Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Kạn

Tiếp tục có thêm 4 xã tại các huyện Na Rì và huyện Ngân Sơn xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi khiến dịch có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.
khu-khuan-1692613405.jpg
Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng tại Bắc Kạn - Ảnh: Báo Bắc Kạn.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn cho hay, tính đến hết ngày 20/8, Bắc Kạn có thêm 4 xã phát hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi, trong đó huyện Na Rì có thêm 3 xã là Đổng Xá, Liêm Thủy, Cư Lễ và tại huyện Ngân Sơn, ổ dịch được phát hiện tại xã Bằng Vân.

Theo ghi nhận, dù số lợn nhiễm bệnh và phải tiêu hủy không lớn, nhưng các ổ dịch mới liên tiếp xuất hiện dẫn đến nguy cơ dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng ở mức cao.

Nguyên nhân bởi Bắc Kạn chủ yếu có quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ nên người dân có thói quen mua lợn giống tại các chợ, hay do các thương lái mang tới mà chưa quan tâm đến nguồn gốc cũng như công tác kiểm dịch. Bên cạnh đó, việc vệ sinh chuồng trại, vệ sinh phòng dịch trong chăn nuôi cũng chưa thực sự được người dân quan tâm đúng mức.

Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Kạn cho biết, hiện nay cả tỉnh chỉ còn hơn 1.000 lít thuốc sát trùng để phun khử khuẩn đã phân bổ đến các huyện, thành phố. Nếu tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp sẽ không còn đủ thuốc để phun khử khuẩn. Nguyên nhân thiếu thuốc là do việc tổ chức đấu thầu mua thuốc và một số loại vắc xin gặp khó khăn, không có doanh nghiệp nào dự thầu dẫn tới phải hủy thầu. Khó khăn này đã được Chi cục báo cáo, xin ý kiến tỉnh cho hướng tháo gỡ.

Thời tiết hiện nay đang bước vào giao mùa, các mầm bệnh vật nuôi dễ phát triển, bùng phát thành dịch bệnh. Bắc Kạn có khoảng 70% hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, vì vậy nguy cơ dịch tả lợn châu Phi tái phát trên diện rộng rất cao.

Hoàng Hà (t/h)