Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, đến hết tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu được 30.476 tấn các loại gia vị như gừng, nghệ và một số loại khác, tổng kim ngạch đạt 40,8 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái xuất khẩu tăng 294,9%.
Các thị trường xuất khẩu chủ yếu bao gồm: Trung Quốc: 9.796 tấn, tăng 802,0%; Bangladesh: 5.844 tấn, tăng 100%; Ấn Độ: 3.722 tấn, tăng 48,7%; Lào: 2.927 tấn, tăng 11.608,0%; Hoa Kỳ: 1.153 tấn, tăng 31,3% và UAE: 1.053 tấn, tăng 1.780,4%…
Cũng từ đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 2.628 tấn bạch đậu khấu - nhục đậu khấu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 19,4 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2022, lượng xuất khẩu tăng 10,9%. Trung Quốc, Hà Lan và Hoa Kỳ là các thị trường xuất khẩu chính đạt: 750 tấn, 589 tấn và 403 tấn.
Tính đến hết tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu được 8.809 tấn ớt, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 16,9 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu tăng 118,2%. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của ớt Việt Nam chiếm 88,0% đạt 7.754 tấn, tăng 154,6% so với cùng kỳ năm trước.
Về quế, Việt Nam xuất khẩu được 67.503 tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 199,8 triệu USD, tăng 20,3% về lượng và nhưng giảm 1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu quế trung bình 9 tháng đầu năm 2023 đạt 2.960 USD/tấn, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất Việt Nam đạt 30.195 tấn, tăng 28,3% và chiếm 44,7% thị phần. Tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ: 7.532 tấn, tăng 2,9% chiếm 11,2% thị phần và Bangladesh: 4.630 tấn, tăng 33,5% chiếm 6,9% thị phần.
Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị. Năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu của hồ tiêu và gia vị Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ USD. Ngành hàng này đặt mục tiêu xuất khẩu lên con số 2 tỷ USD vào năm 2025.