Cần Thơ: Giao lưu văn hóa biểu diễn múa cổ điển Ấn Độ Bharatnatyam

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ đã phối hợp Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ tổ chức Chương trình nghệ thuật của nhóm múa cổ điển Bharatanatyam tại Cần Thơ. Chương trình có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa Cần Thơ và Ấn Độ.

Theo Ban Tổ chức, Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ thông qua việc quảng bá, giới thiệu đến người dân TP. Cần Thơ những nét đặc sắc của nền văn hóa, thắng cảnh, đất nước, con người Ấn Độ, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ, trong đó nhiều lần đón tiếp các đoàn nghệ thuật của Ấn Độ đến biểu diễn như đêm nhạc Namo Fusion, buổi biểu diễn nghệ thuật của Nhóm múa cổ điển năm 2018,… Chương trình nghệ thuật đợt này một lần nữa giới thiệu đến người dân Cần Thơ nền văn hóa rộng lớn và đầy màu sắc của đất nước Ấn Độ; thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam – Ấn Độ.

an-do-1684747822.jpg
Giao lưu văn hóa biểu diễn múa cổ điển Ấn Độ Bharatnatyam. (Ảnh: VOV)

Theo ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, văn hóa và giao lưu nhân dân đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam. Nỗ lực mang sự kiện giao lưu văn hóa đến TP. Cần Thơ nhằm mong muốn được giới thiệu một phần nét văn hóa Ấn Độ và giao lưu nhân dân đến khán giả địa phương. Những gắn kết sâu sắc về văn hóa, tình cảm hữu nghị chân thành là tài sản chung quý báu mà các thế hệ hai dân tộc Việt Nam và Ấn Độ sẽ trân trọng, giữ gìn và phát huy.

mua-1684747887.jpg
Bharatanatyam là điệu múa đến từ bang Tamil Nadu ở miền Nam Ấn Độ. (Ảnh: VOV)

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kỳ vọng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động hợp tác song phương giữa Việt Nam với Ấn Độ nói chung và giữa TP. Cần Thơ với các đối tác Ấn Độ nói riêng nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị, thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

mua-2-1684748005.jfif
Điệu múa có nội dung về các vị thần. (Ảnh: Báo điện tử Cần Thơ)

Bharatanatyam là điệu múa đến từ bang Tamil Nadu ở miền Nam Ấn Độ. Với 6 tiết mục, mỗi tiết mục từ 7 đến 15 phút, thể hiện sự kính đạo và những câu chuyện lời răn trong đạo Hindu tại các đền thờ Ấn giáo dành cho phụ nữ, nhóm múa cổ điển Bharatanatyam đã làm khán giả say mê theo những động tác vũ đạo đặc trưng của đôi chân cong nhịp nhàng, những cử chỉ tay điêu luyện của người vũ công khi nỗ lực truyền tải một câu chuyện ý nghĩa.

Ấn Độ là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại, nơi khai sinh ra những nền tôn giáo lớn và có nền văn hóa vô cùng phong phú. Trải qua hàng nghìn năm phát triển, nền văn hóa Ấn Độ trở nên thật rực rỡ, độc đáo từ trang phục, ẩm thực đến các nền nghệ thuật Ấn Độ. Nghệ thuật Ấn Độ giàu có và huyền bí, trong đó múa cổ điển được xem là tinh hoa, là đỉnh cao của nghệ thuật biểu diễn Ấn Độ.
Ánh Dương (t/h)