TP.HCM đề xuất phương án xây 3 cây cầu lớn kết nối với tỉnh Đồng Nai

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố về phương án xây dựng 3 cây cầu lớn gồm Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 để kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.

Vào tháng 3/2023, UBND Đồng Nai có công văn thống nhất các phương án xây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai theo đề xuất của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai có 2 nội dung chưa có sự thống nhất, trong đó có việc UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư cầu thay thế phà Cát Lái kết nối TP. Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái; thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển là sau năm 2030.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM (thuộc dự án thành phần 1A - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và Thành phố Thủ Đức (TP.HCM).

Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, Thành phố đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030.

cau-cat-lai-1687875871.png

Ảnh minh họa.

Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất quy mô đầu tư cầu Cát Lái 6 làn xe, xây dựng sau năm 2030, khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 – 2030).

Về cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.

Còn về cầu Đồng Nai 2 (kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TP.HCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP.HCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.

Để đảm bảo thống nhất, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai về quy mô, giai đoạn đầu tư xây dựng 3 cây cầu trên. Đồng thời, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào Đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Hiện nay, Đồng Nai kết nối với TP.HCM thông qua các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hai cây cầu khác là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 đang được triển khai thực hiện.

Trên thực tế hiện chỉ có cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cây cầu duy nhất kết nối giữa hai địa phương. Còn cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên Quốc lộ 1K đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước khi vào TP.HCM.

Hiện, các tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc khiến giao thông gặp khó khăn. Do đó, việc bổ sung xây dựng thêm ba cây cầu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu đang quá tải.

Thi Nguyên (t/h)