Vì sao khách du lịch Thái Lan đến Huế không vào tham quan Đại Nội?

Thời gian gần đây, du khách Thái Lan đến Huế chỉ chụp hình phía trước Quảng trường Ngọ Môn rồi rời đi mà không vào tham quan Đại Nội Huế.

Theo thống kê của Hiệp hội Lữ hành tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mỗi ngày có khoảng 1.000 du khách Thái Lan đến Huế. Lượng du khách này đến Huế theo chương trình tham quan các tỉnh miền Trung do các công ty lữ hành cung cấp bằng đường bộ nhập cảnh vào Việt Nam từ cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị hoặc bằng đường bay bay thẳng từ Băng Cốc, Thái Lan về Đà Nẵng hoặc qua chuyến bay charter Băng Cốc - Huế.

kthailand-1671070998.jpgDu khách Thái Lan chụp hình trước Quảng trường Ngọ Môn.

Lượng du khách đến từ Thái Lan chiếm đến 70% thị phần khách quốc tế đến Huế. Tuy nhiên, khoảng vài tháng sau khi du lịch mở cửa trở lại, nhiều đoàn du khách Thái Lan chỉ di chuyển đến phía trước Quảng trường Ngọ Môn để chụp ảnh lưu niệm rồi rời đi chứ không vào tham quan Đại Nội Huế.

Một hướng dẫn viên của đoàn khách Thái Lan cho biết, tình trạng du khách Thái Lan không vào tham quan Đại Nội xuất phát từ yêu cầu của phía đơn vị lữ hành Thái Lan. Cụ thể, hướng dẫn viên của đoàn khách được yêu cầu giới thiệu rằng bên trong Đại Nội Huế không có gì nổi bật để tham quan, Điện Thái Hòa cũng đang hạ giải, trùng tu. Vì vậy du khách trong đoàn chỉ đứng ở phía trước di tích Ngọ Môn để chụp ảnh lưu niệm rồi rời đi.

xichlo-1671071204.jpg

Các công ty Lữ hành tổ chức cho khách du lịch tham quan các điểm bên ngoài Đại Nội Huế.

Việc các đoàn khách du lịch Thái Lan không vào tham quan Đại Nội Huế khiến du lịch Huế mất đi nguồn thu đáng kể, đồng thời gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đón khách các thị trường quốc tế khác đến Huế.

Trước thời điểm dịch Covid-19, nguồn khách Thái Lan đến di sản Huế chủ yếu vào tham quan Điện Thái Hòa để chiêm ngưỡng Ngai Vàng. Thời gian qua, Điện Thái Hòa đang được trùng tu và ngai vàng cũng được di chuyển đến bảo quản ở nơi khác nên không thu hút được khách tham quan.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua có hiện tượng các đơn vị lữ hành ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác khi đưa khách Thái Lan đến Huế chỉ chọn 1 hoặc 2 điểm đến tham quan. Trong đó, có một số đơn vị đang khai thác tour với mức giá khá thấp nên giảm dần các điểm tham quan di sản. Có thể một số đơn vị lữ hành không nắm rõ thông tin và cho rằng Đại Nội Huế đang trùng tu nhiều nên không muốn dẫn khách vào tham quan. Chúng tôi sẽ thông tin thêm các điểm tham quan cùng những hoạt động khác đang được tổ chức ở khu di sản Huế, hoặc giới thiệu một số điểm tham quan có mức giá vé vừa phải ở các lăng vừa được trùng tu xong. Nếu các đơn vị do cạnh tranh giá tour thì chúng tôi sẽ trao đổi để nắm bắt nhu cầu của họ và góp ý, đề xuất các tour tuyến phù hợp, không chỉ là khai thác nguồn khách Thái Lan mà cả các thị trường khác như Hàn Quốc…

Việc trùng tu Điện Thái Hòa kéo dài đến 3 năm, vì vậy trong thời gian công trình được trùng tu, tỉnh cần sớm triển khai các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của du khách. Nếu không sớm có giải pháp thì thương hiệu và hình ảnh mang tính biểu trưng như Đại Nội Huế sẽ phai dần trong lòng du khách, không chỉ là du khách Thái Lan mà còn các du khách quốc tế khác đến Huế.

Thanh Hải