"Vương quốc hoa kiểng" tất bật chờ bung hàng vụ Tết

Nghề trồng hoa kiểng Chợ Lách hình thành cách đây hơn một thế kỷ. Cho đến nay có hàng ngàn nông hộ sản xuất quanh năm, nhiều nhất là dịp Tết Nguyên đán. Những giống hoa kiểng từ truyền thống tới độc lạ được các nghệ nhân hoa kiểng chăm sóc đợi "bung hàng" vụ Tết năm nay.
hoa-kieng-cho-lach-02-1704330765.jpg
Chợ Lách có tới hơn 6.000 hộ chuyên trồng hoa, với khoảng 700 nghệ nhân cấp tỉnh và 7 nghệ nhân cấp quốc gia.

Kỳ vọng bội thu vụ hoa kiểng tết

Những ngày này, người dân ở “vương quốc hoa kiểng” Chợ Lách đang hối hả, bám ruộng hoa để hy vọng có những sản phẩm hoa kiểng đẹp mắt hấp dẫn, làm đẹp cho mùa Xuân và có nguồn thu nhập cao khi Tết đến, Xuân về.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, nông dân xã Long Thới (huyện Chợ Lách) cũng như nhiều hộ trồng hoa tươi ở địa phương hiện rất phấn khởi khi vụ hoa rất thuận lợi, hoa tốt tươi và có thương lái các nơi đến chọn, đặt tiền cọc thu mua.

Bà Nghĩa phấn khởi cho biết: "Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa người dân trồng đạt từ 80-90%, ai làm cũng đạt hết. Cúc Mâm Xôi chị bán được 220.000 đồng/cặp, có người đã bán hết. Cúc lớn thì có giá hơn còn tàng nhỏ thì giá không đạt”.

Vụ hoa kiểng Tết năm nay Chợ Lách có đa dạng các chủng loại, nhiều nhất vẫn là các loại Cúc, Vạn Thọ, hoa mào Gà, hoa giấy, bon sai, các loại, mai vàng, kiểng lá, kiểng thú uốn, tỉa ra nhiều hình dáng mới lạ hơn… Hoa kiểng Chợ Lách đã có thương hiệu được đông đảo người dân biết đến. Cứ trước Tết cổ truyền 2-3 tháng là đã có nhiều thương lái xa gần đến xem hàng và hợp đồng thu mua sản phẩm. Như đến thời điểm này thì nhiều diện tích hoa kiểng của nông dân Chợ Lách đã có thương lái đến thu mua.

hoa-kieng-cho-lach-03-1704330830.jpg
Trồng hoa khá vất vả nhưng niềm vui nhất của nông dân là hoa nở trúng Tết và bán được giá cao.

Bà Nguyễn Thị Vân, thương lái từ tỉnh Đắk Lắk đến huyện Chợ Lách săn lùng mua các loại hoa tươi và hoa giấy cho biết: "Cây hoa kiểng phục vụ Tết ở đây tương đối đó, tôi mua bán đa dạng mà cũng mua đủ thứ rồi. Tôi đang kiếm mua hoa giấy với thêm một ít cây mai vàng. Nhưng mai vàng năm nay nói chung thời tiết lạnh nên chưa dám đưa về, thấy năm nay thị trường mai ở đây im lìm quá”.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, vụ hoa kiểng Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, nông dân địa phương sản xuất gần 10 triệu sản phẩm hoa kiểng, tương đương với năm ngoái. Trong đó, hoa tươi trồng trong giỏ chiếm đa số với gần 8 triệu giỏ. Hoa kiểng tết ở huyện Chợ Lách rất phong phú như các loại kiểng lá, bon sai, hoa cúc các loại, mào gà, vạn thọ, hoa giấy, phú quý, dạ yến thảo, hoa chuông, hoa hồng, các loại lan...

Nâng cao chất lượng và mở rộng kênh bán hàng

Phú Sơn là một trong số các địa phương có mô hình trồng hoa kiểng chuyên canh lớn ở huyện Chợ Lách. Địa phương này đã thành lập Làng nghề truyền thống cây giống, hoa kiểng Lân Đông, có hơn 200 hộ trồng chuyên canh và trên 50 hộ bán chuyên canh về hoa giấy. Năm nay người dân ở đây trồng hoa tương đương mọi năm.

Ông Đặng Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách chia sẻ: "Đối với xã Phú Sơn, sản lượng hoa kiểng Tết năm nay ổn định. Đến thời điểm hiện tại, người dân tập trung xuống giống các loại hoa nở để chuẩn bị cho thị trường Tết sắp tới. Riêng hoa giấy thì đa số người dân bán cho các thương lái trước đây đến đặt hàng. Qua đó, người ta áp dụng các trang mạng xã hội nhu Zalo, Facebook… để tìm đầu ra cho sản phẩm. Thời điểm hiện tại xã Phú Sơn chưa có hạn mặn nhưng xã cũng đang theo dõi cập nhật kịp thời để thông báo cho dân biết để chủ động trong sản xuất”.

hoa-kieng-cho-lach-04-1704330726.jpg
Vụ hoa kiểng Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, nông dân địa phương sản xuất gần 10 triệu sản phẩm hoa kiểng.

Hoa kiểng Tết là nghề truyền thống của người dân huyện Chợ Lách mấy chục năm qua, đã giúp nhiều hộ dân có nguồn thu nhập cao khi Xuân về, Tết đến. Các sản phẩm hoa kiểng Tết của địa phương này được đưa đi tiêu thụ khắp cả nước. Năm nay, do thời tiết cực đoan nên tình hình sản xuất hoa kiểng Tết tại địa phương cũng gặp khó khăn.

Chợ Lách có tới hơn 6.000 hộ chuyên trồng hoa, với khoảng 700 nghệ nhân cấp tỉnh và 7 nghệ nhân cấp quốc gia. Thông qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, nhà vườn trực tiếp giới thiệu, bán sản phẩm cho người tiêu dùng và bán theo cách truyền thống thông qua thương lái. Hiện nay, hơn 60% sản phẩm đã được các thương lái, người tiêu dùng đặt hàng./.

Bình Nguyên