Vòng chung kết EURO 2024:

Slovakia tạo cú sốc đầu tiên tại EURO 2024 khi giành chiến thắng trước Bỉ ở trận ra quân

Trong trận ra quân tại Bảng E, Slovakia đã tạo ra cú sốc đầu tiên tại EURO 2024 khi giành chiến thắng trước đội cựu số 1 thế giới - đội tuyển Bỉ.
fbl-euro-2024-match09-bel-svk-3-1718650157.jpg
Slovakia tạo cú sốc đầu tiên tại EURO 2024 khi đánh bại Bỉ với tỉ số 1-0 (Ảnh: UEFA).

Trước trận đấu này ít giờ, Romania đã giành chiến thắng đậm 3-0 khi đối đầu với Ukraine để vươn lên tạm dẫn đầu Bảng E. Trong cặp cấu giữa Bỉ và Slovakia, các cầu thủ Bỉ được đánh giá ở cửa trên với sự vượt trội hơn hẳn về đẳng cấp và trình độ chuyên môn với những cầu thủ hàng đầu thế giới. Đội tuyển Bỉ đã từng giữ ngôi vị số 1 bóng đá thế giới trong quá khứ. Hiện tại, đội tuyển Bỉ xếp thứ 3 thế giới, còn Slovakia xếp ở vị trí thứ 48 trên bảng xếp hạng của FIFA.

Chính vì vậy, ngay sau tiếng còi khai cuộc, tận dụng lợi thế, các cầu thủ Bỉ tràn lên tấn công, gây sức ép liên tục lên Slovakia. Đội tuyển Bỉ khởi đầu trận đấu rất ấn tượng với những cơ hội liên tiếp giành cho Lukaku.

fbl-euro-2024-match09-bel-svk-1718650207.jpg
Schranz (số 26 áo trắng) đá bồi mở tỉ số trận đấu cho Slovakia (Ảnh: UEFA).

Trong khi Bỉ chưa ghi được bàn thắng thì bất ngờ đã đến ở phút 7. Xuất phát từ sai lầm của Doku, bóng đến chân Slovakia. Cầu thủ Haraslin tung cú sút rất căng. Thủ môn Casteels đẩy bóng ra đến đúng vị trí Schranz băng vào áp sát. Schranz tung cú đá bồi rất nhanh tung lưới khung thành Bỉ. 1-0 cho Slovakia trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ và cổ động viên Bỉ trên sân.

fbl-euro-2024-match09-bel-svk-2-1718650252.jpg
Các cầu thủ Slovakia chia vui cùng Schranz (Ảnh: UEFA).

Sau khi nhận bàn thua, các cầu thủ Bỉ có dấu hiệu bị tâm lý, họ đã nhận "một gáo nước lạnh" từ rất sớm.

Slovakia chủ động giảm nhịp độ trận đấu, cầm bóng chắc chắn, chơi an toàn để hạn chế những nỗ lực tấn công của các cầu thủ Bỉ.

Phút 40, Haraslin bắt vô lê rất nhanh trong vòng cấm Bỉ, rất may thủ môn Casteels đã xuất sắc bay người cản phá.

Tới phút 42, tiền đạo Lukaku băng xuống đối mặt với thủ môn Dubravka nhưng anh lóng ngóng khống chế bóng vụng về để bóng trôi hết đường biên ngang, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn gỡ hoà cho đội tuyển Bỉ. Đây đã là lần thứ ba Lukaku bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho đội nhà trong Hiệp 1.

belgium-v-slovakia-group-e-uefa-euro-2024-3-1718650277.jpg
Pha khống chế bóng vụng về của Lukaku khiến anh bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cuối Hiệp 1 (Ảnh: UEFA).

Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Slovakia. Hai đội rời sân tạm nghỉ mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Hiệp 2 bắt đầu với thế trận tương tự hiệp đấu đầu tiên. Các cầu thủ Bỉ là đội chủ động dâng cao đội hình tấn công, gây sức ép về phía phần sân Slovakia. Còn Slovakia tiếp tục trung thành với lối chơi phòng ngự chắc chắn và chờ đợi các cơ hội để tung những đòn "hồi mã thương", phản công nhanh.

Các cầu thủ hàng phòng ngự Slovakia chơi áp sát rất nhanh, khiến cho khoảng trống giành cho các cầu thủ Bỉ là rất ít.

Phút 56, từ pha phạt góc bên cánh phải, Onana đánh đầu chuyền bóng cho Lukaku đệm bóng cận thành tung lưới Slovakia. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài không công nhận bàn thắng của tiền đạo đội tuyển Bỉ.

Phút 62, hậu vệ Hancko bên phía Slovakia đã lăn xả trên vạch vôi, lấy thân mình cản cú sút của Bakayoko ngay trên vạch vôi, cứu thua cho Slovakia.

Hiệp 2, đội tuyển Bỉ đã có nhiều cơ hội hơn về phía khung thành Slovakia nhưng người xem tiếp tục chứng kiến nhiều đường chuyền hỏng của các cầu thủ Bỉ.

Phút 86, từ quả tạt bên cánh trái của Openda, Lukaku tung cú sút căng tung lưới thủ thành Dubravka. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài từ chối bàn thắng do Openda đã để bóng chạm tay trước khi chuyền vào cho Lukaku ghi bàn.

Đây thực sự là vận đen cho trung phong đội tuyển Bỉ khi lần thứ hai trong trận đấu này, Lukaku đã bị VAR từ chối bàn thắng khi anh đã đưa được bóng vào lưới Slovakia.

fbl-euro-2024-match09-bel-svk-1-1718650329.jpg
Lukaku tiếc nuối khi 2 lần bị VAR từ chối bàn thắng (Ảnh: UEFA).

Những nỗ lực trong các phút bù giờ của đội tuyển Bỉ đều không mang lại kết quả. Trận đấu kết thúc với cú sốc đầu tiên của EURO 2024 khi đội bóng cửa dưới Slovakia đã đánh bại Bỉ với tỉ số 1-0.

belgium-v-slovakia-group-e-uefa-euro-2024-1718650372.jpg
Các cầu thủ Slovakia ăn mừng chiến thắng cùng cổ động viên nhà (Ảnh: UEFA).

Chiến thắng này đưa Slovakia lên xếp thứ nhì Bảng E khi có được 3 điểm nhưng kém Romania hiệu số bàn thắng-bại. Đội tuyển Bỉ xếp thứ ba còn Ukraine tạm xếp cuối Bảng E.

Ở lượt trận thứ hai, các cầu thủ Slovakia sẽ gặp đội tuyển Ukraine còn đội tuyển Bỉ sẽ đối đầu với Romania./.

Anh Đức