Tập thơ “Mưa ký ức” - Xúc cảm thổn thức từ trái tim

Nhà thơ Đoàn Mạnh Phương là một cây viết đam mê khám phá. Thơ của anh là lối đi giữa hiện đại và truyền thống. Đây được xem là xu hướng hợp thời và tất yếu.
anh-tap-tho-mua-ky-uc-1659257679.jpg
“Mưa ký ức” là tác phẩm thơ thứ tư của nhà thơ Đoàn Mạnh Phương ra mắt bạn đọc.

Đã có một dạo, giới cầm bút e dè sự đổi mới. Bởi đi một con đường quen thuộc, thuộc về thế mạnh của mình bao giờ cũng an toàn và dễ dàng hơn. Chưa kể, gu thưởng thức của công chúng cũng có hạn. Không phải ai cũng dễ dàng phá bỏ tư duy cố hữu để tiếp nhận những tư duy nghệ thuật mới.

Tuy nhiên, cùng với quá trình mở cửa và hội nhập, nhiều luồng văn hóa ngoại lai chảy vào Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống văn hóa của người dân. Thậm chí, có luồng văn hóa ăn sâu bén rễ, tác động ngược trở lại, làm thay đổi diện mạo một vài lĩnh vực của chúng ta.

Cùng với sự thay đổi đó, thi ca kết hợp hiện đại và truyền thống khiến một bộ phận không nhỏ khán giả cởi mở đón nhận. Đến nay, việc kết hợp truyền thống và hiện đại trong nghệ thuật không còn quá xa lạ. Sự ra đời của nhiều chương trình, dự án nghệ thuật đi theo hướng này ngày càng nhiều. Có thể nói, tập thơ "Mưa ký ức" của Đoàn Mạnh Phương thành công ở khía cạnh này.

Mỗi nhà thơ đều có cách tìm tòi biểu cảm và diễn đạt riêng về những điều vốn đã quen thuộc giữa đời thường. Thưởng thức "Mưa ký ức" của Đoàn Mạnh Phương, có lẽ những ai ưa thích sự mượt mà, điệu đàng của thơ sẽ hơi hụt hẫng, bởi anh mang đến sự chiêm nghiệm ở một góc nhìn mới, lạ và hiện đại.

Tuy nhiên, như Đoàn Mạnh Phương từng tâm sự: “Quần áo làm đẹp vóc dáng, thơ ca làm đẹp tâm hồn. Nhưng thơ ca khác quần áo ở chỗ thơ ca không có mốt, bởi thơ là ngôn ngữ của trái tim chứ không phải là nơi để nói cho thỏa”. 56 bài thơ trong "Mưa ký ức" đều mang một nỗi niềm thế sự cuộc sống khác nhau. Đáng nói, "Mưa ký ức" là tác phẩm cho thấy sáng tác thơ là lao động sáng tạo thật sự nghiêm túc.

Đặc biệt, tùy bút thơ "Những mảnh ghép ký ức" được Đoàn Mạnh Phương đặt ở cuối tập thơ gây ấn tượng mạnh đối với người đọc bởi nó được viết ra từ những thổn thức trong trái tim tác giả. Đó là “bữa đại tiệc” nhan sắc của thiên nhiên khi Hà Nội vào thu, những xuyến xao đầy hoài niệm: “Mỗi góc phố mang hình hài xưa cũ, mặc nắng vàng sóng sánh vào thu...”; “Nét duyên thầm của Thăng Long ta đó, rót vào tim một ký ức ngọt ngào...”; “Nghe mùa thu nhuộm chín cả phố phường...".

Thể nghiệm, ngay từ khi bắt đầu, tự bản thân nó đã là một trạng thái chông chênh giữa những đúng – sai, giữa cái được và cái chưa được. Nhưng, nếu không có những trái tim dũng cảm như Đoàn Mạnh Phương, dám tìm đường, dám dấn thân, thì có lẽ độc giả yêu thi ca không có dịp được thưởng thức một tác phẩm nhiều giá trị như "Mưa ký ức".

Nhà thơ Đoàn Mạnh Phương sinh ra ở Nam Định, hiện sống và công tác tại Hà Nội. Anh là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Anh từng là Tổng Biên tập Tạp chí Trí thức và Phát triển (2013 – 2016), Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập – VIETNAM INTEGRATION MAGAZINE (từ năm 2017).

Tiểu Mai