VITM 2025 lan tỏa xu hướng du lịch có trách nhiệm, xanh – sạch – bền vững

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: VITM 2025 là “trạm phát sóng” lan tỏa xu hướng du lịch có trách nhiệm, xanh – sạch – bền vững, góp phần định hình tương lai ngành công nghiệp không khói Việt Nam.
khai-mac-du-lich-dnktx-1744256836.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2025.

Phát biểu khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 diễn ra ngày 10/4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, đây sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn, thiết thực, được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất và duy trì tổ chức thường niên. 

“Lượng khách Việt Nam ra nước ngoài trong Quý I cũng đạt con số kỷ lục là 2,7 triệu lượt. Những kết quả đó đã mở ra một giai đoạn phát triển mới của du lịch Việt Nam. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ghi nhận và biểu dương sáng kiến, sự chủ động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch trong nỗ lực vươn lên vì sự phát triển của ngành và sự phát triển của đất nước” - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng nhấn mạnh vào các giải pháp trọng tâm như phát triển sản phẩm mới, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong kỷ nguyên phát triển mới. Không chỉ là nơi giao thương, VITM 2025 còn là “trạm phát sóng” lan tỏa xu hướng du lịch có trách nhiệm, xanh – sạch – bền vững, góp phần định hình tương lai ngành công nghiệp không khói Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Trong hơn một thập niên qua, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có thương hiệu, mang tầm quốc gia, quốc tế và ngày càng thu hút sự tham gia đông đảo của các tổ chức xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 đã góp phần phục hồi, phát triển và nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam.

Trong năm 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức thành công hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá, thu hút và đẩy mạnh sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, góp phần đón và phục vụ hơn 17,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng doanh thu về du lịch đạt trên 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23.8 % so với năm 2023.

khai-mac-du-lich-dnktx2-1744256924.jpg
Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2025.

Tại lễ khai mạc, bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2025 cho biết, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong xu thế phát triển chung trong khu vực và trên toàn thế giới, để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tiếp tục triển khai thành công chính sách chuyển đổi xanh phù hợp với chủ trương của tổ chức Du lịch Liên hợp Quốc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn chủ đề cho Hội chợ VITM Hà Nội 2025 là: “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm Du lịch Việt Nam”. 

Chủ đề nhằm tập trung phát triển các điểm đến của du lịch Việt Nam đạt danh hiệu Du lịch Xanh, góp phần nâng cao thương hiệu của Du lịch Việt Nam về đảm bảo môi trường, an ninh, an toàn và hấp dẫn cho du khách. Đặc biệt, Diễn đàn “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra vào sáng 11/4/2025 tại số 1 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, dự kiến thu hút 200 – 300 đại biểu tham dự.

Các hoạt động tại VITM Hà Nội 2025 nhằm góp phần thúc đẩy các địa phương, các doanh nghiệp tập trung xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, xúc tiến xanh để góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam, sớm đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam. 

khai-mac-du-lich-dnktx3-1744256821.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2025

Theo ban tổ chức, có 56 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với trên 450 gian hàng của trên 600 tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có 15% gian hàng quốc tế. Dự kiến sẽ có trên 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại hội chợ. Hàng chục ngàn khách tham quan hội chợ sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi tham gia một số chương trình kích cầu du lịch tập trung như: vé máy bay giảm giá; phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng giá rẻ; các sản phẩm OCOP phục vụ khách du lịch trong cả nước…

Với chủ đề “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, VITM Hà Nội 2025 nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển Du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Tại Hội chợ, nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như Hội nghị “Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An: Hành trình Xanh”; Hội nghị xúc tiến du lịch của Tỉnh Bắc Giang với chủ đề “Bắc Giang - Điểm đến Xanh của Du lịch Việt Nam; Hội nghị giới thiệu các hoạt động du lịch năm 2025 của TP.HCM;…/.

VITM Hà Nội 2025 thu hút sự tham gia của 80 Cơ quan Xúc tiến Du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 600 doanh nghiệp.

Trần Minh