Bảo tồn, gìn giữ và phát triển văn hóa Việt

Sau 15 thành lập, Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông, thành viên trực thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, được biết đến là "ngôi nhà chung" cho các nhà nghiên cứu tâm huyết với văn hoá Á Đông.
vab-hoa-2-1692185954.jpg
Lãnh đạo Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao Quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Triệu Hải ( trái) giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông.

Nhiều nhà nghiên cứu đã cho ra đời nhiều tác phẩm, ấn phẩm, công trình khoa học, thiết thực phục vụ cho đời sống kinh tế, văn hóa xã hội trong và ngoài nước. Nhiều lớp học, nhiều học sinh đã đào tạo; nhiều công trình, dự án đô thị, thương mại lớn được tư vấn giúp đỡ xây dựng thành công. Nhiều bài thuốc hay, kinh nghiệm quý chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe được công bố…

Nhiều năm qua, Trung tâm đã nghiên cứu và công bố văn hóa Á Đông như Đạo Mẫu, Đạo thờ cúng ông bà tổ tiên; văn hóa lễ hội, văn hóa tế lễ, các phong tục, tập quán tốt đẹp của mỗi địa phương, mỗi dân tộc, vùng miền khác nhau được truyền bá và phát huy, góp phần loại trừ các phong tục tập quán lạc hậu, ngăn chặn, hạn chế được các hoạt động mê tín dị đoan, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nhiều năm qua các bài viết, các ấn phẩm của các nhà khoa học được phổ biến rộng rãi bằng tài liệu, bằng sách để mọi người tham khảo kiểm nghiệm. Rất nhiều hội viên đã hoạt động quên mình, hiệu quả để lại niềm tin tưởng, tình cảm, dấu ấn cho cộng đồng và xã hội.

Phần đa hội viên tham gia Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông đều hướng thiện, chăm lo và vận động các nhà hảo tâm làm được nhiều việc thiện nguyện. Nhiều hội viên đã ủng hộ hàng chục tỉ đồng cho các hoạt động thiện nguyện như ủng hộ Quỹ Phòng chống Covid-19, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt; nấu cháo cho bệnh nhân nghèo; xây 6 nhà tình nghĩa cho hội viên CCB nghèo và bà mẹ Việt Nam Anh hùng; công đức xây dựng các công trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của các địa phương. Có những cá nhân ủng hộ trên chục tỉ đồng xây giảng đường truyền bá Phật pháp, xây dựng Trung tâm xông hơi tẩy độc chăm sóc sức khỏe cho người dân, nạn nhân chất độc da cam…

Gia Bảo