Thái Lan: Số lượng các dự án đầu tư vào lĩnh vực kinh tế mới BCG gia tăng

Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BoI) cho biết giá trị đầu tư của các dự án liên quan đến mô hình kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh (BCG) dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa sau khi đạt 677 tỷ baht (khoảng 20 tỷ USD) vào tháng 9/2021.
thai-lan-bnews-vn-1637760441.jpg
Ảnh minh họa

Có 2.829 dự án đã được BoI cấp gói ưu đãi đầu tư kể từ năm 2015. Tổng thư ký BoI Duangjai Asawachintachit cho biết số lượng dự án và giá trị sẽ tiếp tục tăng vì BCG là xu hướng toàn cầu và đã trở thành chương trình nghị sự quốc gia. BCG khuyến khích các nhà sản xuất tạo ra và gia tăng giá trị cho các sản phẩm không có hoặc tác động tối thiểu đến môi trường. Chính phủ Thái Lan đã cùng với cộng đồng quốc tế áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường hơn, bao gồm cả kế hoạch khử carbon.

Các dự án phát triển năng lượng tái tạo và nhà máy phát điện từ chất thải được xếp hạng đầu tiên, với giá trị đầu tư 289 tỷ baht và nằm trong số 5 dự án BCG hàng đầu. Đứng thứ hai là phụ gia thực phẩm và nguyên liệu dựa trên công nghệ cao, với giá trị đầu tư 94,22 tỷ baht. Tiếp theo là các sản phẩm polymer xanh và hóa chất (giá trị đầu tư là 40,99 tỷ baht), nguyên liệu nông nghiệp tái chế (25,83 tỷ baht) và cao su thiên nhiên (22,25 tỷ baht).

Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021, BoI đã phê duyệt 564 dự án BCG, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị đầu tư tăng vọt 160% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 128,32 tỷ baht. BoI kỳ vọng BCG sẽ chiếm 25% GDP trong 5 năm tới. Bà Duangjai nhận định BCG sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt Thái Lan, thông qua đổi mới, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Chính phủ Thái Lan đầu năm nay đã thông qua Kế hoạch Chiến lược phát triển nền kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh trong giai đoạn 2021-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước trong 5 năm tới.

Chiến lược phát triển quốc gia theo mô hình BCG này, được đưa vào chương trình nghị sự phát triển quốc gia, gồm bốn lĩnh vực là nông nghiệp và thực phẩm; dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế; năng lượng và hóa sinh; và du lịch và nền kinh tế sáng tạo. Kế hoạch đặt mục tiêu tạo ra thu nhập trị giá 4.400 tỷ baht, tương đương 24% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo ra 16,5 triệu việc làm vào năm 2022. Tăng đáng kể so với mức 3.500 tỷ baht của năm 2019.

Mô hình kinh tế mới BCG được Chính phủ Thái Lan liên tục quảng bá trong thời gian qua và sẽ sử dụng chiến lược này để tăng tốc phát triển kinh tế và xã hội, đặc biệt là khi Thái Lan đảm nhận cương vị Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2022.

Nền kinh tế mới này có cách tiếp cận bốn hướng với mục tiêu đầu tiên là nâng cao giá trị kinh tế của các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm bằng cách áp dụng công nghệ sinh học để tạo ra những đổi mới và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Cách tiếp cận thứ hai là xây dựng công nghệ và nguồn nhân lực trong nghiên cứu và phát triển y tế và dược phẩm. Cách tiếp cận thứ ba liên quan đến việc nâng cấp và thúc đẩy khả năng cạnh tranh bền vững của các ngành BCG Thái Lan với kiến thức, công nghệ và đổi mới liên quan đến sản xuất xanh. Cách tiếp cận thứ tư là tập trung vào việc xây dựng khả năng chống chịu với những thay đổi toàn cầu.

Đầu tháng này, Bộ Thương mại Thái Lan đã cam kết sẽ hỗ trợ và thúc đẩy các nhà xuất khẩu kinh doanh những sản phẩm BCG phù hợp với chương trình nghị sự về khí hậu toàn cầu và xu hướng lớn của thế giới tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm BCG.

Cục Xúc tiến Thương mại sẽ phát triển và nâng cấp 500 nhà xuất khẩu Thái Lan để trở thành các nhà xuất khẩu sản phẩm BCG trong năm tới, tăng so với con số 50 của năm 2021. Các sản phẩm xuất khẩu BCG sẽ tập trung vào ba ngành chính gồm thực phẩm chức năng, thực phẩm mới, thực phẩm y tế và thực phẩm hữu cơ; sản phẩm phong cách sống; và các sản phẩm y tế và sức khỏe./.

Ngọc Quang (P/v TTXVN tại Bangkok)