Đường Vành đai 3 - "Cú hích" thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam

Tuyến đường Vành đai 3 là khát vọng, là mong muốn của rất nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Bởi sau khi hoàn thành, tuyến đường được đánh giá sẽ là động lực mới để phát triển kinh tế cho cả khu vực.

Lễ khởi công dự án Vành đai 3 vừa được tổ chức qua (18/6), tại Khu vực công trường thi công gói thầu XL3, đường 9A, phường Long Bình, TP. Thủ Đức, TP.HCM và kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính TP.HCM với các điểm cầu tại tỉnh Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuyến đường Vành đai 3 là khát vọng, là mong muốn của rất nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Bởi sau khi hoàn thành, tuyến đường được đánh giá sẽ là động lực mới để phát triển kinh tế cho cả khu vực.

Đường Vành đai 3 có vai trò là trục kết nối giao thông liên vùng rất quan trọng, tạo ra một hành lang logistic với các hệ thống kho bãi, cảng cạn và cảng biển cho các tỉnh thành nó đi qua. Đồng thời, tuyến đường tạo ra không gian phát triển đô thị mới và nguồn lực rất lớn từ quỹ đất dọc theo tuyến đường này.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km, có tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng. Nếu thi công đúng tiến độ sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2026. Đây là tuyến giao thông mà tất cả các xe muốn đi và đến TP.HCM đều có thể đi qua. Vành đai 3 cũng là tuyến đường tránh để các xe lớn đi qua TP.HCM sẽ không cần đi vào nội thành, nhưng lưu thông đến các tỉnh khác và vùng ĐBSCL đều nhanh và thuận lợi.

tp-thuduc-vanh-dai-3-1687113635.jpg

Ảnh minh họa.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,3 km đi qua 4 địa phương TP.HCM (47,35 km), các tỉnh Đồng Nai (11,26 km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81 km). Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 75.378 tỷ đồng. Dự án được chia làm 8 dự án thành phần bao gồm: 4 dự án thành phần xây dựng; 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố.

Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục. Khi hoàn thành, đường Vành đai 3 được kỳ vòng không chỉ khơi mở giao thông, giảm thiểu ùn tắc, kết nối logistics, mà còn tạo ra xung lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Văn Thi (t/h)