Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành nông nghiệp

Khoa học công nghệ phát triển, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp. Nông dân Đắk Lắk đang bước đầu làm quen với các ứng dụng mới này.
so-hoa-canh-tac-tu-ung-dung-ma-vach-theo-doi-quy-trinh-cham-soc-cay-trong-o-cong-ty-co-phan-ban-me-green-1722785631.jpg
Số hóa canh tác từ ứng dụng mã vạch, theo dõi quy trình chăm sóc cây trồng ở Công ty Cổ phần Ban Mê Green.

AI là xu thế không thể chần chừ

Đi đầu trong xu thế này ở Đắk Lắk hiện nay có thể kể đến Công ty Cổ phần Ban Mê Green. Trong quy trình canh tác, Công ty đã phối hợp với đối tác triển khai ứng dụng công nghệ hướng dẫn cho nông dân các vùng liên kết canh tác, nguyên liệu kỹ năng cập nhật lịch trình canh tác trên phần mềm điện thoại di động. Từ một điều chỉnh nhỏ, công ty đã giúp nông dân thay đổi hẳn tập quán làm nông bằng việc ghi chép nhật ký canh tác rõ ràng, chính xác, cho đến chăm sóc và thu hoạch.

Bà Nguyễn Thị Thái Thanh - đại diện công ty Ban Mê Green chia sẻ: “Trong  hơn 3 năm qua, Công ty đã phải thay đổi nhiều để xây dựng lộ trình đầu tư, liên kết các vùng nông nghiệp nguyên liệu, chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn bắt đầu từ việc “số hóa” quy trình canh tác cây trồng của người nông dân”. 

Theo bà Thanh, việc ứng dụng các thành tựu công nghệ mới trong canh tác, quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản… các loại nông sản giữ vị trí quan trọng, “Kết quả vụ mùa kế tiếp đã phản ánh chính xác những tiêu chí chất lượng đến từ quy trình canh tác đúng và hiệu quả mang lại. Đó là cơ sở quan trọng thay đổi suy nghĩ của người nông dân, giúp họ tăng cường sử dụng công nghệ” - bà Thanh cho biết.

Điều này đồng nghĩa với mỗi người nông dân trở thành một điểm ghi nhận tiêu thụ trong bản đồ số về nông sản thế giới. Câu chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa” ám ảnh bao năm qua với người nông dân sẽ nhanh chóng lùi vào dĩ vãng. Đồng thời, trách nhiệm canh tác, tuân thủ các quy trình chất lượng để bảo đảm cung ứng những loại nông sản tốt nhất, giá trị cao của người nông dân cũng được nâng lên.

mo-hinh-ung-dung-bo-thiet-bi-bon-phan-thong-minh-enfarm-tren-cay-ca-phe-cua-htx-nong-nghiep-ben-vung-helena-chu-kbo-huyen-krong-buk-1722785599.jpeg
Mô hình ứng dụng Bộ thiết bị bón phân thông minh enfarm trên cây cà phê của HTX Nông nghiệp bền vững Helena - Chư Kbô (huyện Krông Búk).

Ông Vũ Đức Côn - Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk chia sẻ nếu các vùng canh tác chuyên canh như sầu riêng, cà phê… đều được áp dụng những công nghệ quản lý, giám sát quy trình chặt chẽ, chất lượng thu hoạch sẽ tăng lên gấp nhiều lần. “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào phát triển sản xuất nông nghiệp Đắk Lắk sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng giúp tăng sản lượng và chất lượng nông sản. Từ đó, thúc đẩy rộng hơn cánh cửa xuất khẩu và bán hàng cho người tiêu dùng”, ông Côn khẳng định.

Kỳ vọng AI tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ cho ngành nông nghiệp

Trước hết, ứng dụng AI vào nông nghiệp được kỳ vọng sẽ giúp tự động hóa quy trình tổ chức, theo dõi, giám sát canh tác. Nông dân chỉ việc tuân thủ lịch trình sản xuất do các công cụ thông minh đưa ra. Còn việc theo dõi, nhắc nhở sẽ thuộc về các thiết bị quản canh điện tử- là những phần mềm công cụ AI tự động lập trình, tự động theo dõi các dữ liệu thu thập được để theo dõi cây trồng tăng trưởng.

Mặt khác, quy trình quản canh bằng AI cũng sẽ xây dựng được những hệ thống dữ liệu chính xác, ổn định và mang tính dự báo. Trên cơ sở đó giúp các nhà quản lý nông nghiệp có thể đề xuất quy hoạch, chỉnh đổi các vùng canh tác, về cả diện tích và sản lượng nên đầu tư hay không, tốt cho cả công tác quản lý lẫn sản xuất.

viec-ung-dung-ai-vao-nong-nghiep-se-giup-tu-dong-hoa-quy-trinh-to-chuc-theo-doi-giam-sat-canh-tac-1722785524.jpg
Việc ứng dụng AI vào nông nghiệp sẽ giúp tự động hóa quy trình tổ chức, theo dõi, giám sát canh tác.

Kế đến, AI sẽ giúp hệ thống hóa các dữ liệu canh tác để dự đoán chính xác kết quả mùa vụ. Sau đó, công cụ sẽ so sánh với các vùng dữ liệu thị trường để người nông dân điều chuyển được định hướng đầu ra tiêu thụ sản phẩm. Nếu nông dân có được quan hệ kết nối đầu tư với các đơn vị phân phối xuất khẩu. Nông sản làm ra sẽ dễ tiếp cận thị trường và làm cơ sở cho những hoạt động tìm hiểu, xâm nhập, mở rộng những thị trường, thị phần mới.

Đồng thời, nhờ AI nông dân sẽ trở thành bán hàng tốt nhất, kết nối với vùng tiêu thụ an toàn nhất. Tình trạng bị động chờ đợi thương lái đến ngã giá nông sản sẽ không còn tiếp diễn. Hơn nữa, các doanh nghiệp đầu mối như vậy sẽ an tâm gắn bó làm ăn lâu dài với người nông dân hơn.

ai-se-giup-he-thong-hoa-cac-du-lieu-canh-tac-de-du-doan-chinh-xac-ket-qua-mua-vu-1722785667.jpg
AI sẽ giúp hệ thống hóa các dữ liệu canh tác để dự đoán chính xác kết quả mùa vụ.

Quan trọng hơn, khai thác mạng lưới thông tin rộng khắp, AI cũng đồng thời là đầu mối xây dựng các sàn giao dịch thương mại điện tử và cung cấp thông tin trong khu vực và quốc tế. Nhờ đó, công tác ngoại giao kinh tế được mở rộng, các nhà thu mua nước ngoài lớn dễ dàng tìm thấy được những dữ liệu phù hợp ngay từ… ruộng vườn đang canh tác của nông dân.

Từ những lợi thế kể trên, có thể thấy AI sẽ mở rộng cánh cửa sản xuất cho ngành nông nghiệp cũng như hỗ trợ đắc lực cho việc tiêu thụ nông sản. Đối với những vùng chuyên canh diện tích lớn như Đắk Lắk, câu chuyện ứng dụng AI thật sự là một cơ hội, mở ra tương lai lớn cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà./.

Kiến Giang