Tổng quan thị trường bán lẻ Hà Nội qúy IV/2022

Tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong năm 2022 đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 238,45 tỷ USD), tăng 19,8% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 4.475,9 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ; và du lịch có mức tăng trưởng đáng kể 271,5% so với năm trước, đạt 24,5 nghìn tỷ đồng.

Lượng khách du lịch quốc tế năm 2022 là khoảng 3,66 triệu lượt, gấp 23,3 lần năm trước. Trong đó, có khoảng 2,6 triệu lượt khách đến từ Châu Á và 3,3 triệu lượt khách đến bằng phương tiện hàng không.

1-1675147028.jpg
Biểu đồ 1: Tổng doanh thu bán lẻ, dịch vụ theo năm và tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước (Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam).

Nhìn chung, nguồn cung thị trường bán lẻ được ghi nhận 88% đến từ các trung tâm thương mại với tổng nguồn cung năm 2022 là 1,29 triệu m2 (tăng 2,4% so với quý trước và 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái), với 65.794 m2 là nguồn cung mới. Trong đó, nguồn cung mới của Qúy IV/2022 đạt 29.762 m2.

Phần lớn diện tích bán lẻ được phân bổ ở khu vực ngoài trung tâm, với khu vực thứ cấp và ngoại ô chiếm hơn 75% tổng diện tích nhờ sự tập trung cao độ của khu vực trung tâm thương mại tại các phân khu này. Mặt khác, khối đế bán lẻ phân bổ cao hơn ở phía Tây (45,43% tổng số khối đế bán lẻ) và khu vực thứ cấp (44,64%).

Hai khối đế bán lẻ mới tại các dự án chung cư Hinode City (20.762 m2, Vetracimex) và The Zei (9.000 m2, HDMon Holdings) đã sẵn sàng gia nhập thị trường vào qúy IV/2022. Tuy nhiên, do gần đến cuối năm mới hoàn thành nên khách thuê vẫn cần thời gian để ổn định và đi vào hoạt động chính thức.

2-1675147093.jpg
Biểu đồ 2: Tổng nguồn cung theo năm và theo loại hình ở Hà Nội (Nguồn: Cushman & Wakefield).

Trong qúy IV/2022, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt tại thị trường Hà Nội vẫn đang trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 4,8% so với năm 2021, đạt mức 40 USD/m2/tháng (tăng 4,8% so với năm trước và 3,2% so với cùng kỳ quý trước). Cụ thể, giá thuê được ghi nhận tại khu vực trung tâm và ngoài trung tâm lần lượt là 130,3 USD và 38,4 USD. Tuy vậy, mức giá này vẫn còn thấp hơn so với mức giá đỉnh trước đại dịch Covid-19 năm 2019. Trong khu vực ngoài trung tâm, thị trường rìa trung tâm được xem là đắt nhất với giá thuê trung bình là 47,4 USD/m2 trên giá chào thuê trung bình ở tầng trệt.

3-1675147151.jpg
Biểu đổ 3: Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt (Nguồn: Cushman & Wakefield, giá thuê không bao gồm VAT, VND/USD = 23.820 trong Qúy IV/2022).

Tỷ lệ lấp đầy trung bình là 86%, giảm nhẹ do sự góp mặt của mặt bằng khối đế bán lẻ mới trong quý (giảm 1 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 2,4 điểm phần trăm so với năm trước). Khu vực trung tâm vẫn duy trì được vị thế là trung tâm bán lẻ hàng đầu của thành phố với tỷ lệ lấp đầy cao hơn khu vực ngoài trung tâm (98,5% so với 86,4%). Cả ba phân khu ngoài trung tâm đều có tỷ lệ lấp đầy tương đương nhau vào khoảng 85-87,5%.

Trong tương lai, thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ chào đón khoảng 450.778 m2 nguồn cung đến từ các dự án như Lotte Mall Hanoi (Tây Hồ, 72.000 m2, Lotte), Lancaster Luminaire (Đống Đa, 5.631 m2, TTG), BRG Park Residence (Thanh Xuân, 13.945 m2, BRG Group), AEON Mall Giáp Bát (Hoàng Mai, 84.000 m2, AEON Group), Shilla Hotel (Bắc Từ Liêm, 10.000 m2, THT Development) và Landmark 55 (Bắc Từ Liêm, 13.500 m2, Taseco).

