Bắc Ninh: Siêu thị Hoa Lý bị tố lừa đảo khiến một gia đình “tán gia bại sản”

Do có sự quen biết và tin tưởng, chị Lê Thị Thanh Hải đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh và bỏ tiền túi ra để trả nợ “cứu” bà Nguyễn Thị Lý (Chủ siêu thị Hoa Lý) trong lúc khó khăn. Tuy nhiên, khi việc kinh doanh đã dần ổn định thì bà Lý lại thờ ơ, trốn tránh trách nhiệm, thậm chí là chèn ép, khiến bà Hải “tán gia bại sản”.

Chia sẻ với phóng viên trong nước mắt và sự uất ức, chị Lê Thị Thanh Hải (phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, số tiền mà vợ chồng bà Nguyễn Thị Lý còn nợ chị đến nay là 6.889.333.636 đồng (Sáu tỷ tám trăm tám chín triệu ba trăm ba ba nghìn sáu trăm ba sáu đồng), chưa có phương án trả nợ khiến gia đình chị phải bán nhà để gánh nợ thay.

Theo chị Hải, cách đây khoảng 5 năm, chị có quen biết vợ chồng bà Nguyễn Thị Lý, ông Mai Nhật Chung lúc đó đang là chủ Siêu thị Hoa Lý (Nhà phân phối chăn ga, gối đệm Hoa Lý) có địa chỉ tại 238, Ngô Gia Tự, Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Sau nhiều năm chơi với nhau, hai người quý mến và coi nhau như chị em trong nhà nên hay chia sẻ chuyện công việc và đời sống với nhau.

lua-1659780478.jpg
Siêu thị Hoa Lý có địa chỉ tại 238, Ngô Gia Tự, Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Mạnh Đức)

“Năm 2020, Lý cho biết hai vợ chồng gặp khó khăn, nợ nần trong kinh doanh nên ngày 28/12/2020 đã ký văn bản thoả thuận đối với ông Nguyễn Nhật Triển (Anh rể của Lý) về việc tự nguyện chuyển quyền và nghĩa vụ đối với quyền sở hữu tài sản hộ kinh doanh có tên “Mai Nhật Chung” tên cửa hàng kinh doanh “Siêu thị Hoa Lý” tại địa chỉ nêu trên với giá 7.328.000.000 đồng. Đây là cách vợ chồng bà Lý ông Chung làm để tránh bị chủ nợ siết hàng…”, chị Lê Thị Thanh Hải nói.

Sau khi thoả thuận với ông Nguyễn Nhật Triển, bà Lý có mời chị Lê Thị Thanh Hải xuống giúp vực lại việc kinh doanh. Ngày 14/01/2021, chị Hải có nhận chuyển nhượng lại hộ kinh doanh “Mai Nhật Chung” từ ông Nguyễn Nhật Triển. Sau đó, ngày 20/01/2021, chị Hải có nhờ bà Nguyễn Thị Lý đi đăng ký hộ kinh doanh tại địa chỉ 238 Ngô Gia Tự, Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Chị Lê Thị Thanh Hải cho biết, bản thân đã bỏ ra một số tiền lớn để nhập hàng và trả nợ giúp bà Lý vượt qua giai đoạn khó khăn. Nên để hợp thức hoá, ngày 24/01/2021 chị và bà Lý có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/2021/HĐHT đối với hoạt động của Siêu thị Hoa Lý.

Nội dung hợp đồng thể hiện bà Lý góp vốn bằng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện (ô tô, xe máy chở hàng), hệ thống kinh doanh, hệ thống khách hàng và 50% giá trị thương hiệu, quyền sử dụng thương hiệu Hoa Lý. Về phía chị Lê Thị Thanh Hải góp vốn bằng 2.000.000.000 đồng (hai tỷ đồng) và 50% giá trị chuyển nhượng về thương hiệu về quyền sự dụng đã nhận trước đó.

Theo hợp đồng, trong 2 năm đầu tiên hợp tác kinh doanh, chị Hải sẽ giao toàn bộ phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh Siêu thị Hoa Lý của mình cho bà Lý và coi đó là khoản tiền chị Hải cho bà Lý vay. Bà Lý phải dùng số tiền lợi nhuận vào việc trả công nợ của bà Lý trước đó.

