Từ ngày 1/6, thí điểm 100% thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã sẵn sàng tiến hành thí điểm thực hiện thu phí tự động không dừng trên tất cả các làn (ETC) theo chỉ đạo của Chính phủ từ ngày 1/6 tới đây.

Ngày 11/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan đã thực hiện rà soát lại phương án tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để phục vụ công tác thí điểm 100% thu phí không dừng (ETC) các phương tiện di chuyển trên tuyến từ ngày 1/6/2022.

Việc thí điểm sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làn thu phí thủ công một dừng (MTC) để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…

ct-1652325558.jpg
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ thu phí tự động không dừng từ ngày 1/6/2022.

"Còn trên tuyến Quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường Quốc lộ 5. Khi sử dụng người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho hay.

Theo ông Huyện, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây. “Trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông”, ông Huyện nói.

Về một số vấn đề sự cố như đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng liệu có lặp lại, ông Huyện cho biết, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để bảo đảm đường truyền liên tục trên toàn tuyến cao tốc này.

Ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN, VIDIFI đã phối hợp với các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ đạo rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến để có phương án xử lý khắc phục trước khi tiến hành thí điểm.

Để có phương án dự phòng cho đường truyền, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VIDIFI khảo sát và triển khai đường truyền dự phòng bảo đảm tính dự phòng và việc truyền dữ liệu an toàn, thông suốt khi gặp sự cố đối với các đường truyền hiện nay.

Thống kê của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC cho thấy, đến nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có khoảng 60% số phương tiện lưu thông sử dụng thu phí ETC, số còn lại vẫn sử dụng thu phí MTC (thu phí thủ công một dừng). Còn trên tuyến Pháp Vân - Ninh Bình, tỷ lệ này đạt 65%.

Đến thời điểm này, khoảng 2,7 triệu phương tiện đã tham gia dịch vụ, chiếm khoảng 60% tổng số phương tiện trên toàn quốc.

Anh Vân (t/h)