Vòng Tứ kết EURO 2024:

Những người Hà Lan bay có mặt ở Bán kết EURO sau 20 năm

Sau màn lội ngược dòng ngoạn mục và nghẹt thở trước Thổ Nhĩ Kỳ, những người Hà Lan bay đã có mặt ở Bán kết EURO 2024 sau 20 năm.
gr1rihsxkaaomog-1720303376.jpg
Những người Hà Lan bay lội ngược dòng đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ với tỉ số 2-1 (Ảnh: UEFA).

Tại vòng 1/8 EURO 2024, Thổ Nhĩ Kỳ giành vé tiến vào vòng Tứ kết bằng trận thắng đầy căng thẳng và quyết liệt trước đội tuyển Áo với tỉ số 2-1.

Trong khi đó, cơn lốc màu da cam Hà Lan đã khẳng định sức mạnh của mình khi giành chiến thắng đậm trước Romania với tỉ số 3-0. Đã 20 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng các cầu thủ Hà Lan góp mặt tại vòng Bán kết của một kỳ EURO vào năm 2004. Chính vì vậy, khát khao chiến thắng trước đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ cháy bỏng trong lòng các cầu thủ và người hâm mộ bóng đá Hà Lan.

Những phút đầu trận, Hà Lan lập tức dâng cao đội hình tấn công, tạo sức ép cực lớn lên phần sân Thổ Nhĩ Kỳ. Bóng được triển khai tấn công dồn dập. Các cầu thủ trên hàng tấn công Hà Lan liên tục dứt điểm nguy hiểm đe dọa khung thành thủ môn Gunok.

Sau 15 phút bị ép sân, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ dần bắt nhịp với trận đấu, kiểm soát bóng nhiều hơn. Thổ Nhĩ Kỳ không co cụm phòng ngự tiêu cực mà họ sẵn sàng tấn công mỗi khi có cơ hội, chơi đôi công, ăn miếng trả miếng với Hà Lan ở những thời điểm cần thiết.

Chính vì vậy, trận đấu diễn ra rất hấp dẫn với những pha tấn công tốc độ cao về phía khung thành hai đội và những tình huống nguy hiểm có thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Hành lang hai bên cánh là hướng tấn công rất nguy hiểm của Hà Lan với sự cơ động của các cầu thủ chạy cánh Dumfries, Gakpo, Reijnders. Trung phong Depay cũng liên tục dạt cánh để hỗ trợ đồng đội.

fbl-euro-2024-match47-ned-tur-1-1720303409.jpg
Trung vệ Samet Akaydin (áo trắng, số 4) bật cao đánh đầu mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Phút 35, đội bóng bị ép sân từ đầu trận Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ pha đá phạt góc, tiền đạo Arda Guler tạt bóng bên cánh phải, trung vệ lên tham gia tấn công Samet Akaydin bật cao đánh đầu tung lưới Hà Lan, mở tỉ số trận đấu. Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước 1-0.

netherlands-v-turkiye-quarter-final-uefa-euro-2024-5-1720303439.jpg
Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng bàn mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Chịu bàn thua, các cầu thủ Hà Lan dâng cao đội hình, tràn lên tấn công, gây sức ép cực lớn hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, các cơ hội nguy hiểm chưa chuyển hóa thành bàn thắng.

Hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bước vào Hiệp 2, Hà Lan ngay lập tức dâng cao tấn công, dồn ép các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ về phân sân nhà, gây sức ép cực lớn lên khung thành thủ môn Gunok.

Hà Lan liên tục sử dụng các đường tạt bóng bổng từ hai bên cánh để những người Hà Lan bay băng vào đón bóng hoặc dứt điểm bằng đầu.

Phút 51, Ake tạt bóng về cột hai cho Weghorst đánh đầu chuyền bóng cắt ngang khung thành. Depay băng vào đệm bóng hụt, bỏ lỡ cơ hội gỡ hoà cho Hà Lan.

