Tân Yên, Bắc Giang: Tủ đồ dùng từ thiện mang hơi ấm cho những mùa đông buốt giá

Nhiều năm liền trên những hành trình thiện nguyện, mô hình gian hàng 0 đồng đã không còn xa lạ với mỗi người dân. Ở bất kỳ nơi đâu, ta cũng dễ dàng bắt gặp những gian hàng từ thiện với đủ các loại đồ dùng thiết yếu. Mỗi nơi có một cách nghĩ, cách làm khác nhau nhưng đều hướng đến một mục đích chung là giúp cho những người còn khó khăn có thêm cơ hội được đón nhận sự quan tâm chia sẻ. Ở Tân Yên, Bắc Giang, nhắc đến những mô hình gian hàng 0 đồng mang lại hiệu quả thiết thực, người ta nghĩ ngay đến ngôi trường Tiểu học Việt Lập với tủ đồ dùng từ thiện. Đây là một mô hình thu hút được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Đi qua những mùa đông lạnh giá, mô hình tủ đồ từ thiện “Ai dư thì cho – Ai cần thì nhận” của Hội chữ thập đỏ (CTĐ) xã phối hợp với trường Tiểu học Việt Lập thực hiện đã mang đến hơi ấm cho rất nhiều em học sinh.

Được thực hiện bởi những con người giàu lòng nhân ái

Xuất phát từ ý tưởng thực hiện một mô hình hoạt động lan toả tấm lòng nhân ái, Hội Chữ thập đỏ xã Việt Lập báo cáo Hội cấp trên và lãnh đạo địa phương. Được nhất trí chủ trương xã hội hoá nguồn kinh phí từ các hộ kinh doanh trên địa bàn xã, mô hình tủ đồ dùng 0 đồng đã được thực hiện và đặt tại trường Tiểu học Việt Lập vào tháng 7/2020. Nhớ lại những ngày đầu thực hiện, chị Phí Thị Phượng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Việt Lập chia sẻ: “Với mong muốn cùng với chi hội CTĐ nhà trường giáo dục cho các em tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “thương người như thể thương thân”, Hội CTĐ xã đã đưa ra ý tưởng, bàn bạc và có sự đồng thuận, nhất trí cao.

1-1670387965.jpg
Cô Trần Thị Tập - Hiệu trưởng trường Tiểu học Việt Lập và cô Nguyễn Hồng Anh - Tổng phụ trách Đội tặng áo ấm cho các em học sinh

Mô hình được đặt tại trường Tiểu học Việt Lập có nhiều thuận lợi vì được lãnh đạo nhà trường, tập thể cán bộ giáo viên và học sinh hết lòng ủng hộ. Ban đầu số lượng đồ dùng còn đơn sơ và học sinh cũng rụt rè khi có nhu cầu muốn cho, nhận. Sau nhiều lần liên đội phát động ủng hộ và tặng lại cho học sinh trong trường, giờ đây các em đã không còn e ngại. Việc cho, nhận đồ như một thói quen và niềm vui, hình thành cho các em văn hoá chia sẻ”. Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, mô hình tủ đồ dùng từ thiện " Ai dư thì cho - Ai cần thì lấy" của Hội CTD xã Việt Lập, huyện Tân Yên đã mang lại những lợi ích thiết thực và ngày càng phát huy hiệu quả

Lan toả những tình thương

Buổi sáng đến trường, thấy giáo viên, học sinh nô nức đem đồ đến quyên góp và nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn được những món đồ ưng ý cho mình, cô Trần Thị Tập – Hiệu trưởng nhà trường không dấu nổi niềm tự hào: “Hoạt động cho , nhận quần áo ấm, đồ dùng từ thiện đã thực sự trở thành ngày hội của cô và trò nhà trường. Không nhất thiết phải là học sinh khó khăn mới được tặng đồ dùng trong tủ, mô hình này giống như một siêu thị 0đ cho bất cứ ai cần thì lấy. Dù là người được nhận hay được cho đều cảm thấy rất hân hoan”. Đúng như tên gọi của tủ đồ từ thiện, các đồ dùng được cho đi và nhận lại theo đúng nhu cầu. Đồ đã qua sử dụng với người này nhưng còn tốt cũng rất cần cho người khác. Học sinh tham gia hưởng ứng như một sự trao đổi, chia sẻ rất vô tư.

2-1670387999.PNG
Phụ huynh chọn quần áo ấm cho con

Là một phụ huynh có 2 con đang học tại trường, chị Minh Ngọc chia sẻ: “ Các con lớn rất nhanh, có nhiều bộ quần áo mới mua chưa kịp mặc đến đã ngắn, bỏ đi thì thật lãng phí, mà đi cho thì chẳng biết ai cần. Nhà trường quyên góp ủng hộ tôi và các con đều thấy rất vui và nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều khi gặp các bạn nhỏ đi học chân không có tất, hoặc mặc chiếc áo rét mỏng không đủ ấm nhìn rất đáng thương. Hy vọng các đồ dùng còn tốt do mọi người quyên góp sẽ giúp ích cho các bạn học sinh khác đang cần”.

Mang hơi ấm cho mùa đông buốt giá

Cầm trên tay những bộ quần áo ấm còn mới nguyên và những đồ dùng thiết yếu lựa vừa chọn được từ tủ đồ dùng 0 đồng của Hội Chữ thập đỏ, nhiều bậc phụ huynh vô cùng xúc động và ríu rít gửi lời cảm ơn đến cô và trò nhà trường. Hoạt động quyên góp cho tủ đồ dùng đồ dùng 0 đồng là một việc làm tuy đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa, bất cứ ai cũng có thể tham gia. Nhiều năm liền dưới mái trường ấm tình người Việt Lập, mùa đông đến mang theo cái rét cắt da cắt thịt đã không còn là nỗi ám ảnh của các học trò nghèo. Mỗi dịp năm học mới hay tết đến, nhiều phụ huyh cũng không còn canh cách nỗi lo con thiếu quấn áo, đồ dùng.

3-1670388041.jpg
Học sinh tự chọn những đồ dùng cần thiết

Được đặt tại trường học và có sự quản lý chặt chẽ của Liên đội, hoạt động cho và nhận đồ được thực hiện quy củ, nền nếp và mang lại cảm xúc tích cực cho toàn thể học sinh. Từ hoạt động quyên góp cho tủ đồ dùng từ thiện, các em được giáo dục về tinh thần tương thân tương ái, biết chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ các bạn còn gặp khó khăn. Xuân Quý Mão đang đến gần với rất nhiều hoạt động chăm lo cho các mảnh đời còn khó nhọc. Hơi ấm tình người từ hoạt động của tủ đồ dùng 0 đồng Hội CTĐ và trường Tiểu học Việt Lập triển khai như ngọn lửa ấm áp xua tan cái lạnh mùa đông.

Hải Vân