Tiếp sức cho các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị, rau, quả sang thị trường châu Âu

Các doanh nghiệp gia vị và rau, quả Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận thị trường EU vì các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe thiếu thông tin về nhu cầu, thị hiếu thị trường…

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Hoàng Quang Phòng, tiềm năng thị trường, nhu cầu tiêu dùng rau quả nhiệt đới mới lạ tại EU tăng cao, trong đó sản phẩm rau quả tươi tăng từ 15-20%/năm; sản phẩm chế biến tăng hơn 30%. Tuy nhiên, mặt hàng rau quả của Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội, nên thị phần tại khu vực EU chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu.

Nguyên nhân theo ông Phòng, rau quả xuất khẩu của Việt Nam hiện đang tồn tại một số điểm yếu cần được khắc phục. Đó là cơ cấu giữa các mặt hàng chưa cân đối, hiệu quả kinh tế chưa cao, sản lượng và chất lượng chưa ổn định, rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật của rau quả xuất khẩu.

468851-0-1652171984.jpg
Ảnh minh họa.

Trong khi các doanh nghiệp rau, quả và gia vị của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận thị trường châu Âu. Doanh nghiệp Việt Nam thiếu thông tin và nguồn nhân lực để đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường châu Âu.

Đặc biệt, các doanh nghiệp ít có cơ hội và thiếu khả năng tiếp cận thị trường châu Âu. Các ngành rau, quả và gia vị của Việt Nam thiếu các cơ chế hiệu quả để nâng cao năng lực toàn ngành và quảng bá cho các sản phẩm cho thị trường châu Âu.

Để khắc phục những tồn tại, yếu điểm trên của các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam, VCCI đã phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam xây dựng Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành rau quả và gia vị Việt Nam”.

Sau những nỗ lực đề xuất dự án, làm việc với các đối tác liên quan và kêu gọi tài trợ của hai bên từ tháng 3/2021, Dự án đã được Liên minh châu Âu đồng ý cung cấp 80% nguồn kinh phí để thực hiện dự án.

Dự án sẽ được triển khai trong 2 năm, từ năm 2022 và kết thúc vào ngày 31/12/2023. Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Quốc gia Oxfam tại Việt Nam cho biết, mục tiêu của dự án tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong 3 ngành (gia vị, rau, quả) tăng doanh số xuất khẩu vào thị trường EU.

"Song song với đó, các cơ hội kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng từ EU cũng sẽ được thúc đẩy theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Một nền tảng số chuyên biệt sẽ được xây dựng để doanh nghiệp có thể tiếp cận thuận lợi nhất các thông tin về thị trường và khách hàng EU, các kiến thức về tiêu chuẩn chất lượng và quy định của EVFTA đặc thù cho từng ngành hàng" - bà Vũ Thị Quỳnh Hoa nhấn mạnh.

Anh Vân (t/h)