Vòng chung kết EURO 2024:

Thổ Nhĩ Kỳ thắng đậm Gruzia trong trận ra quân

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã có chiến thắng đậm 3-1 trước tân binh Gruzia trong trận ra quân tại Bảng F, vòng chung kết EURO 2024.

Trận đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Gruzia là trận ra quân của cả hai đội tại Bảng F, vòng chung kết EURO 2024.

Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trong những trận ra quân ở các kỳ EURO. Còn với Gruzia, đây là lần đầu tiên đội tuyển này góp mặt tại một vòng chung kết EURO.

gqxpmeswyaalfij-1718731260.jpg
Muldur tung "cú nã đại bác" mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Lần đầu tiên tham dự một vòng chung kết EURO 2024, các cầu thủ Gruzia có dấu hiệu bị ngợp. Gruzia chủ động nhường thế trận và quyền kiểm soát bóng cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đội hình Gruzia chơi lùi sâu về sân nhà để phòng ngự chắc chắn.

Liên tiếp là sức ép do các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra. Những đợt tấn công liên tục của Thổ Nhĩ Kỳ khiến các cầu thủ Gruzia chống đỡ khá vất vả.

Phút thứ 10 của trận đấu, Kaan Ayhan tung cú sút rất căng từ xa ngoài vòng cấm Gruzia, bóng đi với vận tốc lên tới 122km/h. Thủ thành Mamardashvili đã đứng chôn chân nhìn bóng. Nhưng bóng dội trúng cột dọc rồi đi vắt ngang khung thành Gruzia ra ngoài, bỏ lỡ bàn thắng cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi có cơ hội, Gruzia cũng chủ động dâng cao chơi áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt từ xa để giảm tải cho hàng phòng ngự trước sức ép dồn dập của các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phút 25, sau rất nhiều tình huống ép sân và chơi nửa sân, Thổ Nhĩ Kỳ đã có bàn thắng mở tỉ số trận đấu. Sau tình huống đánh đầu phá bóng của cầu thủ Gruzia, Muldur băng vào tung cú sút trái phá từ xa tung lưới Gruzia. Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước với tỉ số 1-0.

turkiye-v-georgia-group-f-uefa-euro-2024-2-1718731303.jpg
Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Chỉ 2 phút sau, ở phút 27 của trận đấu, từ đường căng ngang của đồng đội, Yildiz băng vào đệm bóng tung lưới Gruzia. Tuy nhiên, trọng tài sau khi tham khảo VAR đã ko công nhận bàn thắng do lỗi việt vị.

Ngay lập tức Gruzia có câu trả lời khi ở phút 29, Tsitaishvili tung cú sút rất căng vào góc gần. Thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ Mert Gunok đã kịp khép góc, đẩy bóng ra ngoài cứu thua.

turkiye-v-georgia-group-f-uefa-euro-2024-1718731339.jpeg
Mikautadze (số 22 áo trắng) ra chân rất nhanh ở góc hẹp gỡ hòa 1-1 cho Gruzia (Ảnh: UEFA).

Tới phút 32, Gruzia bất ngờ có bàn gỡ hoà do công của Mikautadze. Kochorashvili xử lý kỹ thuật trước khi chuyền bóng cho Mikautadze dứt điểm ở góc hẹp. Cú ra chân quá nhanh của Mikautadze khiến thủ thành Mert Gunok ko kịp cản phá. Trận đấu trở về thế cân bằng 1-1.

turkiye-v-georgia-group-f-uefa-euro-2024-1718731394.jpg
Mikautadze ăn mừng bàn gỡ hòa cho Gruzia (Ảnh: UEFA).

Tinh thần lên cao, các cầu thủ Gruzia tổ chức tấn công nhanh và dồn dập. Phút 35, sau cú đánh đầu chuyền bóng của Kakabadze, Mikautadze bắt vô lê ngay trong vòng cấm Thổ Nhĩ Kỳ. Rất tiếc bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Hiệp 1 kết thúc với tỉ số hòa 1-1. Hai đội rời sân tạm nghỉ mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Bước vào Hiệp 2, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục dâng cao tấn công, liên tục ép sân Gruzia, buộc các cầu thủ Gruzia phải chống đỡ khá vất vả. Tuy nhiên, Gruzia vẫn có những cơ hội nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Mert Gunok.

Hiệp 2 trời đổ mưa ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát bóng và phối hợp của các cầu thủ trên sân.

turkiye-v-georgia-group-f-uefa-euro-2024-1-1-1718734741.jpg
Arda Guler vuốt bóng vào góc hiểm khung thành Gruzia nâng tỉ số lên 2-1 (Ảnh; UEFA).

Phút 65, Arda Guler vuốt bóng từ bên ngoài vòng cấm. Trái bóng găm thẳng vào góc chết khiến thủ môn Mamardashvili không thể cản phá. Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước 2-1.

gqx2c7ww0aanfnd-1718734784.jfif
Arda Guler ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội (Ảnh: UEFA).

Tinh thần các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ dâng cao. Họ liên tiếp có các cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Mamardashvili.

Trong khi đó, Gruzia buộc phải dâng cao đội hình tấn công để tìm bàn gỡ hoà. Tới phút 70, Kochorashvili đã có pha độc diễn trong vòng cấm Thổ Nhĩ Kỳ rồi tung cú sút căng. Rất tiếc bóng đập trúng xà ngang khung thành Thổ Nhĩ Kỳ bật ra, bỏ lỡ cơ hội gỡ hoà cho Gruzia.

Trời càng lúc càng mưa nặng hạt ảnh hưởng đến việc thi đấu và triển khai tấn công của cả hai đội.

Phút 88, Zeki Celik tạt bổng vào vòng cấm để Yusuf Yazici bật cao đánh đầu. Rất may thủ môn Mamardashvili đã kịp bay người cản phá bàn thua.

Tới phút bù giờ 90+4', hai cầu thủ Gruzia băng vào tranh nhau dứt điểm cận thành. Đáng tiếc trái bóng đã đi chệch cột dọc khung thành Thổ Nhĩ Kỳ trong gang tấc, bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho Gruzia.

Những phút bù giờ còn lại, Gruzia liên tục có các tình huống nguy hiểm có thể chuyển thành bàn thắng. Thủ môn Gruzia cũng đã lên tham gia tấn công.

turkiye-v-georgia-group-f-uefa-euro-2024-5-1718734837.jpg
Kerem Akturkoglu đưa bóng vào lưới trống khung thành Gruzia ấn định chiến thắng 3-1 (Ảnh: UEFA).

Phút bù giờ cuối cùng 90+7', sau tình huống phạt góc bên phía sân Thổ Nhĩ Kỳ, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ cướp được bóng phản công nhanh trong khi thủ thành Gruzia vẫn còn ở phần sân Thổ Nhĩ Kỳ. Cầu thủ Kerem Akturkoglu dốc bóng rất nhanh và đưa bóng vào lưới trống Gruzia, nâng tỉ số lên 3-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

turkiye-v-georgia-group-f-uefa-euro-2024-1-2-1718734904.jpg
Kerem Akturkoglu ăn mừng bàn thắng đầu tiên tại EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Đây cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu. Ở lượt trận thứ hai Bảng F, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp Bồ Đào Nha, còn đội tuyển Gruzia sẽ đối đầu với Cộng hòa Czech./.

Anh Đức