Chung kết EURO 2024 - Long tranh hổ đấu

Vào lúc 02h00 rạng sáng mai 15/07/2024, EURO 2024 sẽ khép lại với trận chung kết giữa Tây Ban Nha và đội tuyển Anh. Đây hứa hẹn sẽ là một màn so tài đỉnh cao, căng thẳng, quyết liệt và rực lửa.
16x9-euro24-finalposter-espeng-2-1720958729.jpeg
Chung kết EURO 2024 - Long tranh hổ đấu (Ảnh: UEFA).

Sau 50 trận đấu hấp dẫn, căng thẳng, quyết liệt, giàu kịch tích và có nhiều bất ngờ, EURO 2024 sẽ chính thức khép lại với trận đấu thứ 51 - trận chung kết của giải đấu giữa Tây Ban Nha và đội tuyển Anh.

Hai đội Tây Ban Nha và đội tuyển Anh đã trình diễn hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau tại giải đấu năm nay.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã trình diễn một lối chơi tấn công rực lửa nhưng cũng không kém phần hoa mỹ. Các cầu thủ Tây Ban Nha đã toàn thắng tất cả các trận đấu kể từ đầu giải để bước tới trận chung kết EURO 2024 gặp đội tuyển Anh. Tây Ban Nha không cần đến các loạt sút luân lưu đầy may rủi để phân định thắng thua ở các vòng đầu loại trực tiếp. Họ tấn công dồn dập, gây sức ép cực lớn lên khung thành đối phương và "kết liễu" hầu hết đối thủ trong hai hiệp chính. Trận đấu duy nhất mà các cầu thủ Tây Ban Nha phải đá hiệp phụ là trận đối đầu với đội chủ nhà Đức tại vòng Tứ kết.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-6-1720960875.jpg
Tây Ban Nha đánh bại đội tuyển Pháp trong trận Bán kết nhờ tài năng của các cầu thủ trẻ (Ảnh: UEFA).

Ở trận Bán kết với các cầu thủ Pháp, mặc dù bị đội bạn vươn lên dẫn trước từ sớm, Tây Ban Nha đã thể hiện bản lĩnh cùng sức mạnh với dàn cầu thủ trẻ tuyệt hay của mình khi lội ngược dòng thành công, "kết liễu" đối thủ ngay trong Hiệp 1 sau 25 phút thi đấu. Chung cuộc, các cầu thủ Tây Ban Nha lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Pháp để đoạt tấm vé đầu tiên vào chơi trận chung kết EURO 2024.

Trong khi đó, đội tuyển Anh của HLV Gareth Southgate lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn trái ngược. Kể từ đầu giải, đội tuyển Anh thể hiện một lối chơi thực dụng. Với đội hình các cầu thủ có giá trị lên tới hơn 1,5 tỉ euro nhưng HLV Southgate không dám mạo hiểm cho các cầu thủ dâng cao chơi tấn công. Tuyển Anh chơi rình rập, chờ đợi cơ hội và không có mảng miếng rõ nét. Lối chơi của đội tuyển Anh thậm chí có phần tiêu cực và "ru ngủ" cả đội bạn lẫn khán giả trên sân. Chính vì vậy, HLV Southgate hứng không ít lời chỉ trích từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bóng đá toàn thế giới.

netherlands-v-england-semi-final-uefa-euro-2024-1720960920.jpg
Đội tuyển Anh đánh bại những người Hà Lan bay trong trận Bán kết với pha phạt đền gây tranh cãi của Harry Kane (Ảnh: UEFA).

Tuy vậy, trong bóng đá, đôi khi kết quả mới là điều quan trọng nhất. Đoàn quân của HLV Southgate hứng chịu rất nhiều chỉ trích nhưng vẫn lầm lì từng bước, từng bước một tiến dần tới mục tiêu lọt vào trận chung kết EURO thứ hai liên tiếp.

Trong trận bán kết với đội tuyển Hà Lan, các cầu thủ Anh bất ngờ từ bỏ lối chơi thực dụng. Họ chấp nhận mạo hiểm dâng cao tấn công, áp sát ngay khi mất bóng, tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối phương. Dù bị những người Hà Lan bay vươn lên dẫn trước, các học trò của HLV Southgate đã lội ngược dòng thành công để giành chiến thắng 2-1 sau 90 phút thi đấu, giành tấm vé còn lại vào chơi trận chung kết EURO 2024 cùng đội tuyển Tây Ban Nha.

