Thái Lan bơm thêm tiền để thúc đẩy kinh tế phục hồi nhanh

Hà Nội (TTXVN 4/12): Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ bơm khoảng 1.000 tỷ baht (29,5 tỷ USD) vào nền kinh tế trong năm tới để chống lại những biến động mà biến thể Omicron có thể gây ra.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Quốc tế 2021 do tờ Bangkok Post tổ chức hôm 2/12, ông Arkhom nói rằng khoảng 600 tỷ baht sẽ được rút từ các quỹ đầu tư của nhà nước trong năm tài khóa 2022, trong khi khoảng 300 tỷ baht sẽ được lấy từ quỹ đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước. Chính phủ cũng còn lại 250 tỷ baht từ khoản 500 tỷ baht mà họ đã vay theo sắc lệnh vay khẩn cấp lần thứ hai để giảm thiểu tác động của đại dịch đối với nền kinh tế.

Theo ông Arkhom, Chính phủ Thái Lan sẽ đẩy nhanh việc giải ngân vào năm tới. Chính phủ đang cố gắng duy trì sự cân bằng giữa việc giữ cho nền kinh tế vận hành và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong bài phát biểu tại diễn đàn, ông Arkhom cho biết nền kinh tế đang được cải thiện khi tình hình COVID-19 ở Thái Lan tiếp tục giảm bớt. Tuy nhiên, vẫn còn những bất ổn sau sự xuất hiện của biến thể Omicron và Thái Lan phải lạc quan một cách thận trọng.

ttxvnthai-lan-1638629409.jpg
Đường Khao San, một địa điểm du lịch nổi tiếng, ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Arkhom nói rằng Chính phủ đang cố gắng hết sức để phục hồi nền kinh tế và chuẩn bị cho một thế giới hậu COVID-19. Năm ngoái, kinh tế Thái Lan đã giảm 6,1%, lần suy giảm đầu tiên trong 11 năm kể từ cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ vào năm 2009. Năm nay, nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, với GDP chỉ giảm 0,3% trong quý III/2021, thấp hơn dự kiến.

Bộ trưởng Arkhom nói thêm nền kinh tế Thái Lan đã được hỗ trợ bởi xuất khẩu và các biện pháp của chính phủ nhằm thúc đẩy sức mua của người dân và giảm chi phí sinh hoạt vốn đang tăng lên.

Ông Arkhom hy vọng nền kinh tế sẽ phục hồi và cho thấy mức tăng trưởng tích cực trong quý IV năm nay, khi tình hình COVID-19 ở Thái Lan tiếp tục giảm bớt với việc tiêm chủng đang có những tiến bộ đáng kể. Điều này cho phép Chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh và mở cửa trở lại đất nước vào ngày 1/11.

Bộ trưởng Arkhom cho biết Bộ Tài chính dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay. Năm tới, kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ khởi sắc, tăng trưởng tới 4% nhờ lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng, các ca mắc mới COVID-19 giảm dần và việc mở cửa trở lại đất nước. Ngoài ra, xuất khẩu có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng và sẽ là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm tới.

Tuy nhiên, có một số rủi ro cần được theo dõi chặt chẽ, như giá dầu thô biến động và rủi ro do biến thể Omicron gây ra. Ông Arkhom nhận xét Thái Lan đã học được cách kiểm soát dịch COVID-19 từ kinh nghiệm trước đây và đất nước sẽ có thể giảm thiểu tác động của biến thể virus mới.

Theo Bộ trưởng Arkhom, để đảm bảo nền kinh tế Thái Lan có thể phục hồi nhanh chóng, trọng tâm chính phải là thúc đẩy tăng trưởng bao trùm. Chính phủ cũng đang chuẩn bị tái cơ cấu nền kinh tế để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Thái Lan trên thị trường toàn cầu, tập trung vào tăng trưởng bền vững và thân thiện với môi trường.

Các cách tiếp cận của Chính phủ đối với tái cơ cấu nền kinh tế bao gồm thúc đẩy các nguyên tắc kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh (BCG), tăng tốc đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế số và thị trường vốn.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) để đảm bảo các chính sách tiền tệ và tài khóa được đồng bộ, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sự phục hồi kinh tế nhanh chóng. Các chính sách kinh tế thích ứng là cần thiết để đảm bảo sự phục hồi mạnh mẽ./.