Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024

Sau chiến thắng đầy kịch tính 2-1 trước đội tuyển Anh trong trận chung kết EURO 2024, Tây Ban Nha đã vượt qua đội chủ nhà Đức để lập kỷ lục 4 lần lên ngôi vô địch châu Âu.
spain-v-england-final-uefa-euro-2024-1-1720995309.jpg
Đội tuyển Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Trận chung kết EURO 2024 là cuộc đối đầu nảy lửa và hấp dẫn của hai đội tuyển đang có lối chơi hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi Tây Ban Nha tấn công rực lửa thì đội tuyển Anh lại chơi thực dụng, rình rập, ru ngủ đối phương chờ cơ hội.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã trình diễn một lối chơi tấn công rực lửa nhưng cũng không kém phần hoa mỹ trước các đối thủ. Các cầu thủ Tây Ban Nha đã toàn thắng tất cả các trận đấu kể từ đầu giải để bước tới trận chung kết EURO 2024 gặp đội tuyển Anh. Tây Ban Nha không cần đến các loạt sút luân lưu đầy may rủi để phân định thắng thua ở các vòng đầu loại trực tiếp.

Trong khi đó, đội tuyển Anh của HLV Gareth Southgate lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn trái ngược. Kể từ đầu giải, đội tuyển Anh thể hiện một lối chơi thực dụng. Với đội hình các cầu thủ có giá trị lên tới hơn 1,5 tỉ euro nhưng HLV Southgate không dám mạo hiểm cho các cầu thủ dâng cao chơi tấn công. Tuyển Anh chơi rình rập, chờ đợi cơ hội và không có mảng miếng rõ nét. Lối chơi của đội tuyển Anh thậm chí có phần tiêu cực và "ru ngủ" cả đội bạn lẫn khán giả trên sân.

Tuy vậy, trong bóng đá, kết quả mới là điều quan trọng nhất. Đoàn quân của HLV Southgate hứng chịu rất nhiều chỉ trích nhưng vẫn lầm lì từng bước, từng bước một tiến tới mục tiêu lọt vào trận chung kết EURO thứ hai liên tiếp.

Bước vào trận đấu, đúng như dự đoán của giới chuyên môn, cả hai đội đều áp dụng lối chơi trái ngược của mình đã được thể hiện xuyên suốt giải đấu năm nay.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Tây Ban Nha lập tức dâng cao đội hình tấn công, dồn ép các cầu thủ Anh lui về phòng ngự, gây sức ép rất lớn lên khung thành thủ môn Pickford.

Trong khi đó, đội tuyển Anh chủ động lùi thấp đội hình, triển khai thế trận phòng ngự nhiều lớp chặt chẽ, chắc chắn để bảo vệ khung thành đội nhà.

Thế trận quá chắc chắn, chặt chẽ và thực dụng của các cầu thủ Anh đã khiến cho Hiệp 1 không có nhiều tình huống bóng thật sự nguy hiểm về phía khung thành cả hai đội.

Tây Ban Nha kiểm soát tới 72% thời lượng bóng nhưng bóng chỉ quanh quẩn phía bên ngoài vòng cấm đội tuyển Anh. Các cầu thủ Tây Ban Nha bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành Pickford. Bóng được chuyền qua chuyền lại trước hàng phòng ngự nhiều tầng, nhiều lớp của đội tuyển Anh.

Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số hòa 0-0.

spain-v-england-final-uefa-euro-2024-1-1720995478.jpg
Nico Williams tung cú sút căng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Bước ngoặt của trận đấu chỉ thực sự đến trong Hiệp 2. Vừa vào Hiệp 2 được 2 phút, ở phút 47 của trận đấu, Lamine Yamal chuyền bóng thuận lợi để Nico Williams từ cánh trái băng vào sút tung lưới Pickford mở tỉ số trận đấu. Tây Ban Nha vươn lên dẫn trước 1-0.

spain-v-england-final-uefa-euro-2024-3-1720995491.jpg
Nico Williams ăn mừng bàn mở tỉ số trận đấu cho Tây Ban Nha (Ảnh: UEFA).

Chịu bàn thua, các học trò của HLV Southgate buộc phải thay đổi lối chơi. Đội tuyển Anh dâng cao đội hình tấn công để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Điều này tạo ra thế trận đôi công và cởi mở hơn cho cả hai đội.

Việc các cầu thủ Anh dâng cao tấn công đồng nghĩa với việc phía trước khung thành thủ môn Pickford sẽ xuất hiện nhiều khoảng trống, tạo cơ hội cho các đường phản công nhanh của Tây Ban Nha.

Phút 66, nhận đường chuyền của đồng đội, Lamine Yamal tung cút sút chìm, căng. Bóng đi chéo góc nhưng thủ môn Pickford kịp đẩy bóng ra ngoài, cứu thua cho đội tuyển Anh.

spain-v-england-final-uefa-euro-2024-5-1720995511.jpg
Cole Palmer tung cú sút căng gỡ hòa 1-1 (Ảnh: UEFA).

Tới phút 73, Jude Bellingham nhả bóng ra cho đồng đội, cầu thủ vào thay người Cole Palmer băng lên từ tuyến hai, tung cú sút căng, chìm từ xa. Bóng đi với vận tốc 118km/h chéo góc, tung lưới thủ thành Unai Simon, gỡ hoà 1-1 cho đội tuyển Anh.

fbl-euro-2024-match51-esp-eng-1720995550.jpg
Cole Palmer ăn mừng bàn gỡ hòa cho đội tuyển Anh (Ảnh: UEFA).