Nếu bà Nguyễn Thị Lý vi phạm hợp đồng thì hệ thống đối tác, nhà cung cấp và 100% giá trị thương hiệu Hoa Lý sẽ do chị Lê Thị Thanh Hải đảm nhiệm và bà Lý phải bồi thường gấp 2 lần số tiền mà bà Lý đã vay của chị Hải trong 2 năm đầu hợp tác kinh doanh; Nếu bà Lê Thị Thanh Hải muốn chấm dứt hợp đồng thì không được rút vốn và chỉ được tính là góp vốn vào Siêu thị Hoa Lý.

“Trong quá trình kinh doanh, tôi đã nhiều lần bỏ tiền túi ra để nhập hàng và trả nợ giúp bà Lý cho các công ty, nhà cung cấp và chủ nợ, việc chi trả này đều có hoá đơn, chứng từ. Đến tháng 03/2021, khi thấy số tiền của tôi bỏ ra trả nợ giúp đã quá nhiều thì vợ chồng Lý đã tỏ thái độ bất hợp tác. Cụ thể, bà Lý đã tự ý mang toàn bộ phương tiện được tính vào phần góp vốn đi bán và làm phương tiện sử dụng cá nhân (phục vụ cho công ty riêng của chồng bà Lý) mà không có sự đồng ý của tôi”, chị Hải cho hay.

Chị Hải cũng cho biết thêm, sau được trả nợ giúp và việc kinh doanh dần ổn định trở lại thì bà Lý đã dùng thủ đoạn, chuyển nhượng toàn bộ đối tác, nhà phân phối sang cho chồng của bà ta và một người tên là Trần Thị Thanh quản lý nhằm gạt chị Hải ra khỏi việc kinh doanh.

Được biết, ông Mai Nhật Chung là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng - TM - XNK Nhật Trung có địa chỉ tại phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi nhận thấy việc mình bị bị lừa và bị gạt ra khỏi việc kinh doanh, chị Lê Thị Thanh Hải đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Lý làm biên bản xác nhận số tiền mà bà Lý nợ bà Hải.

Ngày 11/05/2021, bà Lý đã ký biên bản xác nhận nợ bà Hải số tiền tính đến ngày 30/04/2021 là 4.939.910.500 đồng (Bốn tỷ chín trăm ba mươi chín triệu, chín trăm mười nghìn, năm trăm đồng). Tuy nhiên, sau khi sao kê ngân hàng, thống kê lại các hoá đơn, chứng từ và trừ đi các khoản bà Lý được hưởng thì chị Hải cho rằng bà Lý còn nợ mình 6.889.333.636 đồng (Sáu tỷ tám trăm tám chín triệu ba trăm ba ba nghìn sáu trăm ba sáu đồng).

Chị Hải cho biết, mặc dù đã nhiều lần liên hệ với bà Lý để đòi tiền nhưng bà Lý không trả và còn thách thức. Trước thái độ và việc làm của bà Lý, chị Hải đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Để làm rõ hơn những thông tin tố cáo của chị Lê Thị Thanh Hải, phóng viên đã liên hệ làm việc với Siêu thị Hoa Lý.

Thời điểm gặp mặt bà Nguyễn Thị Lý tại địa chỉ số 238 Ngô Gia Tự, phường Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, mặc dù phóng viên đã giải thích và mong muốn có được thông tin đa chiều nhằm đảm bảo tính khách quan nhưng bà Lý nói “Tôi sẽ không làm việc với báo chí, không trả lời và chia sẻ bất cứ điều gì với phóng viên”.

Liên quan đến Đơn tố cáo của chị Lê Thị Thanh Hải, ngày 21/07/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bắc Ninh đã có thông báo về việc chuyển đơn đến Trưởng Công an thành phố Bắc Ninh để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Không chỉ dừng lại ở mâu thuẫn vay mượn, hợp tác trong kinh doanh, Chị Lê Thị Thanh Hải còn tố cáo việc, có mua của vợ chồng bà Lý ông Chung một chiếc xe ô tô trị giá 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng) nhưng đến nay mới chỉ nhận được giấy tờ xe mà chưa nhận được xe. Trong quá trình này, vợ chồng bà Lý ông Chung đã khai báo với cơ quan chức năng là mất giấy tờ để làm lại giấy tờ mới và tiếp tục bán xe cho người khác. Về nội dung này phóng viên vẫn đang tiếp tục xác minh…


Mạnh Đức