TP.HCM chú trọng phát triển kinh tế tập thể, lập mới 30 Hợp tác xã trong năm 2023

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã (HTC) trên địa bàn TP.HCM năm 2023. Theo đó, sẽ có 736 hợp tác xã đăng ký hoạt động (trong đó có 617 HTX đang hoạt động, 30 HTX phát triển mới).

Kinh tế tập thể với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, phát triển từ thấp đến cao (tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX...). Trong đó, HTX là nòng cốt. Tăng cường liên kết giữa các HTX, hình thành các Liên hiệp HTX, không giới hạn về quy mô, lĩnh vực và địa bàn.

Kinh tế tập thể lấy lợi ích kinh tế là trọng tâm, bao gồm lợi ích của thành viên, tập thể và Nhà nước, đồng thời coi trọng lợi ích chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Phát triển kinh tế tập thể theo hướng gắn sản xuất, kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm và đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng cộng đồng thân thiện, văn minh, nhất là ở khu vực nông thôn.

Cụ thể, TP.HCM đặt mục tiêu trong năm 2023, số lượng HTX đăng ký hoạt động là 736 đơn vị; trong đó, số lượng HTX đang hoạt động 617 đơn vị, phát triển mới 30 HTX; số lượng Liên hiệp HTX đang hoạt động là 9 đơn vị; nâng tổng số lao động làm việc trong khu vực kinh tế tập thể đạt 24.000 lao động; tỷ lệ cán bộ quản lý, nghiệp vụ HTX đã qua đào tạo có trình độ đại học trở lên đạt trên 55%; trình độ trung cấp, sơ cấp đạt dưới 45%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của TP.HCM là 0,5%.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP.HCM triển khai một số giải pháp như: Tiếp tục thực hiện đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn gây khó khăn trong việc áp dụng đối với các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn liên quan theo lĩnh vực, ngành; nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 (trong đó, ưu tiên hỗ trợ đối tượng là HTX, thành viên HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

t8-1678810531.jpg

Ảnh minh họa.

Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xây dựng chương trình xúc tiến thương mại năm 2023; trong đó hỗ trợ các HTX tham gia chương trình; xây dựng chương trình quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các HTX trên trang thông tin điện tử của Liên minh HTX TP.HCM và các sở, ngành; hỗ trợ các HTX có sản phẩm xuất khẩu tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Triển khai showroom trưng bày giới thiệu các sản phẩm nổi bật, tiêu biểu của các HTX trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, tập huấn về nhãn hiệu cho các HTX, tổ hợp tác tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm; hỗ trợ đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các đề tài, nhiệm vụ ứng dụng khoa học và công nghệ cho các Liên hiệp HTX, HTX, tổ hợp tác, làng nghề trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, Quỹ trợ vốn xã viên HTX thuộc Liên minh HTX TP.HCM phấn đấu trợ vốn cho 58.562 lượt thành viên HTX, tổ hợp tác với tổng doanh số trợ vốn khoảng 2.161,2 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt 1.248,4 tỷ đồng.

Thi Nguyên (t/h)