Thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc có thể giảm 20%, ngoại trừ Apple

Thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc có thể giảm trong quý hai khi quốc gia này. Tuy nhiên, Apple có thể giữ đà tăng trưởng khi hãng tiếp tục thu hút người dùng ở phân khúc cao cấp.
ezgifcom-gif-maker-3-1649323334.jpg
Ảnh minh họa

Các nhà phân tích nói rằng sự gia tăng các ca mắc gần đây của Trung Quốc có nguy cơ ảnh hưởng đến doanh số bán thiết bị di động tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nhưng gã khổng lồ Apple của Mỹ vẫn có thể trụ vững. Hôm thứ Tư, Trung Quốc đã báo cáo hơn 20.000 ca nhiễm Covid-19 với phần lớn là ở thành phố Thượng Hải. Các nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt trong thành phố, đe dọa đến hoạt động hậu cần và chi tiêu của người dùng.

Neil Mawston, giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, đã dự báo mức giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái đối với sản phẩm điện thoại thông minh. Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research cho biết, doanh số điện thoại thông minh trong tháng 4 và tháng 5 có thể giảm 12 đến 13% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh số bán hàng có thể tăng vào tháng 6 khi có sự kiện mua sắm lớn và khi giảm bớt các ca nhiễm Covid-19. Điều này có thể khiến doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc chỉ giảm 3 đến 4%. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục căng thẳng, thị trường có thể giảm tới 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC, dự đoán rằng các lô hàng điện thoại thông minh trong quý 2 có thể giảm khoảng 3,4% so với cùng năm ngoái. Wong nói rằng: "Tác động chủ yếu đến từ nhu cầu tiêu dùng giảm và tâm lý lo bùng phát dịch Covid-19 và động lực kinh tế chậm lại. Sự gián đoạn nguồn cung sẽ là một yếu tố ít gây lo ngại hơn vì các nhà máy tiếp tục hoạt động và kinh nghiệm của chính phủ trong việc kiềm chế bùng phát dịch bệnh có thể giúp giảm thiểu tác động."

Vào tháng 3, công ty lắp ráp Iphone của Apple là Foxconn đã phải đóng cửa một trong những nhà máy chính ở Thâm Quyến do Covid-19. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc đã cố gắng duy trì hoạt động của các nhà máy càng nhiều càng tốt để giảm thiểu sự gián đoạn.

Điện thoại Android gặp khó

Wong cho biết lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc giảm trong quý 2 "chủ yếu là do đà giảm của thị trường Android".

Android là hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh của Google. Các thương hiệu Trung Quốc sử dụng một phiên bản Android được chỉnh sửa. Các nhà cung cấp điện thoại Android bao gồm các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo. Mawston của Strategy Analytics cho biết, "Phân khúc Android ở Trung Quốc vẫn là một thị trường tàn bạo, với các hãng cạnh tranh quyết liệt về giá để dành được một miếng trong 'chiếc bánh Android'."

mi-share-hero-1649324120.jpg
Xiaomi, Oppo và Vivo đàm phán sán xuất điện thoại tại Ấn Độ

Tuy nhiên, Apple vẫn có thể bán khá tốt. Shah nói rằng Apple có thể đạt được lượng xuất xưởng giảm khoảng 4 đến 5% trong quý 2, nhưng điều này một phần mang tính mùa vụ khi hiệu ứng của các đợt phát hành sản phẩm mới giảm dần. Apple đã phát hành các sản phẩm mới nhất của mình vào cuối năm ngoái.

Theo cả Shah và Wong, Apple tiếp tục tận dụng sự suy giảm của Huawei trong phân khúc điện thoại di động cao cấp. Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei đã bị tê liệt do lệnh trừng phạt của Mỹ, khiến cho gã khổng lồ công nghệ không thể có được các thành phần quan trọng như chip cải tiến. Apple thực sự có thể đạt được mức tăng trưởng tích cực trong quý 2 "giữa sự suy giảm của Huawei và việc thiếu đối thủ cạnh tranh phân khúc cao cấp". Mawston cho biết ông hy vọng Apple sẽ thực sự tăng thị phần tổng thể của mình tại Trung Quốc vào năm 2022 "khi những người hâm mộ trung thành, giàu có của hãng nâng cấp lên các mẫu sản phẩm mới hoặc mẫu có giá cả phải chăng hơn".