
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ riêng trong tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này kéo giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 1 tháng từ giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước lên tăng 8,3% trong hai tháng.
Trong hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỷ USD, tăng 4,5%; xuất khẩu chăn nuôi đạt 72,2 triệu USD, tăng 4%; thủy sản đạt 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%; lâm sản đạt 2,68 tỷ USD, tăng 11,9%; muối đạt 1,4 triệu USD, tăng 2 lần.

Về các sản phẩm nông sản chính, cà phê và hồ tiêu là hai nông sản chính giảm về khối lượng xuất khẩu nhưng tăng về giá trị trong hai tháng đầu năm. Càphê xuất khẩu đạt 284.000 tấn với 1,58 tỷ USD, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Hồ tiêu có khối lượng xuất khẩu giảm 9,4% nhưng tăng về giá trị gần 52%, đạt 28.000 tấn với 188,7 triệu USD.
Với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân là do giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 553,6 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Khối lượng xuất khẩu hạt điều trong tháng đầu năm đạt 62.400 tấn, đạt giá trị 424,8 triệu USD, giảm 31,8% về khối lượng và giảm 13,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm tới 42,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương chiếm lần lượt 2,9% và 1,4%.
Xét theo thị trường xuất khẩu chi tiết, Hoa Kỳ có thị phần chiếm 22%, Trung Quốc chiếm 17,8%, Nhật Bản 7,7%, đây là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,9%, Trung Quốc giảm 4,3% và Nhật Bản tăng 19,1%.
Phần lớn các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam đều có giá trị xuất khẩu tăng như: Thủy sản, cà phê, gạo, gỗ và các sản phẩm gỗ, cao su, hạt tiêu,… Đáng chú ý, gạo và rau quả 2 là mặt hàng luôn đạt tăng trưởng tốt trong năm 2024, lại giảm lần lượt là 13,6%và 11%, riêng hạt điều giảm cả khối lượng lẫn giá trị.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2025, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm nay với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ.
Nhận định về triển vọng xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản năm 2025, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các tỉnh, thành phố có thể bắt nhịp được trong những thay đổi bất định của thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc và các thị trường khác để duy trì đà tăng trưởng.
"Những biến động mới trong những ngày đầu năm 2025 được ngành nông nghiệp nhìn nhận là những động lực mới để chuyển đổi và tăng tốc phát triển dựa trên hệ sinh thái sản xuất và tư tưởng kinh tế nông nghiệp đã hình thành được trong thời gian qua”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết thêm./.