
Sự kiện do Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ đổi mới sáng tạo (ISC), Viện Đổi mới sáng tạo UEH (UII) và Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD) phối hợp tổ chức, diễn ra ngày 24/5 tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Bùi Quang Hùng, Phó Giám đốc UEH cho biết, khởi nghiệp không chỉ đóng vai trò trong tăng trưởng kinh tế, mà còn là chất xúc tác quan trọng để gắn kết các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới, theo mô hình 4P: Public - Private - People -Partnership (Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân - Hợp tác).
Theo đó, trường đại học đóng vai trò trung tâm kết nối tri thức, chính sách và cộng đồng. Sự đồng hành chiến lược giữa UEH, CTD và ISC trong năm 2025 hướng đến mục tiêu tạo dựng môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Thụy Mai, Chủ tịch RainScales, thành viên Quỹ đầu tư GOOSE Capital, cho rằng, startup ngày nay cần có tư duy toàn cầu ngay từ giai đoạn đầu. Điều này bao gồm việc xây dựng đội ngũ vững mạnh, mô hình kinh doanh có thể mở rộng quốc tế và kết nối sớm với mạng lưới nhà đầu tư toàn cầu.
Dẫn chứng từ sự phát triển của DiCentral - một startup công nghệ khởi nguồn tại Việt Nam và đã vươn ra toàn cầu, ông Thụy Mai chỉ ra những yếu tố then chốt giúp startup sẵn sàng gọi vốn: đội ngũ nhân sự chất lượng, chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả, nền tảng tài chính minh bạch và thị trường mục tiêu rõ ràng. Bên cạnh đó, việc tuân thủ chuẩn mực kế toán quốc tế (như GAAP của Mỹ), và tối ưu hóa định giá doanh nghiệp là yêu cầu tất yếu nếu muốn thu hút vốn xuyên biên giới.
Tại tọa đàm, các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu. Tuy nhiên, để làm được điều này, startup cần thay đổi tư duy: không chỉ giải quyết bài toán trong nước, mà phải tạo ra giá trị toàn cầu.
Trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) là những xu hướng được đặc biệt nhấn mạnh. Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần tận dụng công nghệ để tối ưu vận hành, tiết giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc tích hợp các tiêu chí ESG không chỉ giúp startup nâng cao tính cạnh tranh, mà còn đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế./.