Vĩnh Long: Sạt lở bờ sông, 8 ngôi nhà sụp đổ xuống sông Trà Ôn

Ngày 12/6, ông Nguyễn Văn Trạng, Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, bờ sông Trà Ôn sạt lở khiến nhiều căn nhà bị sụp xuống sông. Hiện, UBND xã đã bố trí chỗ ở tạm thời cho một số hộ tại Trường THCS Tích Thiện.

Cụ thể, vào khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, tại bờ sông Trà Ôn (đoạn thuộc ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) đã xảy ra sạt lở với chiều dài khoảng 80m.

Hậu quả của vụ sạt lở đã khiến 8 căn nhà liền kề bị sụp gần như hoàn toàn xuống sông, 1 căn khác có nguy cơ sụp, ảnh hưởng đến 21 nhân khẩu.

vinh-long-1686565051.jpg
Hiện trường vụ sạt lở ngày 11/6. (Ảnh: Báo Lao động)

"Trước đó 2 ngày, khu vực này có dấu hiệu nứt, lún, ngành chức năng đã hỗ trợ di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Ngay sau khi sạt lở, ngành chức năng vận động hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng để ổn định cuộc sống, sau đó sẽ xét hỗ trợ theo quy định", ông Trạng cho biết thêm.

Là một trong những hộ bị sạt nhà do lở bờ sông, bà Vân cho biết, cách đây gần 3 năm, nhà bà cũng bị sạt lở. Lúc đó, chính quyền hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng thêm con cháu trong nhà gom góp cất được ngôi nhà này. Đến nay lại bị sạt tiếp.

Từ trưa ngày 11/6, gia đình ông Phan Văn Một đã tất bật di chuyển các vật dụng trong nhà đến Trường THCS Tích Thiện ở tạm. Ông Một chia sẻ, ngoài mất nhà, giờ đây, gia đình ông còn phải ăn cơm tiệm vì chưa có chỗ nấu nướng. Sinh hoạt gia đình mọi thứ đều gặp khó khăn.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân sạt lở là lòng sông sâu, dưới tác động của sóng, do dòng chảy và mật độ giao thông thủy lớn làm mái bờ bị xói lở nghiêm trọng. Trong khi đó, tải trọng lớn của các căn nhà xây dựng cặp mép sông, khi gặp điều kiện bất lợi như mực nước sông xuống thấp làm mái bờ sông mất ổn định, dễ gây ra sạt lở.

Dự báo thời gian tới, nếu gặp các điều kiện bất lợi như mực nước sông xuống thấp, mưa lớn kéo dài, sẽ làm một số căn lân cận tiếp tục sạt lở theo.

Được biết, dấu hiệu rạn nứt từ 3 ngày trước, sau khi báo cáo chính quyền địa phương, UBND xã đã dùng phương pháp 4 tại chỗ di chuyển tài sản có giá trị và bố trí cho người dân gặp khó về nhà ở được ở tạm tại Trường THCS Tích Thiện, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện Trà Ôn đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ ban đầu, giúp những hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở ổn định cuộc sống trước mắt.

Ánh Dương (t/h)