Thời tiết cực đoan, giá nông sản tại Ấn Độ tăng chóng mặt

Khí hậu khắc nghiệt đã gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp tại Ấn Độ. Ảnh hưởng lớn đến giá nông sản tại quốc gia này. Nhiệt độ liên tục tăng, cộng với tình trạng lũ lụt và ngập úng đã khiến năng suất cây trồng tại Ấn Độ bị sụt giảm.

Nhiệt độ liên tục tăng, cộng với tình trạng lũ lụt và ngập úng đã khiến năng suất cây trồng tại Ấn Độ bị sụt giảm. Những trận mưa lớn kéo dài khiến hệ thống cầu đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm gián đoạn quá trình vận chuyển các loại nông sản. Sản lượng giảm cộng với vận chuyển khó khăn là những nguyên nhân đẩy giá của các loại rau như: rau bina, bắp cải và mướp tăng vọt.

ca-chua-an-do-1688790058.jpg
Ảnh minh họa.

Giá bán lẻ cà chua (một trong những thực phẩm phổ biến nhất trong các gia đình Ấn Độ) đã tăng từ 5 - 10 Rupee/kg (từ 1.500 - 3.000 đồng) lên 100 Rupee (khoảng 29.000 đồng)/kg.

Anh Santosh Yadav, chủ một cửa hàng rau quả cho biết, trước đây, cà chua chủ yếu được trồng tại địa phương, sản lượng lớn, giá lại rẻ. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài đã khiến rau quả mất mùa, chúng tôi buộc phải vận chuyển rau quả từ rất xa về. Nguồn cung hạn chế, hàng hóa khan hiếm đã khiến giá của các loại rau quả tăng nhanh.

Theo Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, giá cà chua, hành tây và khoai tây là những nguyên nhân chính gây ra biến động trong tình hình lạm phát ở ngành bán lẻ của nước này. Các loại thực phẩm kể trên rất dễ bị hỏng do ảnh hưởng từ thời tiết. Bên cạnh đó, giá lương thực cao cũng có thể cản trở nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ.

Cục Khí tượng Ấn Độ dự báo, gió mùa sẽ tiếp tục gây mưa cho nhiều bang của nước này. Vì vậy, giá trái cây và rau quả có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Ánh Dương (t/h)