Thị trường chứng khoán ngày 3/4: Có thể giải ngân với các nhóm đang có xu hướng phục hồi và thu hút dòng tiền

Chứng khoán trong nước vừa khép lại quý đầu năm với chuỗi tăng 9 phiên liên tiếp, là đợt tăng dài nhất kể từ năm 2021 đến nay. Thị trường đón nhận những tín hiệu tích cực từ chỉ số đến dòng tiền và đã công phá thành công kháng cự 1.060 điểm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư chứng khoán tiếp tục có niềm vui khi các chỉ số duy trì được sắc xanh dù mức tăng không quá lớn. VN-Index với sự hỗ trợ từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn đang có chuỗi tăng điểm đầy ấn tượng.

Báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch hôm nay ngày 03/4:

Theo Công ty chứng khoán (CTCK) Vietcombank - VCBS, về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết tuần qua tạo nến xanh tăng điểm kéo dài mạch phục hồi. Xét về khung đồ thị ngày, hầu hết các chỉ báo vẫn đang hướng lên tích cực và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh đầu tiên. Tuy nhiên, việc MACD và RSI ở khung đồ thị giờ đã ở mức cao cho thấy thị trường sẽ có sự phân hóa, tăng giảm đan xen nhất định trong quá trình zig zag đi lên. VN-Index hiện tại vẫn đang có diễn biến dạng sóng phẳng với những nhịp sóng nhỏ tăng giảm đan xen.

Theo lý thuyết Wyckoff, VN-Index hiện tại vẫn đang nằm trong phase B và vẫn có xác suất tăng điểm tạo thành nhịp UTAD test quanh vùng 1.100 điểm trong trung hạn. Với diễn biến hiện tại, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 20-40% tài khoản. Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với các nhóm cổ phiếu đang có xu hướng phục hồi và thu hút dòng tiền như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán.

chung-a-1680489341.jpg
Ảnh minh họa

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho hay, với 9 phiên tăng điểm đã kiến tạo xu hướng tích cực trên biểu tuần với thân nến tăng điểm có khối lượng cao, cắt lên đường trung bình MA18, cho thấy những diễn biến rất lạc quan của thị trường. Giới đầu tư đang kỳ vọng xu hướng nới lỏng tiền tệ, kích thích tăng trưởng kinh tế sẽ quay trở lại sau thời kỳ thắt chặt, đây đồng thời cũng là động lực giúp thị trường khởi sắc hơn trong thời gian vừa qua. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực của thị trường với xác suất cao VN-Index sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.070-1.080 điểm trong các phiên tới. Chúng tôi nhận thấy xác suất sẽ có nhịp điều chỉnh tại vùng này sau quá trình tăng điểm rất ấn tượng vừa qua, vì vậy, tránh việc mua đuổi tại vùng điểm này. Thậm chí căn bán chốt lời tại ngưỡng kháng cự và chờ nhịp điều chỉnh để mua lại sau.

Theo CTCK Tân Việt (TVSI), xu thế của thị trường đang dần chuyển sang tăng giá trong ngắn hạn. Điểm mua mới với nhà đầu tư là nhịp lấp lại gap tăng trước đó và kiểm tra lại ngưỡng cân bằng ngắn vừa qua tại vùng giá trị 1.054-1.055 điểm. Các nhóm ngành tích cực nhất hiện tại nên chú ý là ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.

Cũng theo CTCK MB (MBS), chỉ số VN-Index đã tăng 2 tuần liên tiếp và chốt lại tháng 3 với mức tăng 3,9%. Thanh khoản tuần cuối tháng 3 cũng đạt mức cao nhất trong 5 tuần với mức bình quân 11.735 tỷ đồng/phiên. Bước vào tháng 4, thị trường sẽ thẩm thấu các thông tin vĩ mô quý I bên cạnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I. Về kỹ thuật, chỉ số đang có chuỗi tăng ấn tượng và có cơ hội thử thách vùng cản 1.070-1.073 điểm.

Có thể thấy, VN-Index tăng điểm vững chắc nhờ sự đồng thuận của hai ngành trụ cột là ngân hàng và bất động sản. Nhóm ngân hàng đa phần khởi sắc với VCB (+2,7%), CTG (+2,5%), BID (+1,4%) và HDB (+6,7%); còn nhóm bất động sản được dẫn dắt bởi VHM (+5,1%), NVL (+6,7%), NLG (+7,6%).

Trong khi đó, ngành bán lẻ tiếp tục chứng kiến đà sụt giảm với các cổ phiếu đại diện như FRT (-6,2%), DGW (-13,3%) và PNJ (-1.6%), do lo ngại sức mua tiêu dùng suy giảm và một số công ty cho vay tiêu dùng bị điều tra.

Thanh khoản trong tuần hồi phục với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 18,4% lên mức 11.744 tỷ đồng/phiên. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài chuyển vị thế sang bán ròng 134 tỷ đồng, sau 3 tuần mua ròng liên tiếp.

Ngân hàng Nhà nước đang phát đi thông điệp khá rõ ràng về đảo chiều chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, là yếu tố hỗ trợ tích cực cho triển vọng nền kinh tế và cả xu hướng thị trường chứng khoán những quý tới.

Thống kê cho thấy, chứng khoán thường có diễn biến tích cực trong giai đoạn chính sách tiền tệ nới lỏng. Tuy nhiên, hiệu ứng sẽ khó phản ứng mạnh trong một tuần, một tháng mà cần thời gian bằng quý, bằng năm bởi chính sách cần có thời gian thẩm thấu vào nền kinh tế.

"Nhà đầu tư có thể xem xét các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu", ông Đinh Quang Hinh - Chuyên gia phân tích tại VNDirect khuyến nghị.

Các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên có sự thận trọng nhất định và dừng lại quan sát diễn biến thị trường; duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, duy trì trạng thái tiền mặt để mua vào trong những nhịp điều chỉnh và hạn chế sử dụng margin./.

Ánh Dương (t/h)