Việt Nam - Hàn Quốc: Hợp tác toàn diện, hướng đến tương lai phát triển bền vững

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Hàn Quốc, với vai trò là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) số 1, nhà tài trợ ODA song phương lớn thứ 2 và đối tác thương mại song phương lớn thứ 3 của Việt Nam, đang cùng đất nước ta kiến tạo một tương lai phát triển bền vững.

 

tuan-le-viet-han-1721210944.jpg
Khai mạc Tuần lễ Quan hệ Đối tác Tăng cường Việt - Hàn 2024.

Sự kiện "Tuần lễ Quan hệ Đối tác tăng cường Việt-Hàn 2024", do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, là minh chứng cho sự năng động và hiệu quả của hợp tác song phương. Sự kiện tập trung vào các ngành công nghiệp thông minh và thân thiện với môi trường, như năng lượng xanh, y tế, nông nghiệp thông minh, phù hợp với xu thế phát triển bền vững của thế giới.

Tại sự kiện, Ông Shin Choong-il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM, khẳng định mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa lãnh đạo hai nước là nền tảng cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ. Hai nước đang tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp tương lai như năng lượng xanh, chuyển đổi số, kinh tế xanh, công nghệ sinh học, đồng thời tăng cường chuyển giao công nghệ và trao đổi nguồn nhân lực. Hợp tác song phương được triển khai đa dạng, bao gồm cả hợp tác đa ngành, chuyên ngành, đa phương và song phương, thông qua các diễn đàn quốc tế như APEC, ASEM, Mekong-Hàn Quốc và ASEAN-Hàn Quốc.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), đánh giá cao chất lượng đầu tư từ Hàn Quốc, đặc biệt là về công nghệ cao, tốc độ triển khai nhanh, trách nhiệm xã hội và quan tâm đến người lao động. Việt Nam đang ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như điện, điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính và kinh tế số, đồng thời nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Hàn Quốc đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam với tổng vốn đầu tư lũy kế gần 87,5 tỷ USD và hơn 10.000 dự án. Trong đó, đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo chiếm vị trí chủ đạo, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam.

Bên cạnh đầu tư, Hàn Quốc cũng là một đối tác quan trọng trong hợp tác phát triển (ODA) của Việt Nam, với những lĩnh vực ưu tiên như hạ tầng giao thông đô thị, giáo dục- đào tạo, môi trường, năng lượng sạch và công nghệ thông tin. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2030 trị giá 2 tỷ USD cho thấy cam kết mạnh mẽ của Hàn Quốc trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững, đặc biệt là trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy kinh tế xanh.

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang nền kinh tế xanh, Việt Nam đang chủ động thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Để thu hút đầu tư nước ngoài có chất lượng, Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Hàn Quốc đang là điểm đến hấp dẫn cho du lịch Việt Nam, với gần 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong năm 2023, chiếm 28,5% tổng lượng khách quốc tế. Việt Nam cũng là điểm đến hấp dẫn cho lao động, với gần 11.000 lao động Việt Nam được tuyển dụng làm việc tại Hàn Quốc trong năm 2023, và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2024.

Sự kiện "Tuần lễ Quan hệ Đối tác tăng cường Việt-Hàn 2024" đã tạo ra những kết nối giao thương hiệu quả, với sự tham gia của 72 doanh nghiệp Hàn Quốc và khoảng 150 doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Các doanh nghiệp hai nước đã ký kết nhiều bản ghi nhớ (MOU) về các thỏa thuận hợp tác, mở ra những cơ hội mới cho hợp tác kinh tế "cộng" Việt Nam - Hàn Quốc trong tương lai.

Với những bước tiến vững chắc và cam kết mạnh mẽ, hành trình hợp tác Việt - Hàn hứa hẹn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai dân tộc, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực và thế giới./.

Lê Thuận - Lê Thu