TP.HCM: Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số 2024, khẳng định quyết tâm xây dựng đô thị thông minh

Sáng 22/10, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số 2024 với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của Thành phố Hồ Chí Minh”. Sự kiện quy mô lớn này là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm của TP.HCM trong việc ứng dụng công nghệ số để phát triển bền vững, hướng đến xây dựng một đô thị thông minh, năng động và thịnh vượng.
chuyen-doi-so-3-1729583512.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số 2024 với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của Thành phố Hồ Chí Minh”. Ảnh HCA.

Lễ khai mạc đầy sôi động chính thức mở màn cho 2 ngày triển lãm với nhiều hoạt động hấp dẫn. Hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và báo chí trong nước và quốc tế đã tham dự sự kiện, thể hiện sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ đối với quá trình chuyển đổi số của TP.HCM.

Các đại biểu đã có cơ hội tham quan VIP Tour, trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ công nghệ số đột phá, từ những giải pháp quản lý đô thị thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế, giáo dục đến các công nghệ blockchain, metaverse, Internet vạn vật (IoT)... tất cả đều thể hiện tiềm năng to lớn của công nghệ số trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

464327141-969817371857597-106004601719601301-n-1729583999.jpg
Các đại biểu tham quan và trải nghiệm công nghệ tại các gian hàng.

Phiên toàn thể với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh” đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hàng đầu. Các diễn giả đã có những bài phân tích sâu sắc về vai trò của công nghệ số trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo ra các mô hình kinh doanh mới, cũng như những thách thức và giải pháp cho quá trình chuyển đổi số của TP.HCM.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, khẳng định: “Thành phố đặt mục tiêu đưa toàn bộ nền hành chính vận hành trên nền tảng số vào năm 2025, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số toàn diện về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, tạo nền tảng vững chắc cho đô thị thông minh”.

Ông Thắng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ số trong việc giải quyết các vấn đề cấp thiết của TP.HCM như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý đô thị hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ công... TP.HCM đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực trọng yếu như y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp…

chuyen-doi-so-1-1729583851.jpg
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, phát biểu tại lễ Khai mạc. Ảnh HCA.

Sự kiện diễn ra trong hai ngày 22 - 23/10, là cơ hội trao đổi, hiến kế, góp phần hoàn thiện định hướng chuyển đổi số cho TP.HCM, hướng đến xây dựng một xã hội số toàn diện và bao trùm. Khu triển lãm công nghệ quy mô lớn, với hơn 50 gian hàng, trưng bày những sản phẩm và dịch vụ công nghệ số tiên tiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu, với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, doanh nghiệp công nghệ, đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về việc áp dụng công nghệ số trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như những xu hướng công nghệ mới nổi, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của TP.HCM.

Tuần lễ Chuyển đổi số là cầu nối giúp các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số hiệu quả. Với mục tiêu trở thành một trong 5 địa phương đứng đầu về Chính phủ điện tử và kinh tế số chiếm 25% GRDP vào năm 2025, TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp gắn với công nghệ số, chuyển đổi xanh.

Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM 2024 là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của thành phố. Sự kiện hứa hẹn mang đến những kết quả tích cực cho hành trình chuyển đổi số của TP.HCM, góp phần xây dựng một đô thị thông minh, năng động và thịnh vượng./.

Lê Thuận - Lê Thu