Tạo điều kiện giúp nông dân tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế

Nhằm giúp đỡ người dân tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng để khởi nghiệp, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua tổ vay vốn.
mo-hinh-phat-trien-kinh-te-1723776022.jfif
Nhiều hộ nông dân ở tỉnh Thanh Hóa đã vươn lên thoát nghèo nhờ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Xác định nguồn vốn đóng vai trò quan trọng đối với nông dân trong sản xuất, kinh doanh, ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank Thanh Hóa và Hội nông dân tỉnh đã ký kết thỏa thuận để triển khai. Theo đó, Hội nông dân các huyện, thành phố ký kết chương trình phối hợp với Agribank chi nhánh loại II, phòng giao dịch trực thuộc để triển khai thực hiện cho vay các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua tổ vay vốn.

Sau khi tiếp cận nguồn vốn, các hộ dân đã chủ động đầu tư xây dựng phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân vươn lên thoát nghèo. Nhiều mô hình phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay đã trở thành mô hình điểm để bà con trong và ngoài tỉnh học tập. 

Là một trong những hội viên nông dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng thông qua tổ vay vốn, ông Nguyễn Văn Hợi ở thôn Phú Xuân, xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy) cho biết, trong lúc khó khăn được sự tư vấn và hướng dẫn nhiệt tình của tổ trưởng tổ vay vốn thôn, tháng 12-2021 ông mạnh dạn vay 130 triệu đồng từ Agribank Cẩm Thủy để đầu tư phát triển trang trại tổng hợp. Hiện trang trại của ông có hơn 1.000 gốc cây ăn quả các loại, 4 con trâu, 4 lợn nái và hơn 20 lợn thịt. Thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt hơn 300 triệu đồng.

Hay như trang trại của anh Nguyễn Xuân Minh, trú tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa với mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học. Sau nhiều năm loay hoay để tìm hướng phát triển kinh tế, năm 2020 anh Minh đã lựa chọn được hướng đi phù hợp nhờ tìm tòi, nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi.  Sau khi được vay 500 triệu đồng từ dự án hỗ trợ nông dân, anh Minh đã đầu tư xây dựng 5 khu chuồng trại nuôi trên 24 vạn con gà siêu trứng và gà Ai Cập. Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc bảo đảm an toàn sinh học nên trang trại gà của gia đình anh phát triển tốt. Sản phẩm trứng được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, cung cấp cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Thu nhập từ trang trại chăn nuôi của gia đình anh đạt hơn 1 tỷ đồng/năm. 

Nhằm đa dạng hóa nguồn vốn hỗ trợ nông dân, Hội nông dân tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các ngân hàng thực hiện tín chấp, hỗ trợ nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tính đến đầu tháng 8/2024, thông qua 2.941 tổ vay vốn, các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã tín chấp và ủy thác với các ngân hàng cho 88.349 thành viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ đạt hơn 17.000 tỷ đồng. Đồng thời, Hội nông dân tỉnh đã tổ chức giải ngân 78 dự án vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 649 hộ vay với dư nợ đạt gần 40 tỷ đồng.

Qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên, thúc đẩy phát triển kinh tế tại các địa phương. Tính đến tháng 7 năm 2024, các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động và đã có gần 300.000 hộ nông dân đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp./.

Hà Khải