Thịt lợn ế ẩm, nguồn cung vẫn dồi dào, chuyên gia cũng khó đoán giá lợn dịp Tết

Thị trường lợn hơi đang bước vào cao điểm tiêu thụ trong dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, giá lợn vẫn duy trì ở mức thấp do tiêu thụ chậm chạp. Các chuyên gia nhận định rất khó dự báo giá lợn hơi dịp Tết năm nay.
gia-lon-hoi-giam-01-1704941391.jpg
Các doanh nghiệp áp dụng nhiều chính sách kích cầu nhưng lượng tiêu thụ thịt lợn vẫn thấp.

Đủ chiêu kích cầu, thị trường thịt lợn vẫn ế ấm

Mới đây, báo cáo với đoàn khảo sát của Sở Công Thương TP HCM về tình hình chuẩn bị, cung ứng hàng Tết, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết chưa khi nào doanh nghiệp (DN) đầu tư lớn để kích cầu như năm nay song cũng chưa bao giờ sức tiêu thụ thịt lợn tụt dốc như năm nay.

Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan, từ ngày 1-1 đến 9-2-2024 (tức từ 20-11 đến 30 Tết âm lịch), Vissan tổ chức 2 đợt khuyến mãi. Trong đó, đợt 1 từ ngày 1-1 đến 31-1, giảm giá 10%-20% cho một số mặt hàng tươi sống bán tại tất cả hệ thống phân phối của Vissan trong các ngày cuối tuần (thứ sáu, bảy, chủ nhật). Đợt 2 từ ngày 1-2 đến 9-2 với mức giảm giá lên đến 20%-25%.

"Đây là năm đầu tiên Vissan chạy khuyến mãi đậm kéo dài hơn 1 tháng trước Tết Nguyên đán. Không chỉ mặt hàng thịt lợn tươi sống mà những mặt hàng thường tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như nem chua, giò lụa, giò lụa bì... cũng được áp dụng mua 2 tặng 1.

Đây là điều chưa có trong tiền lệ. Trước đó, hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá đến 30% được triển khai dày đặc trong năm 2023 nhưng người tiêu dùng vẫn giảm mua thịt lợn" - ông Dũng thông tin.

gia-lon-hoi-giam-02-1704941439.jpg
Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân vẫn còn thấp.

Tương tự, để kích thích người tiêu dùng mua thịt lợn, Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) cũng giảm giá 10%-30% cho các loại thịt lợn thảo mộc từ ngày 4 đến 22-1.

Theo thống kê của các DN giết mổ, kinh doanh thịt lợn và các siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn TP HCM đến thời điểm hiện tại, sức tiêu thụ thịt lợn cùng các mặt hàng chế biến từ thịt lợn chưa tăng, nếu so với cùng kỳ Tết 2023 thì đang giảm. Số liệu của Sở Công Thương TP HCM cũng cho thấy trung bình mỗi ngày, TP HCM tiêu thụ chưa tới 10.000 con lợn, thấp hơn bình quân các năm trước.

Thị trường ế ẩm khiến giá thịt lợn liên tiếp đi xuống trong những tháng gần đây. Thời điểm tháng 5-2023, giá thịt lợn 61.000 đồng/kg, sau đó giảm xuống bình quân gần 57.000 đồng/kg, vào tháng 10-2023 bình quân gần 57.000 đồng/kg, tương đương giảm gần 7%. Đến giữa tháng 12-2023, giá thịt lợn giảm tiếp còn hơn 51.000 đồng/kg và hiện tăng nhẹ lên 52.000 đồng/kg.

Từ tháng 10-2023 đến nay, TP HCM đã 2 lần điều chỉnh giảm giá thịt lợn trong chương trình bình ổn thị trường với tổng cộng mức giảm hơn 8%. Lần điều chỉnh gần đây nhất, ngày 21-12-2023, các mặt hàng thịt lợn bình ổn thị trường giảm giá bình quân 5.000 đồng/kg và sẽ duy trì ổn định đến sau Tết Nguyên đán.

