Xây dựng môi trường cho người trẻ tự tin khởi nghiệp

Trong thời gian qua, chính quyền và các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và tham gia phát triển kinh tế.

Vừa qua, gần 100 cán bộ đoàn cấp xã và Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã tham gia Chương trình Tập huấn khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế, đội hình tri thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2024. Chương trình do Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức dành cho các thanh niên có nhu cầu, nguyện vọng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

tinh-doan-dak-nong-to-chuc-cho-thanh-nien-tham-quan-hoc-hoi-kinh-nghiem-mo-hinh-phat-trien-kinh-te-cua-doanh-nghiep-tai-dia-phuong-1717054551.jpg
Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức cho thanh niên tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế của doanh nghiệp tại địa phương.

Đến với chương trình, các bạn ĐVTN được chia sẻ hướng dẫn và trang bị những kiến thức, kỹ năng cũng như được hỗ trợ và tư vấn về khởi nghiệp. Ngoài ra, các bạn còn được gặp gỡ, giao lưu, đặt câu hỏi cũng như nhận được lời khuyên hữu ích từ các tấm gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Chương trình tổ chức tham quan lần này đưa các bạn ĐVTN đến học tập kinh nghiệm thực tế tại một số cơ sở sản xuất và chế biến cà phê, mắc ca ở TP. Gia Nghĩa. Qua chương trình, các bạn ĐVTN đã có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích. Quan trọng hơn, các bạn đã được khơi dậy, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cũng như khát vọng và ý chí làm giàu đúng đắn, hợp pháp.

Chị Trần Thị Dịu - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, một tấm gương khởi nghiệp thành công chia sẻ đến các bạn ĐVTN: "Đã từng trải qua nhiều khó khăn, kể cả thất bại trên con đường khởi nghiệp nên tôi luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân đến các bạn trẻ. Tôi mong rằng những kinh nghiệm và bài học của mình sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức và tự tin, vững vàng trên con đường khởi nghiệp - lập nghiệp của các bạn sau này".

to-chuc-cho-doan-vien-thanh-nien-tham-quan-hoc-tap-va-chuyen-giao-khoa-hoc-ky-thuat-mo-hinh-kinh-te-hieu-qua-1717054476.jpg
Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan, học tập và chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình kinh tế hiệu quả.

Những năm gần đây, Tỉnh đoàn Đắk Nông triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ các ĐVTN hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Các cấp bộ đoàn tăng cường tổ chức các chương trình tập huấn, tọa đàm, đối thoại về khởi nghiệp gắn với tuyên dương các điển hình thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp.

Đáng chú ý, Tỉnh đoàn đã tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ trong ĐVTN với 4 chuyên đề chuyên sâu; Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mô hình “Trồng và chế biến các sản phẩm từ gấc” và mô hình “Trồng ổi nữ hoàng” tại huyện Cư Jút. Qua các hoạt động này, ĐVTN được tiếp cận với những phương pháp kỹ thuật mới. Từ đó, áp dụng vào các mô hình sản xuất nông nghiệp và thúc đẩy tinh thần mạnh dạn sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên.

Năm 2023, cấp bộ đoàn đã tư vấn hướng nghiệp và việc làm cho 30.120 lượt thanh thiếu niên; đồng thời giới thiệu việc làm cho 18.450 lượt thanh thiếu niên. Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông đã tiến hành giải ngân 5,98 tỷ đồng cho hơn 65 mô hình - dự án thanh niên phát triển kinh tế. Cùng với đó, các hoạt động thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên còn được đẩy mạnh và tiếp cận với các nguồn vốn vay khởi nghiệp, giải quyết việc làm.

mo-hinh-nuoi-ga-cua-chi-luong-thi-ngoan-o-xa-dak-som-huyen-dak-glong-duoc-vay-von-tu-quy-ho-tro-thanh-nien-khoi-nghiep-tinh-dak-nong-1717054521.jpg
Mô hình nuôi gà của chị Lương Thị Ngoan ở xã Đắk Som (huyện Đắk Glong) được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Anh Trần Việt Anh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai cụ thể hóa các phong trào hỗ trợ chương trình khởi nghiệp của ĐVTN. Song song đó, Đoàn Thanh niên tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, phát huy các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của tuổi trẻ.

“Hướng đến việc tuyên dương các tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu và hỗ trợ nguồn vốn và điều kiện thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp - lập nghiệp - phát triển kinh tế” - anh Việt Anh khẳng định./.

Kiến Giang