Ấn tượng về “ông nông dân” sản xuất giỏi Lê Quang Thắng (Phần 3)

Trong cuộc đời làm báo thỉnh thoảng gặp nhân vật viết mãi không hết chuyện. Tôi đã viết về ông “nông dân” trí thức này trên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh online ngày 30/11, vẫn biết còn có thể viết nhiều về ông nhưng không ngờ còn nhiều điều để viết đến thế.
060d951e205cc902904d-1639803651.jpg
Ông Lê Quang Thắng nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi năm 2021

Ông Lê Quang Thắng 68 tuổi, nguyên là Phó Trưởng Ban Quản lý các Dự án của tỉnh Quảng Ninh. Sau khi nghỉ hưu ông thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long. Thôi thì mạnh cái gì làm cái nấy, được cái hơn người là ông mạnh nhiều thứ. Nhưng cái mạnh đặc biệt và đem lại nhiều giá trị nhất của ông là Tầm nhìn!

Vâng, xây dựng, bất động sản, chắc không chỉ riêng ông mà nhiều người nhìn thấy và đã thành công. Ông cũng mở màn đầu tư vào xây dựng và bất động sản, tích lũy nguồn lực làm bàn đạp để mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Cái Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long của ông chẳng đã khẳng định được sự lớn mạnh trong nhiều lĩnh vực đấy thôi. Không chỉ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu đô thị, xây dựng Khu công nghiệp, sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng, ông còn xây dựng Khu du lịch sinh thái, trồng rừng và khai thác rừng, đặc biệt hơn, ông còn nghiên cứu xử lý rác thải, trồng rau hữu cơ, những lĩnh vực làm sạch môi trường và cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, vì sức khỏe cộng đồng.

Một trong những Dự án tiêu biểu của ông có thể kể đến Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, với diện tích 18 ha, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết một cách cơ bản nhu cầu về chỗ ở cho nhân dân khu vực cũng như khu Trung tâm hành chính mới của Thành phố Uông Bí. Với Khu đô thị mới này, mọi nhu cầu sống của cư dân tương lai đều được đáp ứng đầy đủ. Theo quy hoạch của Chủ đầu tư, Việt Long City bao gồm các khu tiện ích như Trung tâm Thương mại, Văn phòng, Khách sạn, Khu Thể thao phức hợp… Những tiện ích này sẽ mang đến cho cư dân một môi trường sống chưa từng có tại khu vực thành phố Uông Bí.

z2742744006027efcd9e5ad53932aab75b54f3a9925f37-1632363079665483835722-1639803755.jpg
Doanh nghiệp Nhật Bản ký kết hợp tác với CT Việt Long sản xuất chế phẩm vi sinh bảo vệ môi trường

Nhằm thực hiện mục đích đưa một vùng có tiềm năng rất lớn về du lịch sinh thái của tỉnh Quảng Ninh thành hiện thực, góp phần hoàn chỉnh tổng thể khu vực du lịch Sinh thái - Tâm linh Yên Tử, quy hoạch chi tiết Dự án Khu du lịch sinh thái Lựng Xanh, quy mô 990 ha đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Với kỳ vọng biến nơi đây thành Trung tâm Du lịch Tâm linh - Du lịch Sinh thái - Du lịch nghỉ dưỡng đạt tầm cỡ quốc gia và khu vực, ông Lê Quang Thắng đã nhiệt thành ủng hộ dự án. Đây là lĩnh vực ông có kiến thức và luôn tâm đắc, nhưng thật tiếc, vì dự án lớn quá, biết là “lực bất tòng tâm” nên ông dự định làm thủ tục trả lại cho tỉnh, để người khác làm. Biết người biết ta, có lẽ là vậy. Đó cũng là Tầm nhìn.

Sự biến đổi của khí hậu và xu thế lựa chọn nơi đáng sống kéo theo nhiều thay đổi trong suy nghĩ về chuẩn mực sống của các cư dân thành thị. Sống xanh, sống khỏe trở thành xu hướng chung trên thế giới. Theo nhiều nghiên cứu, sống gần nơi có nhiều mảng xanh, không khí trong lành thoáng mát sẽ tạo sinh khí tốt lành, cải thiện sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật và gia tăng tuổi thọ.

Sau nhiều năm trăn trở và dày công nghiên cứu, ông Lê Quang Thắng quyết tâm biến kỳ vọng cuộc sống xanh thành hiện thực với những tiêu chí cần đáp ứng. Năm 2012, Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn và sản xuất nguyên nhiên liệu tái tạo, công suất hơn 200 tấn/ngày đêm tại Phường Bắc Sơn, Thành phố Uông Bí, với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng. Dự kiến khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải đô thị của khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ninh và đạt yêu cầu kỹ thuật về môi trường. Nhưng dự án này đã hai lần “đứt gánh” vì đặt ở nơi quá gần khu dân cư khiến ông mất đi những khoản đầu tư không nhỏ. Qua hai lần di chuyển “đau đớn”, tốn kém mấy chục tỷ đồng cho việc tháo dỡ, lắp đặt mới, nhà máy xử lý rác thải của ông đã “an cư” ở giữa rừng Khe Giang, hoạt động rất hiệu quả và thu được nhiều thành công.

