Cà Mau mở cao điểm thực hiện chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, nỗ lực gỡ thẻ vàng EC

Cao điểm thực hiện chống IUU được thực hiện từ ngày 5/9 đến hết ngày 30/9 tới. Đợt cao điểm hướng tới tuyên truyền các quy định pháp luật; tổ chức quán triệt các quy định, hướng dẫn chống IUU.

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch thực hiện cao điểm chống Khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU). Trong đó, có nội dung, tăng cường xử lý tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát.

ca-mau-go-the-vang-thuy-san-2-1725955594.jpg
Tỉnh Cà Mau thực hiện cao điểm chống IUU từ ngày 5/9 đến hết ngày 30/9.

Cao điểm thực hiện chống IUU được thực hiện từ ngày 5/9 đến hết ngày 30/9 tới. Đợt cao điểm hướng tới tuyên truyền các quy định pháp luật; tổ chức quán triệt các quy định, hướng dẫn chống IUU. Bên cạnh đó, tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ cụ thể như: số hóa phương tiện thuộc nhóm nguy cơ vi phạm cao; không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm; xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm liên quan đến IUU.

Các nội dung chính được thực hiện gồm: Huy động lực lượng, tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thực hiện quản lý tàu cá; Tuyên truyền quy định pháp luật, tổ chức ký cam kết không vi phạm IUU; Lập hồ sơ số hoá các nhóm tàu cá nguy cơ cao; Thực hiện đăng ký, đang kiểm tàu cá “3 không”, tàu hết hạn giấy phép khai thác, hết hạn đăng kiểm; Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của cảng cá tư nhân; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chống IUU.

Tăng cường xử lý các vi phạm cả hành chính và hình sự cũng là một trong những nội dung quan trọng sẽ được thực hiện trong đợt cao điểm. Trong đó, sẽ xử lý 100% tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát (VMS), vi phạm vùng biển nước ngoài và tàu cá vi phạm các quy định khác.

ca-mau-go-the-vang-thuy-san-1-1725955575.jpg
Tỉnh Cà Mau sẽ tăng cường quản lý tàu cá trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung các lực lượng của tỉnh, đặc biệt là huyện Trần Văn Thời và cơ quan thường trực là Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn để thực hiện kế hoạch Cao điểm chống IUU.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có hơn 4.000 tàu cá hoạt động và liên quan đến hoạt động khai thác hải sản. Trong đó, có hơn 1.500 tàu có chiều dài từ 15m trở lên./.

Bình Nguyên