4-1675147235.jpg
Nguồn: Cushman & Wakefield.

Xu hướng của thị trường bán lẻ
Thị trường bán lẻ tại Hà Nội diễn ra sôi động hơn với nhiều thương hiệu bán lẻ trong những ngành hàng khác nhau đã mở thêm các cửa hàng mới và đón thêm nhiều thương hiệu trong nước mới trong quý này. Bên cạnh đó, việc bán lẻ trực tuyến cũng đang dần được những mảng bán lẻ bình dân hơn tiếp cận như mảng siêu thị tạp hóa. Đi cùng với những nền tảng thương mại mới là đa dạng hóa phương thức tương tác với khách hàng. Một số trung tâm thương mại đã thử nghiệm chiến lược tương tác mới chẳng hạn như tạo xu hướng trên mạng xã hội, trình diễn thời trang với trải nghiệm “See now, Buy now” - Mua sắm ngay tại show diễn.

Khu Tây và rìa trung tâm có tiềm năng trở thành trung tâm mới của ngành bán lẻ sắp tới
Khu vực rìa trung tâm vẫn dẫn đầu về nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong tương lai, trong khi khu vực trung tâm không có dự án tiềm năng nào do quỹ đất ở khu vực này hạn chế. Nguồn cung sắp tới từ khu vực này được phân bổ hầu hết tại các quận Ba Đình, Thanh Xuân và Tây Hồ. Đáng chú ý trong năm 2023 là sự kiện khai trương Lotte Mall Hà Nội với gần 72.000 m2 diện tích bán lẻ mới cho khu vực rìa trung tâm.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, hiện chỉ có 11 dự án có triển vọng hoàn thành rõ ràng trong 3 năm tới. Các dự án sắp tới ở phía Tây đều được dự đoán sẽ tập trung tại khu đô thị mới Starlake Tây Hồ Tây sẽ khiến nơi đây trở thành trung tâm bán lẻ đầy triển vọng trong tương lai. Khu vực ngoại ô cũng sẽ cho ra thị trường 84.000 m2 của dự án AEON mall Giáp Bát (quận Hoàng Mai), dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2024.

5-1675147320.jpg
Nguồn: Cushman & Wakefield.

Điểm tin nổi bật
Vincom Bà Triệu củng cố địa vị “kinh đô thời trang”: Các thương hiệu đồng loạt tái khai trương tại Vincom Bà Triệu vào cuối tháng 10 năm nay. Điển hình là UNIQLO chiếm 2.000 m2 trải rộng 3 tầng, 2 thương hiệu mới ADLV và Melissa, và cửa hàng Nine West vừa được cải tạo.
Nhiều cửa hàng mới mở khắp thành phố:

+ Cửa hàng mới của KENZO tại 30 Tràng Tiền, theo đuổi thời trang “ready-to-wear” phóng khoáng, nằm ngoài những chuẩn mực “trang trọng”, “đời thường”, hay “đường phố”.

+ 2 cửa hàng mới của UNIQLO tại Vincom Trần Duy Hưng (2.000 m2) và Vincom Mega Mall Royal City (1.500 m2), vừa được khai trương trong tháng 11.

+ Cửa hàng RIMOWA trên đường Tràng Tiền khai trương tháng 11, phân phối bởi Tam Sơn.
Sự tăng trưởng của thương hiệu nội địa:

+ Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu DeTHEIA, thuộc Tổng công ty May 10, tại số 77 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng.

+ Metagent khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại số 169 Thái Hà, cùng với 4 cửa hàng mới trải khắp thành phố; một trong số đó đã vào Vincom Mega Mall Times City.

+ Cửa hàng mới của Gemini Coffee tại VinSmart Sakura, vừa khai trương trong tháng 12. Trong Qúy IV năm nay, thương hiệu này cũng đã mở thêm nhiều cửa hàng tại các quận Cầu Giấy, Hà Đông và Nam Từ Liêm.

Đạm Quang Lê