Áp dụng công nghệ Đồng Nai có vùng trồng chuối chất lượng cao lớn nhất cả nước

Thời gian qua, Đồng Nai đang tập trung nhân rộng diện tích được cấp mã số vùng trồng theo chuẩn thị trường xuất khẩu chính ngạch để cây trồng, trong đó có cây chuối phát triển bền vững hơn.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi (Sở NN-PTNT), chuối là cây trồng chủ lực của tỉnh với diện tích tăng rất nhanh trong vài năm trở lại đây. Cụ thể, trong 5 năm qua, diện tích trồng chuối ở tỉnh tăng lên gần gấp đôi, từ hơn 7,3 ngàn ha vào năm 2016 tăng lên hơn 13,1 ngàn ha vào năm 2021.

Hiện nay, Đồng Nai đang đứng đầu cả nước về diện tích trồng chuối, chiếm tỷ lệ 8,5% diện tích toàn quốc và 71% vùng Đông Nam bộ. Cây chuối ở Đồng Nai được thu hoạch quanh năm, tập trung vụ chính từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau. Tổng sản lượng chuối thu hoạch ước đạt khoảng 450 ngàn tấn; trong đó, tỷ lệ quả tươi tiêu thụ nội địa 15%, đưa vào chế biến 5%, xuất khẩu 80-85%.

Hiện Đồng Nai có nhiều vùng chuyên canh cây chuối có truyền thống trồng lâu năm, nông dân giàu kinh nghiệm trồng, chăm sóc. Đặc biệt, một số địa phương có diện tích chuối lớn của tỉnh như: huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất là vùng đất đồi, đất đá nhưng lại rất phù hợp cho cây chuối sinh trưởng và phát triển.

Nông dân trồng chuối cũng mạnh dạn đầu tư về cây giống, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cũng như đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất… Đến nay, 95% diện tích chuối trên địa bàn tỉnh được lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm; 100% diện tích chuối xuất khẩu được bao buồng.

Ông Hoàng Văn Lập, nông dân tại xã Thanh Bình (H.Trảng Bom) cho hay, trước đây vùng này có nhiều loại cây trồng khác nhau như: Hồ tiêu, cà phê nhưng hiện nay chủ yếu trồng chuối cấy mô vì cây trồng này cho lợi nhuận cao. Giá thuê đất trồng chuối tại địa phương hiện tăng lên cả trăm triệu đồng/ha/năm.

“Điều khiến nông dân ở đây yên tâm mở rộng diện tích cây chuối là vì địa phương thu hút hàng loạt thương lái, doanh nghiệp về đầu tư kho bãi đóng hàng xuất khẩu”, ông Lập cho biết thêm.

chuoi-1676994319.jpg

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, huyện Trảng Bom đã xây dựng được các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chuối cấy mô giữa Tổ hợp tác trồng chuối cấy mô xã Bàu Hàm và Tổ hợp tác trồng chuối cấy mô xã Sông Thao với Công ty TNHH Nông nghiệp Sông Thao có quy mô gần 800ha. Chuỗi liên kết chuối cấy mô của HTX Sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình với diện tích khoảng 120ha xuất khẩu đi Trung Quốc, Hàn Quốc.

Một số HTX đã tổ chức trồng chuối sạch theo quy trình khép kín với chất thải hữu cơ trong sản xuất được tận dụng làm phân bón lại cho vườn chuối. Ngoài xuất khẩu trái chuối tươi, các HTX còn đầu tư nhà sơ chế, chế biến cùng hệ thống dây chuyền thu hoạch chuối, máy chế biến nông sản khô, máy chế biến dẻo các loại nông sản, hệ thống kho lạnh để làm sản phẩm chế biến từ chuối.

Một số địa phương còn nghiên cứu sử dụng những phụ phẩm vốn bỏ đi như: Bẹ chuối, xơ, sợi chuối sấy khô làm nguyên liệu để làm ra các sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường tiêu thụ tốt cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi (Sở NN-PTNT), bà Trần Thị Tú Oanh cho biết, hiện cả nước có 35 tỉnh với 286 mã số vùng trồng chuối xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong đó, Đồng Nai là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt. Toàn tỉnh, hiện có 30 vùng trồng với diện tích gần 5,7 ngàn ha được cấp mã số, chiếm tỷ lệ 43% diện tích trồng chuối trên địa bàn. Tỉnh cũng có 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số. Đây là cách làm hết sức bài bản, khoa học để Đồng Nai có thể xuất khẩu chuối đi các thị trường khó tính.

Đa số diện tích chuối trên địa bàn tỉnh là cung cấp cho thị trường xuất khẩu nên nông dân trồng chuối đầu tư bài bản, cải tiến quy trình canh tác, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để cây trồng đạt năng suất cao, mẫu mã đẹp và chất lượng theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thi Nguyên (t/h)