Tiền Giang: Hoàn thành 2 công trình ngăn mặn trữ ngọt quy mô lớn, giúp ổn định sản xuất nông nghiệp

Sau gần 20 tháng thi công đến nay, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành xây dựng 2 công trình ngăn mặn, trữ ngọt có quy mô lớn ven sông Tiền gồm: Cống Rạch Gầm và cống Phú Phong, thuộc Dự án Đầu tư hệ thống cống ngăn mặn tại các kênh, rạch ra sông Tiền.

Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang cho biết, 2 cống Rạch Gầm và Phú Phong đã hoàn thành đưa vào vận hành phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Cụ thể, cống Rạch Gầm xây dựng ngay đầu sông Rạch Gầm (xã Kim Sơn, huyện Châu Thành), cống Phú Phong xây dựng ngay đầu sông Phú Phong (huyện Châu Thành). Hai cống này được xây dựng dưới hình thức lộ thiên. Cửa cống với khẩu độ ngang 50 mét, có chức năng ngăn nước mặn từ sông Tiền không để xâm nhập vào và trữ ngọt bên trong.

tien-giang-1688521054.jpg
Cống Phú Phong ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành đưa vào vận hành phục vụ sản xuất và đời sống người dân. (Ảnh: VOV)

Đây là 2 trong 6 công trình thủy lợi ven sông Tiền, có tổng mức đầu tư hơn 846 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương; trong đó, chi phí xây dựng trên 578 tỷ đồng.

Được biết, sau 20 tháng thi công, hiện 2 công trình thuỷ lợi quan trọng ven sông Tiền là cống Rạch Gầm và cống Phú Phong đã đi vào hoạt động. Còn 4 dự án cống còn lại là cống Cây Còng, Hai Tân, Cái Sơn, Mù U (địa bàn huyện Cai Lậy) tiến độ cũng đã đạt từ 80% - 98%. Dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 8/2023.

Khi đi vào hoạt động, các công trình ngăn mặn này sẽ giúp hàng chục nghìn hộ dân tỉnh Tiền Giang kiểm soát được nguồn nước ngọt, nhằm ổn định sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, chủ động chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ánh Dương (t/h)