Trận đấu trở nên rất hấp dẫn khi cả hai đội liên tục chơi đôi công, ăn miếng trả miếng.

Phút 82, Lamine Yamal đối mặt với Pickford nhưng cú sút của anh vẫn không đánh bại được thủ thành người Anh. Pickford liên tiếp có những pha cứu thua cho đội nhà trong Hiệp 2.

fbl-euro-2024-match51-esp-eng-1-1720995574.jpg
Mikel Oyarzabal xoài người đệm bóng tung lưới Pickford, nâng tỉ số lên 2-1 (Ảnh: UEFA).

Phút 86, cầu thủ vào sân thay người Mikel Oyarzabal ghi bàn thắng nâng tỉ số trận đấu. Xuất phát từ đường tạt bên cánh trái của Cucurella, Oyarzabal băng vào cắt mặt, xoài người đệm bóng tung lưới Pickford. Tây Ban Nha lại vươn lên dẫn trước 2-1.

spain-v-england-final-uefa-euro-2024-6-1720995586.jpg
Mikel Oyarzabal ăn mừng bàn thắng vàng cho đội tuyển Tây Ban Nha (Ảnh: UEFA).

Phút 90, từ pha đá phạt góc, Dani Olmo đã đánh đầu phá bóng ngay trên vạch vôi, cứu thua cho Tây Ban Nha. Pha cứu thua không khác gì một bàn thắng cho đội nhà.

Trận đấu có 4 phút bù giờ nhưng chừng đó thời gian là không đủ để các cầu thủ Anh có thể lật ngược thế trận. Chung cuộc, các cầu thủ Tây Ban Nha giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Anh trong trận chung kết EURO 2024.

Với chiến thắng này, Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024. Đồng thời, các cầu thủ Tây Ban Nha đã vượt qua đội chủ nhà Đức, vươn lên lập kỷ lục 4 lần vô địch châu Âu.

spain-v-england-final-uefa-euro-2024-1720995751.jpg
Đội tuyển Tây Ban Nha lập kỷ lục 4 lần vô địch châu Âu (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Tây Ban Nha cũng xác lập kỷ lục trở thành đội bóng đầu tiên toàn thắng cả 7 trận trong hành trình lên ngôi vô địch châu Âu tại EURO 2024. Trên hành trình lên ngôi vô địch, họ đã chạm trán và giành chiến thắng trước nhiều ông lớn của bóng đá châu Âu như nhà cựu vô địch EURO - đội tuyển Italia, Croatia, đội chủ nhà Đức, đội tuyển Pháp và đội tuyển Anh.

Tại vòng bảng, Tây Ban Nha lọt vào bảng tử thần cùng với nhà vô địch Italia, Croatia và Albania. Tuy nhiên, các cầu thủ Tây Ban Nha đã xuất sắc giành chiến thắng cả 3 lượt trận vòng bảng. Sau đó, họ lội ngược dòng thắng đậm Gruzia ở vòng 1/8. Vòng Tứ kết, Tây Ban Nha đã xuất sắc đánh bại đội chủ nhà Đức ở phút 119 hiệp phụ thứ hai. Tại Bán kết, Tây Ban Nha tiếp tục lội ngược dòng thành công trước đội tuyển Pháp để rồi giành chiến thắng trước đội tuyển Anh ở trận chung kết.

spain-v-england-final-uefa-euro-2024-2-1720995769.jpg
Tây Ban Nha lập kỷ lục toàn thắng tất cả các trận đấu tại một vòng chung kết EURO (Ảnh: UEFA).

Danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu thuộc về cầu thủ Lamine Yamal của Tây Ban Nha. Anh là cầu thủ trẻ nhất tham dự một trận chung kết EURO và lên ngôi vô địch khi mới 17 tuổi 01 ngày. Tại EURO 2024, Lamine Yamal đã ghi được 1 bàn thắng và có 4 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

16x9-euro24-ypott-en-1720995804.jpg
Cầu thủ Lamine Yamal của Tây Ban Nha giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu thuộc về tiền vệ Rodri. Anh được đánh giá là tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Rodri thực sự là "ông chủ" ở khu vực trung tuyến, góp phần tạo nên sự chắc chắn và cầm nhịp trận đấu, phát động tấn công cho các đồng đội tuyến trên.

16x9-euro24-pott-en-1720995816.jpg
Tiền vệ Rodri của Tây Ban Nha giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Anh tiếp tục lỗi hẹn với một danh hiệu vô địch sau 58 năm chờ đợi, kể từ khi họ lên ngôi vô địch thế giới tại World Cup năm 1966. Thầy trò HLV Southgate đã lần thứ hai thất bại trong hai trận chung kết EURO liên tiếp năm 2021 và 2024.

spain-v-england-final-uefa-euro-2024-2-1720995827.jpg
Nỗi buồn của HLV Southgate và các cầu thủ đội tuyển Anh (Ảnh: UEFA).

Các cầu thủ và người hâm mộ đội tuyển Anh sẽ phải chờ đợi thêm 2 năm nữa để có cơ hội hoàn thành giấc mơ "đưa bóng đá trở về nhà" tại World Cup 2026 như điều họ đã mong mỏi trong suốt 58 năm qua./.

Anh Đức