Yên Bái: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội bưởi Đại Minh

Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác bà sẽ khai mạc vào 20h hôm nay ngày 18/11/2022 tại khu vực trung tâm huyện Yên Bình (Yên Bái).

Bưởi Đại Minh là giống bưởi quý, được trồng trên toàn huyện Yên Bình, có tổng diện tích khoảng 1.000ha, tập trung chủ yếu ở xã Đại Minh với 475ha, trong đó diện tích đang cho kinh doanh là 425ha, sản lượng mỗi năm trên 15.000 tấn. Ngày 16/11/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền “Bưởi Đại Minh”.

Nhằm giới thiệu, tôn vinh vùng bưởi quý của Yên Bái, quảng bá hình ảnh, sản phẩm bưởi Đại Minh và những danh thắng trên hồ Thác Bà đến với du khách trong và ngoài tỉnh, huyện Yên Bình tổ chức Lễ hội bưởi Đại Minh lần thứ III mở đầu cho các hoạt động du lịch đặc sắc, hấp dẫn.

buoi-1668737834.jpg
Nhằm giới thiệu, tôn vinh vùng bưởi quý, tỉnh Yên Bái thường niên tổ chức lễ hội “Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà” hàng năm với nhiều hoạt động đặc sắc. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Yên Bái)

Đây là dịp để giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, con người, những nét văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Yên Bình. Là cơ hội để quảng bá hình ảnh, sản phẩm bưởi Đại Minh và một số sản phẩm chủ lực của huyện, tạo điều kiện để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chế biến nông, lâm sản, mở rộng thị trường tiêu thụ bưởi Đại Minh.

Người dân cho biết, cây bưởi Đại Minh thấp, lá tròn, dày, tán rộng, quả có hình dẹt, nhẵn bóng, trọng lượng từ 0,6kg - 1,4kg, khi quả chín chuyển sang màu vàng, những quả ở cây bưởi già sẽ nhỏ nhẵn hơn, dễ phân biệt với loại bưởi khác. Bưởi Đại Minh ngon có tiếng, từ lâu đã trở thành đặc sản của vùng quê này và là niềm tự hào của người dân Yên Bái. Khi bổ ra, bưởi có mùi thơm thoang thoảng, múi róc, mọng nước. Chỉ cần ăn một múi, cũng cảm nhận được cái vị ngọt mát, thơm dịu của bưởi và cái vị đậm đà của làng quê. Trong số loài cây ăn quả bản địa có những cây bưởi ngọt, bưởi chua gốc to cả người ôm, quả sai trĩu cành, da mỏng, múi mọng. Bưởi ngọt, thì ngọt mát có mùi thơm dịu, bưởi chua vẫn có vị ngọt riêng không quá gắt như nhiều giống bưởi chua khác.

dua-thuyen-1668737987.jpg
Du khách trải nghiệm các hoạt động thể thao dưới nước. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Yên Bái)

Theo Ban Tổ chức, trong khuôn khổ lễ hội sẽ có một số hoạt động như: Lễ dâng hương đền Mẫu Thác Bà và Đình Khả Lĩnh, xã Đại Minh; thả cá xuống hồ Thác Bà tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà; Hội chợ thương mại từ ngày 16 – 23/11 (tại khu vực RubyGarden, tổ dân phố 6, thị trấn Yên Bình) và hội thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp, thi bóc bưởi, trình bày bưởi, triển lãm ảnh, các tiết mục văn nghệ dân gian…

Đến với lễ hội, người dân, du khách còn được tham gia trải nghiệm các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dưới nước như đua xuồng hơi, mô tô nước, lướt chuối, dù lượn, hoạt động văn nghệ dân gian, đốt lửa trại, tham gia các tour du lịch tham quan vườn bưởi và thưởng thức đặc sản bưởi Đại Minh, loại quả quý để tiến vua, khám phá vùng hồ Thác Bà sơn thủy hữu tình, một trong 3 hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Hoàng Hà (t/h)