Thanh Hóa: Hành trình từ người nông dân đến công dân số

Không phải khai báo thông tin nhiều lần, không dùng tiền mặt trong một số dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền là một trong những mô hình được Thanh Hóa triển khai, nhân rộng thúc đẩy số hóa quốc gia trong những năm gần đây.
anh-2-2-1721746987.jpg
Phong trào Đoàn viên với chuyển đổi số trong đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Hướng tới mục tiêu “Chuyển đổi số (CĐS) vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp”, thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã tập trung hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng công nghệ số, thúc đẩy CĐS toàn dân, toàn diện, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, giúp người dân, doanh nghiệp bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ số, mang lại cuộc sống tốt đẹp, tiện ích hơn.

Bắt nhịp xu hướng thời đại

Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định: “CĐS là nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt, vừa cấp bách, vừa lâu dài; cần phải có lộ trình, bước đi phù hợp, vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân; đồng thời, phải tận dụng tối đa cơ hội, điều kiện thuận lợi để đi nhanh, đi trước, không để bị tụt hậu”.

Xác định CĐS trên 3 trụ cột chính là chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, việc xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính phủ số đã có bước đột phá quan trọng. Báo cáo xếp hạng đánh giá mức độ CĐS DTI năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố cuối tháng 7-2023, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 15/63 tỉnh, thành về CĐS. Cụ thể, Thanh Hóa xếp thứ 16 về mức độ xây dựng chính quyền số, xếp thứ 14 về kinh tế số và thứ 13 cả nước về các hoạt động xã hội số.

Có được kết quả này, Thanh Hóa đã không ngại “đi nhanh”, “đi trước” với nhiều mô hình CĐS nổi bật, như: TP Thanh Hóa triển khai mô hình: “Ngày không bút”; mô hình chợ 4.0 tại chợ Điện Biên, chợ Quảng Thắng (TP Thanh Hóa); mô hình “Thôn thông minh” tại xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) và xã Định Long (Yên Định); mô hình “3 không” triển khai thí điểm tại 5 xã, phường trong tỉnh; mô hình “Camera với an ninh trật tự” tại xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy); mô hình “Khám, chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh...

Với mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 100 doanh nghiệp số, đến năm 2030, có ít nhất 150 doanh nghiệp số, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn.

Tính đến hết tháng 6-2024, toàn tỉnh đã đưa được 501 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và 11.258 sản phẩm đặc trưng của các huyện lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và các sàn thương mại điện tử khác; đưa 775 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; cung cấp hơn 104.625 tem truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ trên 870.650 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu.

Ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái, cho biết: Xã đã lựa chọn thôn 2 để xây dựng thôn thông minh. Việc xây dựng thành công NTM kiểu mẫu và mô hình thôn thông minh ở thôn 2 sẽ là bước tiến mới quan trọng, đồng thời là tiền đề để xã Hoằng Thái tiếp tục xây dựng xã thông minh. Từ đó mang lại cuộc sống tiện ích, tốt đẹp hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Thanh Hóa là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.723.214 lượt văn bản; tỷ lệ ký số cơ quan đạt 98,5%; hệ thống phần mềm Phản hồi Thanh Hóa đã tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 93%.

Hỗ trợ nông dân khởi nghiệp

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, các công dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có thể tự kiểm tra thông tin cá nhân, check mã QR truy nguồn gốc khi đi mua sản phẩm, từ đó có thể lựa chọn các sản phẩm dễ dàng hơn. Đặc biệt, hiện nay nhu cầu đi làm việc nhiều, việc tích hợp định danh điện tử đã giúp hàng nghìn công nhân đi làm xa không còn phải mất công chờ đợi đi làm thủ tục hồ sơ như trước.

2-1721747134.jpg
Chuyển đổi số góp phần hỗ trợ nông dân tìm hướng khởi nghiệp

Chị Lê Thị Ngân, trú tại thôn Thanh Vinh, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) cho biết: “Trước đây, mỗi khi chuẩn bị xin vào các công ty đi làm chúng tôi phải xuống ủy ban xã xếp hàng xin xác nhận vào giấy tạm trú tạm vắng và các giấy tờ khác. Nhưng từ khi tích hợp định danh điện tử xong, chúng tôi chỉ cầm theo căn cước công dân là được nên rất thuận lợi”.

Không chỉ có vậy, chuyển đổi số còn giúp cho người nông dân tự do tiếp cận hơn với các dịch vụ hữu ích. Qua đó, tự do lựa chọn những thông tin phù hợp để học tập, nâng cao trình độ bản thân, tìm hướng mới cho mình trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế. Điều đó thể hiện rõ nét qua việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nhờ chuyển đổi số, mà chủ thể đã tích cực sáng tạo, khám phá ra cách làm mới để sản phẩm của mình được đông đảo người tiêu dùng biết đến hơn.

Đặc biệt, chuyển đổi số đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn trong việc tìm kiếm data khách hàng, tìm kiếm vùng nguyên liệu, để từ đó xây dựng “chiến lược sản xuất, kinh doanh hợp lý.

Để hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận và tìm ra giải pháp CĐS phù hợp với đơn vị mình, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã phối hợp với Vụ Kinh tế số, Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Mobifone tổ chức hội nghị hỗ trợ công tác CĐS cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực sản xuất, du lịch trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức hội nghị hướng dẫn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện về CĐS; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành khảo sát 50 doanh nghiệp về nhu cầu và mức độ sẵn sàng CĐS, từ đó giúp tư vấn các giải pháp CĐS phù hợp...

Xác định CĐS vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, do đó, trong định hướng CĐS toàn diện của tỉnh, các chỉ tiêu, chính sách, giải pháp đều lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển. Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp các chính sách hỗ trợ CĐS. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp các thủ tục hồ sơ để sớm tiếp cận và thụ hưởng các chính sách về CĐS của tỉnh. Bên cạnh đó, sở cũng đã và đang tham mưu cho UBND tỉnh và các địa phương hoàn thiện cơ sở dữ liệu, hoàn thiện hạ tầng số để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn./.

Hà Khải