Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường quản lý số tàu cá chưa đủ điều kiện ra khơi cùng cả nước phòng chống IUU

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý chặt chẽ đội tàu cá của tỉnh, nhất là số tàu cá không đủ điều kiện ra khơi đánh bắt hải sản. Đây là nỗ lực của tỉnh cùng cả nước phòng chống IUU.

Ngày 19/10, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo IUU tỉnh. Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý số tàu cá chưa đủ điều kiện ra khơi.

phong-chong-khai-thac-hai-san-trai-phep-1-1729350611.jpg
Cán bộ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu kiểm tra giấy tờ và máy móc trên tàu cá theo quy định chống khai thác IUU ở cảng cá Cát Lở (TP. Vũng Tàu). (Ảnh Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Báo cáo tại cuộc họp, ông Huỳnh Sơn Thái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết tính đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn 531 tàu chưa đủ điều kiện (giảm 16 tàu so với tuần trước do đã xóa đăng ký 7 tàu, 9 tàu đã được cấp đủ giấy tờ đủ điều kiện hoạt động trở lại).

Nhóm chưa tìm ra được tàu và chủ tàu là 34 tàu, nhóm bán trong tỉnh là 6 tàu, nhóm bán ngoài tỉnh là 50 tàu, nhóm tàu đậu bờ là 399 tàu, nhóm mới hết hạn các giấy tờ là 23 tàu, nhóm tàu mục nát, tháo dỡ bán phế liệu là 10 tàu, nhóm tàu phục vụ nuôi trồng là 3 tàu, nhóm tàu đang làm thủ tục sang tên là 5 tàu.

Đối với tàu “3 không”, lũy kế tàu cá “3 không” được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá đến nay là 92 tàu, lũy kế kiểm tra thực tế 749/1.140 tàu.

Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản thành lập 3 tổ công tác tại thành phố Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, thị xã Phú Mỹ, mỗi tổ công tác 3 cán bộ để kịp thời kiểm tra, đăng ký tàu “3 không” tại 3 địa phương trên, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 235 tàu hoạt động nghề hậu cần thủy sản, tồn tại, khó khăn trong quản lý đối với đội tàu hậu cần thủy sản đó là tàu thu mua được phép hoạt động 3 vùng, vùng ven bờ, vùng lộng, vùng khơi, khi thu mua hải sản của tàu khai thác xa bờ thì mới đối chiếu được vị trí tọa độ trên hệ thống giám sát hành trình tàu cá; khi tàu thu mua mua hải sản của các tàu khai thác vùng ven bờ, vùng lộng thì chỉ dựa vào nhật ký ghi bản giấy của tàu khai thác, do đó khó kiểm tra, đối chiếu với nhật ký thu mua, chuyển tải.

Tàu hậu cần hoạt động vùng khơi, thu mua hải sản của nhiều tàu, có cả tàu khai thác ngoài tỉnh, việc kiểm tra, rà soát đối chiếu thông tin của tàu khai thác tỉnh bạn mất nhiều thời gian, dẫn đến chậm trễ trong khâu tiếp nhận tàu cập cảng.

phong-chong-khai-thac-hai-san-trai-phep-2-1729350697.jpg
Nhân viên cảng cá Tân Phước (huyện Long Điền) kiểm tra sản lượng hải sản tàu cá vừa cập bến bốc dỡ lên bờ. (Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Ông Huỳnh Sơn Thái cho biết trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh sẽ tổ chức quản lý cảng cá thường xuyên hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng tàu thu mua, chuyển tải ứng dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử để khai báo thông tin tàu cá cập cảng, rời cảng, ghi nhật ký thu mua, chuyển tải điện tử để thuận tiện trong kiểm tra, đối chiếu thông tin chuyến biển, truy xuất nguồn gốc thủy sản mua bán, chuyển tải, thông tin tàu khai.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý chặt chẽ đội tàu cá của tỉnh, nhất là số tàu cá không đủ điều kiện ra khơi đánh bắt hải sản; kiểm tra việc sắp xếp tàu cá neo đậu tại cảng, các khu vực bố trí neo đậu tàu cá; kiểm tra tại cảng cá về quản lý hồ sơ, lưu trữ hồ sơ, các nội dung công việc đoàn EC kiểm tra tại cảng cá.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm IUU; tiếp tục xác minh, xử lý vi phạm mất kết nối hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung xử lý trước các tàu cá trên 24m, mất kết nối nhiều lần; điều tra, truy tố các hành vi phạm về tháo gửi thiết bị giám sát hành trình, xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tiếp tục kiểm tra, rà soát, bám sát tình hình thực tế đội tàu cá và hoàn thiện báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh.

phong-chong-khai-thac-hai-san-trai-phep-3-1729350729.jpg
Lực lượng Biên phòng tuyên truyền, phát tờ rơi tuyên truyền các quy định pháp luật có liên quan khi tàu cá, ngư dân tham gia hoạt động trên biển. (Ảnh TTXVN)

Cùng với đó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các địa phương có tàu cá “3 không” phải gấp rút hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đăng ký cho số tàu này trong tuần tới.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đề nghị, đối với tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 giờ, yêu cầu giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên tổ chức họp hàng tuần và lập biên bản cuộc họp để chỉ đạo xử lý nhanh, dứt điểm./.

Nhằm đạt kết quả tốt nhất trong đợt thanh tra của EC và thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2024, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tập trung khắc phục tồn tại, thực hiện các giải pháp cấp bách từ nay đến tháng 10/2024.

Theo đó, trong hai tháng cao điểm (9 và 10/2024), tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực thi chống khai thác IUU tại các cảng cá, văn phòng đại diện, và các doanh nghiệp thủy sản, các cuộc tuần tra, kiểm soát trên biển cũng được tăng cường để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng yêu cầu giám sát hành trình của tàu cá 24/24, để kịp thời xử lý hành vi mất kết nối hoặc vượt ranh giới khai thác. Đối với các tàu cá mất kết nối, tỉnh đã chỉ đạo xử phạt nghiêm, kể cả các trường hợp mất kết nối trên 6 giờ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu, từ ngày 5/8/2023 đến nay, tỉnh đã xóa đăng ký 379 tàu cá trên hệ thống nghề cá quốc gia (VNFishbase), lý do xóa đăng ký là tàu mục nát, phá dỡ bán ve chai, giải bản hoặc bị chìm, cháy.

Hiện, tổng số tàu cá của Bà Rịa-Vũng Tàu là 4.345 tàu, trong đó tàu hoạt động vùng khơi (đối tượng Đoàn thanh tra EC giám sát do có sản lượng xuất khẩu qua thị trường châu Âu) là 2.623 tàu (chiếm 60,37%).

Tàu cá vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 2.557 tàu, đạt tỉ lệ 97,48%. 66 tàu chưa lắp VMS chủ yếu là đậu bờ (hư hỏng, chờ thanh lý), đã bán, hoặc mất tích.

Bình Nguyên