Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi

Mặc dù, các yếu tố vĩ mô bất lợi chính đã được cải thiện nhưng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã trải qua quý giảm thứ 5 liên tiếp, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2023.

Samsung với 22% thị phần là hãng điện thoại lớn duy nhất đạt được sự phục hồi theo quý, dù đã phải vật lộn để trở lại vị trí số một về doanh số. Đây là nỗ lực đáng nể trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh vẫn chưa phục hồi, dù các yếu tố vĩ mô bất lợi chính đã được cải thiện.

Về phần mình, Apple vẫn đứng ở vị trí thứ hai với 21% thị phần, nhưng đã thu hẹp khoảng cách với Samsung, nhờ nhu cầu vững chắc đối với dòng iPhone 14 Pro trên toàn cầu trong quý đầu năm. Lợi nhuận của hãng công nghệ Mỹ cũng vẫn ở mức "khủng", trong bối cảnh toàn bộ dải sản phẩm điện thoại thông minh của Apple đều ở nhóm cao cấp.

Xiaomi giữ vị trí thứ ba với 11% thị phần, nhờ động lực chính ở nhóm sản phẩm mới ra mắt cuối quý. Trong khi đó, hai hãng điện thoại Trung Quốc khác là OPPO và Vivo đã củng cố vị thế ở khu vực châu Á Thái - Bình Dương và thị trường sân nhà, lần lượt đạt 10% và 8% thị phần toàn cầu. Như vậy, các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đang nắm giữ khoảng 1/3 thị trường điện thoại thông minh thế giới.

Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys cho biết: "Sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh trong quý đầu tiên của năm 2023 nằm trong dự đoán của toàn ngành. Các điều kiện kinh tế vĩ mô địa phương tiếp tục cản trở hoạt động đầu tư và hoạt động của các nhà cung cấp tại một số thị trường. Mặc dù các nhà cung cấp giảm giá và khuyến mãi rầm rộ, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn chậm chạp, đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ do lạm phát cao ảnh hưởng đến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng".

cc2-vcfi-1682239374.jpeg

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Chuyên gia phân tích Toby Zhu của Canalys nhận xét: "Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận thấy một số dấu hiệu điều tiết trong sự suy giảm liên tục. Nhu cầu đối với một số sản phẩm điện thoại thông minh và các mức giá đã được cải thiện. Hơn nữa, một số nhà cung cấp điện thoại thông minh đang trở nên tích cực hơn trong việc lập kế hoạch sản xuất và đặt hàng linh kiện. Vẫn còn quá sớm để dự đoán sự phục hồi của nhu cầu chung của người tiêu dùng trong vài quý tới".

Nhìn về tương lai, các số liệu ghi nhận được cho là đã thể hiện xu hướng thị trường ổn định. Cụ thể, nhu cầu đối với một số sản phẩm điện thoại thông minh và các mức giá đã được cải thiện. Một số nhà cung cấp điện thoại thông minh cũng đã tích cực hơn trong việc lập kế hoạch sản xuất và đặt hàng linh kiện.

Ngoài ra, các hệ thống kinh doanh phân phối đã tập trung nhiều hơn vào đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như kênh phân phối sau biến động, chuyển từ tăng trưởng về số lượng và thị phần sang tăng trưởng về chất lượng. Sự phổ biến của công nghệ 5G và điện thoại màn hình gập cũng đang thúc đẩy thị trường.

Dù vậy, các ý kiến cũng thừa nhận rằng, lúc này còn quá sớm để dự đoán sự phục hồi trong nhu cầu tiêu dùng, vốn là yếu tố mang tính quyết định đối với sức tăng trưởng của toàn thị trường điện thoại thông minh./.

Thi Nguyên (t/h)