Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi các công ty tăng lương cho người lao động

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 26/11 kêu gọi các công ty có thu nhập đã phục hồi như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 tăng lương từ 3% trở lên cho người lao động trong các cuộc đàm phán về việc làm và tiền lương với các nghiệp đoàn vào mùa Xuân tới.

Ông Kishida cũng cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện các bước để nâng cao tiền lương cho nhân viên làm công tác an sinh xã hội y tá và người chăm sóc bệnh nhân. Đề xuất tăng lương là một phần trong chiến lược của ông Kishida nhằm khắc phục tình trạng chênh lệch giàu nghèo, trong khi chính phủ cũng đang cố gắng giảm bớt khó khăn cho người tiêu dùng do giá dầu mỏ và thực phẩm tăng.

Tuy nhiên, Takumi Tsunoda, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung ương Shinkin nhận định rằng với sự bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng, các công ty sẽ thận trọng trong việc tăng lương. Dự kiến, việc thực hiện kế hoạch tăng lương 3% sẽ không dễ dàng vì nền kinh tế không phục hồi mạnh mẽ như chính phủ kỳ vọng.

thu-tuong-nhat-ban-keu-goi-tang-luong-3-vao-nam-toi-141610235-1637931272.jpg
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh:Reuters

Các công ty lớn của Nhật Bản và các nghiệp đoàn đã nhất trí về mức tăng lương 2,18% trong năm 2019, mức tăng lương 2% năm 2020 và mức tăng lương 1,86% trong năm nay. Tuần trước, Nhật Bản đã công bố gói chi tiêu kỷ lục 490 tỷ USD nhằm nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế vẫn còn trì trệ. Gói chi tiêu này sẽ cung cấp nguồn tài chính để thực hiện kế hoạch tăng lương 3% cho các y tá và nhân viên công tác xã hội./.