Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi):

Diện mạo khang trang sau khi người dân nhường đất làm cao tốc

Vào đầu những ngày tháng 5, dưới cái nắng gần 40 độ C của miền Trung, chúng tôi có mặt tại khu tái định cư (TĐC) cao tốc trên địa bàn TX. Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
z5443405474195-728b231902cdf8cde042e14f6f3eaec1-1715773773.jpg
Người dân dần ổn định với cuộc sống mới.

Niềm vui từ sự đồng thuận     
Khu tái định cư (TĐC) hiện lên với một bộ mặt hoàn toàn mới, nhiều khu "tiểu đô thị" dần hoàn thiện và ngày một khang trang. Cuộc sống ở đây dần đi vào ổn định. Trong mỗi nếp nhà là những gương mặt rạng ngời niềm vui và niềm tự hào về sự đổi thay, phát triển của quê hương. 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 khang trang vừa mới xây xong tại khu TĐC Đồng Cầu Thi (xã Phổ Phong, TX. Đức Phổ, Quảng Ngãi), ông Lê Quang Tấn (68 tuổi) tỏ ra hài lòng và xúc động.    

Ông Tấn cho biết, trước đây gia đình ông có khu đất rộng 1.300m2, khi Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025) triển khai trên địa bàn TX. Đức Phổ, gia đình ông thuộc diện giải tỏa, thu  hồi toàn bộ diện tích đất. Ông đã thống nhất chủ trương chung tiến hành bàn giao mặt bằng, nhận bồi thường và chờ ngày nhận đất tái định cư. 

"Lúc mới triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, gia đình tôi và người dân ở đây cũng chưa thấy thỏa đáng lắm. Nhưng sau khi được các cấp chính quyền giải thích về tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, các văn bản qui định pháp luật liên quan thì chúng tôi đều đồng thuận và vui  vẻ chấp hành", ông Tấn chia sẻ.

Tại khu TĐC Đồng Gò Tre, xã Phổ Phong, bà Nguyễn Thị Chiều (59 tuổi), cũng phấn khởi, vui vẻ khi nói về nơi ở mới. Vừa rót ly nước trà mời chúng tôi, bà vừa hào hứng chia sẽ: "Nói chung là tôi rất hài lòng và cảm thấy mình may mắn khi được cấp chỗ ở như hiện nay. Ở đây, Cơ sở hạ tầng đầy đủ, khang trang, cao ráo, sạch sẽ giống như một "khu đô thị" vậy. Ngay từ đầu triển khai dự án, tôi và em tôi là hai gia đình tiên phong đồng thuận và chuyển tới ở đầu tiên trong khu này".

Khi ý Đảng hợp lòng dân       

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, đó là  tư tưởng lấy dân làm gốc đã được Bác Hồ đúc rút thành kinh nghiệm và được Đảng ta nâng lên thành tư tưởng Hồ Chính Minh. Đây được xem là "kim chỉ nam" cho các cấp ủy, chính quyền từ TW đến địa phương hành động, thực hiện trong giải quyết công việc liên quan đến lợi ích của nhân dân. Thị xã Đức Phổ đã vận dụng một cách khéo trong việc giải quyết vấn đề ở một lĩnh vực hết sức nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi ích của người dân – đó là thu hồi đất, bồi thường tái định cư.

z5443405457323-eb7d02f1631167170ef0ec4ec4fa300e-1715773765.jpg
Diện mạo khang trang, sạch sẽ giống như một "khu đô thị".

Chia sẻ với PV về những ngày đầu thực hiện dự án, ông Phan Tiến Định - Chủ tịch UBND xã Phổ Phong, TX Đức Phổ, cho hay: Xã Phổ Phong có 3 khu TĐC, diện tích bồi thường, hỗ trợ TĐC lớn. Lúc đầu, việc triển khai, phổ biến cho nhân dân cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có "tiếng nói chung" giữa Chính quyền và người dân. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp tuyên truyền của Mặt trận và các Hội đoàn thể nên tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân.

"Chính quyền luôn lắng nghe những tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của người dân để giải quyết một cách hợp tình hợp lý. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới, với phương châm "nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn chỗ cũ", ông Phan Tiến Định chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TX Đức Phổ, Trần Ngọc Sang cho biết, đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt gần 100%. 11/11 khu TĐC ở TX Đức Phổ đã hoàn thiện, đảm bảo đủ điều kiện giao đất cho người dân làm nhà ở. Chính quyền Thị xã đã chỉ đạo và cùng với các địa phương hỗ trợ tối đa cho người dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. 

“Trên địa bàn Thị xã Đức Phổ được bố trí, đầu tư xây dựng 11 khu TĐC, với 727 lô đất trên địa bàn 6 xã, phường. Là địa phương có nhiều khu tái định cư (TĐC) cao tốc nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Chính vì thế khối lượng công việc cũng khá nặng nề. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án cũng gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng bộ, chính quyền Thị xã Đức Phổ đã tập trung chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về mục tiêu dự án, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, TĐC được phổ biến thường xuyên, dưới nhiều hình thức phong phú. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân”, ông Sang cho hay./.

Thành Chung- Nguyễn Thuyết