Hội nghị giao thương trực tuyến - những cơ hội mới về hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ

Từ ngày 12-13/4, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2022.

Năm 2021, lần đầu tiên thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 13 tỷ USD (13,2 tỷ USD), tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang  Ân Độ đạt 6,25 tỷ USD (tăng 20% so với năm 2020).

Một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất mạnh trong cả năm 2021 (so với năm 2020) gồm: Chất dẻo nguyên liệu (tăng 231%), hóa chất (tăng 162%), cao su (tăng 138%), than đá (tăng 128%). Cùng với đó, Điện thoại di động và linh kiện tiếp tục có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt hơn 1,28 tỷ USD, chiếm khoảng 21% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ. Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 828 triệu USD, chiếm tỷ trọng 13%.

2-1649660856.jpg
Hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng nhanh từ mức 200 triệu USD (năm 2000) lên hơn 13 tỷ USD (năm 2021).

Trong lĩnh vực Nông nghiệp, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu thanh long, các mặt hàng gia vị như quế, hồi, tiêu, thảo quả sang Ấn Độ. Đặc biệt, doanh nghiệp Ấn Độ muốn đầu tư vào sản xuất các sản phẩm nông sản mang giá trị gia tăng tại Việt Nam để xuất khẩu trở lại thị trường Ấn Độ do nhu cầu về thực phẩm chế biến rất cao tại Ấn Độ. Do đó, hai nước còn nhiều dư địa cho hợp tác đầu tư và thương mại các sản phẩm nông sản cũng như hỗ trợ nhau về công nghệ chế biến.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,92 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 2,05 tỷ USD. 

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Dân số Ấn Độ khoảng 1,4 tỷ người với dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp các nước, trong đó có Việt Nam. Giống như các nước khác, kinh tế Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 nhưng đã dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2021 và 2022. 

Hiện nay, khi cả Ấn Độ và Việt Nam đang thoát ra khỏi cái bóng của dịch Covid-19 và tập trung vào việc phục hồi kinh tế nhanh chóng chính là “thời điểm vàng” để tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn. Vì vậy, việc tham gia giao thương là cơ hội tốt để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này.

Thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, ngày 12-13/4/2022 Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2022.

Hội nghị nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Tại Hội nghị, ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp nhà nhập khẩu Ấn Độ sẽ giới thiệu cơ hội kinh doanh sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ.

Bên cạnh đó, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin bổ ích về kinh nghiệm hợp tác kinh doanh thành công với Việt Nam.

Sau phiên hội nghị toàn thể, Ban tổ chức sẽ sắp xếp các phiên giao thương B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nhằm đẩy mạnh thương mại song phương giữa 2 nước.                                                                                                                   

Đạm Quang Lê