Tại giải đấu năm nay, Tây Ban Nha cho ra mắt một đội hình rất trẻ trung, giàu sức tấn công, chơi kỹ thuật và có khả năng đột biến cao. Họ có trong tay những cầu thủ trẻ rất xuất sắc trong đội hình mà tài năng không đợi tuổi. Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử EURO tham dự và ghi bàn tại một trận Bán kết khi mới 16 tuổi 362 ngày. Bên cạnh đó là các cầu thủ trẻ xuất sắc khác như Nico Williams và Dani Olmo.

Trong khi đó, đội tuyển Anh sở hữu một tập thể rất nhiều ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu thế giới. Tổng trị giá cầu thủ của đội tuyển Anh lên tới hơn 1,5 tỉ euro. Trong đó, Phil Foden là cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh. Jude Bellingham là cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch Tây Ban Nha La Liga. Đội trưởng Harry Kane là Vua phá lưới Bundesliga. Vấn đề của đội tuyển Anh là ở chỗ, liệu HLV Southgate có tận dụng được tối đa sức mạnh của các cầu thủ Anh để mang về danh hiệu vô địch châu Âu lần đầu tiên.

uefa-euro-2024-saturday-july-13th-1720961006.jpg
Sân Olympic tại thủ đô Berlin (Đức) - nơi chứng kiến màn so tài đỉnh cao giữa Tây Ban Nha và đội tuyển Anh (Ảnh: UEFA).

Trong lịch sử, các cầu thủ Tây Ban Nha đã từng 3 lần vô địch EURO vào các năm 1964, 2008 và 2012. Nếu lên ngôi vô địch EURO 2024, Tây Ban Nha sẽ vượt qua đội tuyển Đức để trở thành đội vô địch châu Âu nhiều lần nhất. Tây Ban Nha đang đạt phong độ rất ấn tượng khi thắng 16/18 trận gần đây. Họ sẽ là thách thức lớn với các học trò của HLV Southgate.

Ngược lại, đội tuyển Anh cho thấy khát khao nhiều hơn các cầu thủ Tây Ban Nha khi họ chưa một lần lên ngôi vô địch châu Âu. Đây là lần thứ hai liên tiếp họ góp mặt ở trận chung kết EURO. Và chắc chắn HLV Southgate và các học trò không muốn lại phải thêm một lần nữa đứng nhìn đối thủ nâng cao chiếc cúp châu Âu sau khi tiếng còi kết thúc trận chung kết EURO 2024 vang lên.

Đội tuyển Anh chiếm ưu thế về đối đầu trước Tây Ban Nha trong quá khứ. Trong 27 trận đối đầu, các cầu thủ Anh đã giành chiến thắng 14 trận, hòa 3 trận và thua 10 trận trước đối phương. Tuy nhiên, Tây Ban Nha chỉ thua 4/14 trận đấu gần nhất gặp đội tuyển Anh trên mọi đấu trường.

mascot-with-branding-1720961082.jpg
Sau trận chung kết EURO 2024 đêm nay, ai sẽ người mang chiếc cúp vô địch châu Âu về nhà? (Ảnh: UEFA).

Giới chuyên môn và người hâm mộ chờ đón một cuộc đối đầu nảy lửa và hấp dẫn của hai đội tuyển đang có lối chơi hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi Tây Ban Nha tấn công rực lửa thì đội tuyển Anh lại chơi thực dụng, rình rập, ru ngủ đối phương chờ cơ hội. Liệu lối chơi nào sẽ giành chiến thắng? Hay HLV Southgate sẽ lại bất ngờ thay đổi lối chơi, cho các học trò của mình dâng cao, chơi đôi công, ăn miếng trả miếng với đội tuyển Tây Ban Nha. Tất cả các câu trả lời sẽ có khi bóng bắt đầu lăn vào lúc 02h00 rạng sáng mai 15/7/2024.

Trận chung kết EURO 2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam VTV và trên các ứng dụng VTVgo, TV360 và FPT Play./.

Anh Đức