Nguồn cung dồi dào rất khó đoán giá lợn thời gian tới

Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, giá thành sản xuất doanh nghiệp quy mô lớn dao động 50.000 – 55.000 đồng/kg. Điều này có nghĩa thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang kinh doanh dưới giá vốn. Cả nông hộ và doanh nghiệp nhỏ đều hụt hơi vì kinh doanh dưới giá thành. Các doanh nghiệp lớn cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sâu.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm giá lợn vẫn là sức mua trên thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhu cầu thực phẩm của người dân giảm nhẹ so với trước đây do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Sức tiêu thụ thực phẩm của các khu công nghiệp giảm mạnh do nhiều công ty giảm quy mô sản xuất do thiếu đơn đặt hàng.

gia-lon-hoi-giam-03-1704941470.jpg
Giá lợn hơi vẫn xuống thấp trong giai đoạn cao điểm tiêu thụ dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, xác nhận nguồn cung lợn, gà cuối năm rất dồi dào nên giá bán đang giảm mạnh. Giá lợn tại trại giảm 5.000-7.000 đồng/kg xuống dưới 50.000 đồng/kg, gà công nghiệp chỉ còn 20.000 đồng/kg nhưng không ai mua.

Nguồn cung trứng gà cũng rất lớn song tiêu thụ chậm nên giá giảm còn 1.800 đồng/trứng. Dịp Tết, bếp ăn tập thể tạm nghỉ do công nhân, học sinh nghỉ Tết nên càng khó tiêu thụ thịt gà và trứng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, phân tích một số khó khăn khách quan khiến tiêu thụ thịt lợn, gà thời gian qua giảm sút. Đây là nguồn thực phẩm phổ biến dùng trong các bếp ăn, hàng quán.

Một bộ phận người lao động mất việc làm hoặc chuyển dịch về quê làm việc nên kênh mua hàng này giảm mua. Ngoài ra, hộ gia đình cũng giảm chi tiêu dẫn đến nguồn cung dư thừa.

Nhiều DN bày tỏ lo ngại thị trường thịt lợn sẽ "dội chợ" trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đại diện Công ty CJ Việt Nam cho biết tại khu vực phía Nam, công ty cung cấp ra thị trường 5.000-6.000 con lợn/ngày, dịp Tết có thể tăng lên 7.000-8.000 con. Nguồn heo lớn từ các công ty rất nhiều do tiêu thụ kém nên bị ứ lại, trong đó có một số lợn quá ký - lên đến 150 kg/con.

Thường vào dịp cao điểm cuối năm, giá lợn hơi có thể tăng 10-40%, tuy nhiên giá hiện nay thấp hơn 20% so với bình thường các năm. Các chuyên gia kỳ vọng giá sẽ cải thiện tích cực nhờ việc người dân không còn mặn mà tái đàn và nhu cầu sử dụng thịt sẽ tăng cao vào dịp cuối năm.

gia-lon-hoi-giam-04-1704941505.jpg
Theo các chuyên gia, hiện rất khó đoán định về giá lợn hơi.

Trong báo cáo ngành chăn nuôi cuối năm 2023, chứng khoán VCBS cho biết, do Tết Nguyên Đán năm nay đến muộn, nên nhu cầu thịt lợn có khả năng sẽ tăng rõ rệt hơn ở tháng 1/2024.

Các chuyên gia nhận định: Trong những ngày tới, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt dự kiến sẽ tăng do nhu cầu thực phẩm trong dịp lễ Tết tăng cao. Tuy nhiên, do nguồn cung thịt của Việt Nam khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, nên dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới.

Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi của các doanh nghiệp, trang trại vẫn khá ổn định. Với tỷ lệ đàn heo hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo của thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Theo các chuyên gia, hiện rất khó đoán định về giá lợn hơi. Cũng đã có ý kiến cho rằng, giá lợn hơi có thể duy trì mức thấp từ nay đến hết quý II/2024. Dù vậy, các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi cũng đang mong chờ tín những hiệu lạc quan trong năm mới để thu nhập của người chăn nuôi được cải thiện và đường về đích trong kế hoạch lợi nhuận cho doanh nghiệp bớt khó khăn. Tuy nhiên, tất cả đều phải phụ thuộc vào lực cầu, điều này liên quan sự phục hồi của kinh tế và thu nhập của người dân./.

Bình Nguyên