Mải mê tấn công tìm bàn gỡ, Hà Lan dính những đòn "hồi mã thương" của các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phút 56, Guler sút phạt trực tiếp đưa bóng đi đập cột dọc khung thành Hà Lan ra ngoài.

Phút 65, Hà Lan suýt phải nhận bàn thua thứ hai. Muldur tung cú sút xa rất căng khiến thủ môn Bart Verbruggen vất vả đẩy ra. Kaan Ayhan định lao vào đá bồi nhưng Weghorst kịp chuồi người phá bóng.

Phút 69, tiền đạo thay người Weghorst băng vào đệm bóng vào góc gần nhưng thủ môn Gunok bay người đẩy bóng.

netherlands-v-turkiye-quarter-final-uefa-euro-2024-4-1-1720303647.jpg
Trung vệ Stefan De Vrij bật cao đánh đầu gỡ hòa 1-1 (Ảnh: UEFA).

Tới phút 70, trung vệ Stefan De Vrij gỡ hoà cho Hà Lan. Tiền đạo Depay tạt bóng bên cánh phải, kiến tạo để De Vrij bật cao đánh đầu, đánh bại thủ môn Gunok. Trận đấu về thế cân bằng với tỉ số 1-1.

netherlands-v-turkiye-quarter-final-uefa-euro-2024-1720303517.jpg
Các cầu thủ Hà Lan ăn mừng bàn gỡ hòa (Ảnh: UEFA).

Cả hai bàn thắng của trận đấu tính đến thời điểm này đều đến từ hai trung vệ.

Phút 76, từ quả tạt bên cánh phải của Dumfries, Gakpo băng vào để đón bóng. Trước sự áp sát của Gakpo, hậu vệ phải Mert Muldur đệm bóng phản lưới nhà. Hà Lan lội ngược dòng, nâng tỉ số lên 2-1.

netherlands-v-turkiye-quarter-final-uefa-euro-2024-2-1720303534.jpg
Hậu vệ Mert Muldur (áo trắng) đệm bóng phản lưới nhà, nâng tỉ số lên 2-1 cho Hà Lan (Ảnh: UEFA).

Những phút cuối trận, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ vùng lên hòng tìm kiếm bàn gỡ. Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép cực lớn lên khung thành thủ môn Verbruggen. Họ liên tiếp có những pha dứt điểm nguy hiểm nhưng hàng phòng ngự và thủ môn Verbruggen chơi lăn xả, cứu thua cho Hà Lan.

Thời gian bù giờ 6 phút là không đủ để Thổ Nhĩ Kỳ có thể lật ngược tình thế. Trận đấu khép lại với chiến thắng chung cuộc 2-1 của cơn lốc màu da cam Hà Lan.

netherlands-v-turkiye-quarter-final-uefa-euro-2024-7-1720303755.jpg
Những người Hà Lan bay ăn mừng chiến tích lần đầu tiên lọt vào vòng Bán kết sau 20 năm (Ảnh: UEFA).

Với màn lội ngược dòng ngoạn mục và kịch tính trước Thổ Nhĩ Kỳ, những người Hà Lan bay lần đầu tiên có mặt tại vòng Bán kết EURO sau 20 năm. Đối thủ của Hà Lan tại vòng Bán kết EURO 2024 là đội tuyển Anh, đội đã đánh bại các cầu thủ Thụy Sĩ trong loạt sút luân lưu trước đó ít giờ.

gr1r4laacae-f-4-1720303776.jpg
Hà Lan là đội bóng cuối cùng góp mặt ở vòng Bán kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ nói lời chia tay với EURO 2024 trong tiếc nuối khi họ đã có một trận đấu đầy quả cảm và kiên cường trước "ông lớn" Hà Lan. Đã có những thời điểm vươn lên dẫn trước, nhưng họ thiếu một chút may mắn trong những tình huống dứt điểm của mình để hoàn tất chiến thắng./.

Anh Đức