Lô bưởi đầu tiên đã sẵn sàng xuất khẩu sang Mỹ

Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và cơ quan phía Mỹ chuẩn bị tổ chức công bố nghị định thư và xuất khẩu lô hàng bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ. Đây là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3%. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ.

Đến nay, 6 loại trái cây tươi đã chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Trong đó, Thanh Long là loại trái cây đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ năm 2008. Kể từ đó đến nay, lượng thanh long xuất khẩu vào Mỹ tăng theo từng năm.

Bưởi da xanh sẽ là loại trái cây thứ 7 của nước ta vào thị trường Mỹ. Đơn vị xuất khẩu lô hàng quả bưởi đầu tiên sang Mỹ là một công ty xuất nhập khẩu trái cây ở tỉnh Bến Tre. Phía Mỹ đã ủy quyền cho Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng bưởi.

dsc01722-16434149090721100470176-1665903783.jpeg
Bưởi là loại trái cây thứ 7 được xuất khẩu sang Mỹ. (Ảnh minh hoạ)

Việt Nam hiện có 16 mã số vùng trồng đang hoạt động và 21 mã số vùng trồng khác đang được xem xét để xuất đi Mỹ. Việt Nam cũng đã nộp hồ sơ xuất khẩu sang Mỹ thêm 2 loại trái cây mới là chanh dây và dừa.

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, trước đây Việt Nam đã xuất khẩu dừa sang Mỹ với điều kiện phải gọt một lớp vỏ. Tuy nhiên sau đó, chính sách của Bộ Nông nghiệp thay đổi, bắt buộc dừa xuất khẩu vào thị trường này phải gọt hết vỏ, chỉ chừa lại phần gáo dừa.

Tuy nhiên, việc gọt hết vỏ sẽ không bảo quản được lâu nên việc xuất khẩu dừa sang Mỹ không thể thực hiện được. Để khắc phục tình trạng này, hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật đang đàm phán với phía Mỹ nhằm tìm hướng mới để tiếp tục xuất khẩu.

Được biết, ngày 12/10, đoàn chuyên gia của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) đã đến tham quan, kiểm tra vùng trồng bưởi và cơ sở đóng gói tại tỉnh Bến Tre, trong đó kiểm tra vùng trồng bưởi xuất khẩu ở 3 xã của huyện Châu Thành, gồm Quới Sơn, Hữu Định, Tam Phước và cơ sở đóng gói quả tươi xuất khẩu vào Mỹ.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, Mỹ là thị trường tiềm năng của trái cây Việt khi có tới hơn 330 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.

Thi Nguyên (t/h)