Bắc Giang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi một số sở, ngành và UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Báo cáo số 71/BC-CAT-ANKT ngày 09/02/2023 về tình hình chấp hành quy định pháp luật về việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và phần mềm của Dự án “Xây dựng phần mềm kết nối với trạm cân, camera giám sát tại các kho chứa, bãi chứa khoáng sản của doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

untitled-1677488768.jpg
Bắc Giang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra làm rõ những vướng mắc, bất cập liên quan đến việc kết nối với trạm cân, camera giám sát đã lắp đặt của doanh nghiệp tại khu vực mỏ khoáng sản được cấp phép, kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 3/2023. Tiếp tục đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát và kết nối, truyền dẫn dữ liệu về sản lượng khoáng sản khai thác thực tế tại mỏ cho Sở Tài nguyên và Môi trường theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện.

z2971463059433-ddd44ea708e8b4a416ec33b28f1f590c-1677488767.jpg
Các mỏ khai thác khoáng sản cần được lắp đặt camera giám sát.

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, cơ quan liên quan nghiên cứu, hướng dẫn các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi lòng sông, suối) thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ dữ liệu, thông tin về vị trí, hành trình di chuyển của các phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với Công an tỉnh, cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra đối với các mỏ khoáng sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc doanh nghiệp lập dự án khai thác khoáng sản để được cấp phép nhưng không tổ chức khai thác mà chuyển cho doanh nghiệp khác khai thác khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

4c5916b1-30ba-4839-96ff-869456fc8f2d-1677488767.jpg
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, kết quả thực hiện các nội dung được giao kiểm tra, xác minh, làm rõ và đề xuất chỉ đạo giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thành lập ngay Tổ Công tác liên ngành tổ chức rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các dự án đầu tư xây dựng công trình đang triển khai thi công trên địa bàn có hoạt động khai thác khoáng sản trong phạm vi diện tích đất của dự án chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản sai phép, trái phép trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Kiên quyết thiết lập hồ sơ, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng bến thủy nội địa, sử dụng cầu cảng đã hết hạn, không có giấy phép để vận chuyển khoáng sản ra ngoài tỉnh.

Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy vi phạm về lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn mà không chỉ đạo kiểm tra, bố trí lực lượng ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật…./.

Vô Ngã