img-4246-1639804240.JPG
Cá nhân ông Thắng và công ty của ông đã được vinh danh ở nhiều cấp

Với tầm nhìn thời đại, bất ngờ ông Thắng chuyển sang một hướng hoàn toàn mới. Dự án xây dựng vùng rau hữu cơ xã Quảng Minh - huyện Hải Hà, với diện tích hơn 26ha và Dự án sản xuất rau an toàn thị xã Quảng Yên với diện tích 39ha được triển khai, đã biến vựa rau của HTX Sản xuất và Kinh doanh rau an toàn (RAT) của Công ty Việt Long trở thành một trong những vựa rau sạch lớn nhất của tỉnh. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long là một trong những Công ty tiên phong trong việc sản xuất rau củ quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Các sản phẩm rau củ quả của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long đều là những sản phẩm được cung cấp từ 2 vùng dự án sản xuất rau an toàn là thị xã Quảng Yên và huyện Hải Hà. 2 vùng dự án lớn được công ty chi hơn 50 tỷ đồng cho đầu tư thiết kế một cách khoa học từ hệ thống giao thông, hệ thống cấp thoát nước, khu sơ chế, khu bảo quản, nhà nuôi trồng, nhà chuyên gia, khu nghiên cứu… Từ năm 2012 đến nay, công ty Việt Long đã xây dựng được thương hiệu riêng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường với nhãn hiệu “Rau củ quả - thực phẩm an toàn xanh và sạch Việt Long”.

Để phát triển bền vững, Công ty Việt Long đã hợp tác và áp dụng các công nghệ của Nhật Bản, Đài Loan vào quy trình sản xuất, mời giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mời các chuyên gia của Học viện Nghiên cứu cây trồng Việt Nam về đào tạo cho công nhân và hướng dẫn bà con trong vùng quy trình kỹ thuật, các bước sản xuất rau an toàn với mục tiêu sản xuất được những sản phẩm chất lượng nhất, an toàn nhất, đẹp nhất, cung cấp cho người tiêu dùng.

Ngoài sản phẩm do chính Công ty sản xuất, Công ty còn thu mua sản phẩm của các hộ dân liên kết tại vùng dự án, thu mua rau củ quả trái mùa sản xuất theo qui trình xanh – sạch, vừa giải quyết khâu đầu ra của sản phẩm cho bà con nông dân vừa kịp thời đáp ứng nhu cầu rau sạch cho người tiêu dùng khi còn tươi mới. Các sản phẩm này đều được kiểm tra, đảm bảo đạt tiêu chuẩn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Rau củ quả - thực phẩm an toàn “Ba Nhất” của Công ty Việt Long có mặt trên các hệ thống siêu thị lớn như Metro, BigC, các bếp ăn của trường học, doanh nghiệp, các cửa hàng trên địa bàn tỉnh, và là thương hiệu được người dân tin tưởng và lựa chọn.

Vậy là những dự án ông Thắng tâm đắc đều mang lại hiệu quả thiết thực. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long đã khẳng định được sự lớn mạnh trong các lĩnh vực kinh doanh. Những danh hiệu, phần thưởng công ty đạt được trong nhiều năm liên tiếp cho thấy tầm nhìn của một doanh nhân có tri thức và bản lĩnh.

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển công ty, hẳn ông Lê Quang Thắng cũng thấy tự hào. Dưới sự lãnh đạo của ông, những năm qua Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long đã đạt được nhiều thành tích. Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2 lần trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN’’, “Doanh nghiệp Việt Nam Vàng”; Bộ Trưởng Bộ Xây dựng tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2011”; Bộ Xây dựng - Báo Xây dựng tặng danh hiệu “Thương hiệu tiêu biểu ngành xây dựng” lần thứ I năm 2011; Bộ Khoa học công nghệ và Đài tiếng nói Việt Nam khen tặng “Có thành tích trong hoạt động đổi mới sáng tạo năm 2014”; Danh hiệu “Doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong hoạt động đầu tư trên địa bàn huyện Bình Liêu năm 2015”… Nhà máy xử lý rác thải Uông Bí và Trung tâm sơ chế, sản xuất giống rau an toàn, hai dự án được đánh giá là thành tích xuất sắc của ông đã được chọn làm Công trình gắn biển chào mừng 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh năm 2013.

Những thành tích công ty đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của ông Lê Quang Thắng quả là không nhỏ. Bởi vậy, cá nhân ông cũng đã nhiều lần được vinh danh: “Doanh nhân tiêu biểu 1000 năm Thăng Long”, “Bản lĩnh Doanh nhân thời hội nhập”, được gặp Chủ tịch nước và nhiều lần được UBND tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên, thành phố Uông Bí tặng Bằng khen. Và mới đây, ông được vinh danh “Nông dân sản xuất giỏi” trong Hội nghị Nông dân sản xuất giỏi toàn quốc tổ chức ngày 2/12/2021.

Ông Lê Quang Thắng đúng là một doanh nhân có tầm nhìn, một nông dân giỏi, một trí thức bản lĩnh!./.

Hà Phương Thiện