Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn

Ngày 24/7, tại Đà Nẵng, Bệnh viện 199 tổ chức hội thảo “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn”. Đây là một hướng phát triển mới và quan trọng trong nghiên cứu y học hiện đại.
quang-canh-hoi-thao-xn-toc-1721879844.jpg
Quang cảnh hội thảo “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn”. (Ảnh: Cáp Kim)

Hội thảo được tổ chức nhằm khám phá các xu hướng tương lai và thảo luận về những tiến bộ mới nhất về xét nghiệm mẫu tóc trong y học. Thông qua hội thảo, các chuyên gia sẽ nêu bật những ứng dụng thực tiễn của công nghệ này trong các lĩnh vực y học khác nhau, cung cấp một nền tảng chia sẻ kiến thức, kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm.

Đặc biệt, các chuyên gia tại hội thảo cũng chia sẻ đến các nhân viên y tế và cộng đồng những người quan tâm về công nghệ mới - công nghệ xét nghiệm mẫu tóc S-DRIVE. Từ đó góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các bệnh viện, cơ sở y tế và các công ty để cùng nhau nghiên cứu, ứng dụng trên cơ sở khoa học cho nhiều lĩnh vực mới.

Công nghệ xét nghiệm mẫu tóc là một kỹ thuật không xâm lấn, đánh giá tổng quan cơ thể của chúng ta từ các vitamin, khoáng chất, axit béo, đến bào tử nấm, tình trạng nhiễm điện từ... bằng công nghệ của Đức. Quy trình thực hiện bao gồm các bước như sau: Thu thập 4 sợi tóc và chân tóc của người dùng; Gửi thông tin từ chân tóc đã được số hóa đến trung tâm máy tính ở Đức và phân tích bằng thuật toán; Người dùng nhận được báo cáo chi tiết về tình trạng sức khỏe, bao gồm các khuyến nghị về dinh dưỡng và lối sống sau 15 phút.

tsbs-quach-huu-trung-1721879927.jpg
TS. BS Quách Hữu Trung - Giám đốc Bệnh viện 199 phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Cáp Kim)

TS. BS Quách Hữu Trung - Giám đốc Bệnh viện 199 cho biết: “Đổi mới sáng tạo là một chủ trương lớn và mang tính chất sống còn tạo nên một quốc gia. Và điều này được thực hiện quyết liệt và nghiêm túc tại Bệnh viện 199. Trong 3 trụ cột được xác định, một là đổi mới sáng tạo, hai là chuyển đổi số, và ba là những mô hình mới. Ở đây, chúng tôi luôn cho cái mới một cơ hội”.

Theo TS. Cao Hưng Thái - Nguyên Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, ngày nay ứng dụng công nghệ AI đang được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế, trong điều trị, chẩn đoán. Công nghệ sử dụng mẫu tóc trong xét nghiệm để đưa ra báo cáo về sức khỏe và khuyến nghị về dinh dưỡng cho người dân và cán bộ y tế sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống…

chuyen-gia-va-vdv-dien-kinh-1721879996.jpg
Chuyên gia và VĐV điền kinh - tình nguyện viên thử nghiệm loại bỏ bức xạ ngay tại hội thảo. (Ảnh: Cáp Kim)

Trước đó, thông qua thử nghiệm bằng phương pháp xét nghiệm mẫu tóc, các chuyên gia và các bác sĩ của Bệnh viện 199 nhận thấy bức xạ trong cơ thể người Việt Nam rất nhiều, thế nhưng người nước ngoài sống ở Việt Nam nhiều năm lại không gặp trường hợp này. Các bác sĩ cũng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này và sẽ tiếp tục theo đuổi câu trả lời. 

Cũng trong hội thảo, 100 mẫu tóc được thu thập từ các đại biểu, bệnh nhân, tình nguyện viên sẽ được gửi đi thử nghiệm bằng phương pháp xét nghiệm mẫu tóc và sớm có kết quả tổng quát cụ thể cho từng cá nhân./.

Cáp Vương