Ba Tơ thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng

Công tác tuyên truyền luôn đi trước một bước, ngăn chặn các vụ phá rừng từ sớm, từ xa được Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, trong thời gian qua, hạn chế được nhiều vụ phá rừng, cháy rừng trên địa bàn.

Ba Tơ là huyện miền núi, nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Là huyện có diện tích rừng lớn, địa hình khá phức tạp, giáp ranh với nhiều tỉnh và huyện khác trên địa bàn. Do đó, việc quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) gặp không ít khó khăn, thách thức.

4-1716451741.jpg
Cấp phát tờ rơi tuyên truyền BVR, PCCCR cho các em học sinh các trường trên địa bàn huyện.

Chú trọng công tác tuyên truyền bảo vệ rừng

Kinh tế chủ đạo của huyện Ba Tơ là nông, lâm nghiệp. Trong đó, kinh tế rừng là chủ yếu. Nông, lâm nghiệp chiếm gần 50% cơ cấu nền kinh tế. Thực trạng phát triển nóng của cây keo trong những năm gần đây, một mặt mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Nhưng mặt khác, là hệ lụy những vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, đốt rừng làm nương rẩy, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Từ thực tế đó, Hạt Kiểm lâm huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa.

Từ năm 2023 đến đầu năm 2024, Hạt kiểm lâm huyện đã tổ chức trên 104 đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác BVR, PCCCR với hơn 6.032 lượt người tham dự. Tổ chức ký 195 bản cam kết BVR, PCCCR. Bên cạnh đó, còn cấp phát 950 tờ rơi tuyên truyền PCCCR và bảo vệ động vật hoang dã.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 4 đêm văn nghệ tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa với chủ đề “Chung tay bảo vệ rừng”, được đông đảo bà con nhân dân hướng ứng.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn tổ chức các buổi tuyên truyền, sinh hoạt ngoại khóa cho các em học sinh bằng hình thức vẽ tranh tuyên truyền với chủ đề “Bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống”. Qua những hoạt động này, giúp các em có thêm nhiều kiến thức bổ ích về BVR, PCCCR. Chính các em là những “tuyên truyền viên” hữu ích trong cộng đồng dân cư của mình.

3-1716451983.jpg
Hoạt động tuyên truyền ngoại khóa bằng hình thức vẽ tranh về chủ đề BVR.

Tăng cường công tác quản lý, nâng cao nhận thức người dân

Công tác tuần tra, kiểm tra, truy quét được thực hiện thường xuyên và liên tục nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng, khai thác gỗ, mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản và động vật trái phép. Trong năm 2023 và đầu năm 2024, Hạt đã tổ chức trên 1.000 đợt tuần tra truy quét tại các điểm nóng, các vùng giáp ranh trong và ngoài huyện.

Phát hiện kịp thời và xử lý 36 vụ, thu ngân sách Nhà nước trên 120 triệu đồng. Các vụ vi phạm pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp được xử lý công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về công tác BVR.

1-1716452158.jpg
Tổ tuần tra, truy quét vươt đèo, lội suối kiểm tra ngăn chặn phá rừng ở khu vực giáp ranh tỉnh Bình Định.

Ông Lê Hoài Vũ – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ba Tơ cho biết: "Công tác tuyên truyền được đơn vị thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Chúng tôi chủ động phối hợp với các đơn vị chủ rừng, UBND các xã và cộng đồng dân cư tuần tra, truy quét tại các điểm nóng về phá rừng, săn bắn động vật hoang dã.

Đặc biệt, trong những tháng mùa khô người dân thường đốt rẫy trồng keo dễ gây ra cháy rừng, nên Hạt đã cắt cử cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền cho người dân. Trong công tác PCCCR, Hạt chúng tôi luôn chủ động theo phương án 4 tại chỗ, 5 sẵn sàng”.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác PCCCR tại địa phương, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; Tăng cường chỉ đạo tổ kiểm lâm địa bàn, tổ giao khoán bảo vệ rừng, huy động các lực lượng trên địa bàn kịp thời ngăn chặn các hành vi phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương án “bốn tại chỗ”.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền BVR, tập trung tuần tra truy quét, chống các hành vi xâm hại rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Hỗ trợ tổ chức FFI điều tra, khảo sát, lập Dự án bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ngãi. Thúc đẩy thành lập khu bảo tồn loài Vọoc Chà vá chân xám.

Triển khai, thực hiện Kế hoạch số 409/KH/BTGTW ngày 18/12/2023 của Ban tuyên giáo về tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng về quản lý bảo vệ và Phát triển rừng; Nghị quyết số 29/NQ-CP, ngày 8/3/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Quyết định số 48/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quãng Ngãi. Thực hiện Công văn số 256/CCKL-TC của Chi cục Kiểm lâm tỉnh về tăng cường chấn chỉnh hoạt động nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Kiểm lâm./.

Thành Chung